07 mai 2014

Bộ Ngoại giao: Tàu Trung Quốc hung hăng đâm vào tàu cảnh sát biển VN, dùng vòi rồng tấn công thủy thủ đoàn

Theo Một Thế Giới 
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Tại cuộc họp báo chiều 7.5 do Bộ Ngoại giao tổ chức, các phóng viên được cung cấp hình ảnh và video về việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép trong vùng biển Việt Nam, tàu Trung Quốc tấn công tàu cảnh sát biển và tàu kiểm ngư của Việt Nam tại hiện trường. Có 6 kiểm ngư viên Việt Nam bị thương
16h chiều ngày 7.5, Bộ Ngoại giao tổ chức họp báo quốc tế về việc Trung Quốc đặt giàn khoan trái phép trong vùng biển Việt Nam do Người phát ngôn Lê Hải Bình chủ trì.


Tới dự họp báo còn có ông Trần Duy Hải - Phó Chủ nhiệm UB Biên giới Quốc gia (Bộ Ngoại giao Việt Nam); ông Đỗ Văn Hậu - Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam; ông Ngô Ngọc Thu - Phó Tư lệnh kiêm Tham mưu trưởng (Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam); ông Ngô Mai Thịnh - Cục Kiểm ngư (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn).
Ông Ngô Ngọc Thu - Phó Tư lệnh Tham mưu trưởng (Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam) cho biết, Trung Quốc đưa đến hiện trường 80 tàu các loại trong đó có 7 tàu quân sự, 33 tàu hải giám, hải cảnh, ngư chính....và các tàu cá, tàu phục vụ khác.
Cuộc họp báo quốc tế này của Bộ Ngoại giao còn thu hút hàng trăm phóng viên trong và ngoài nước. Tại cuộc họp báo, các phóng viên được cung cấp hình ảnh và video về việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan giái phép trong vùng biển Việt Nam, tàu Trung Quốc tấn công tàu cảnh sát biển và tàu kiểm ngư của Việt Nam tại hiện trường.
Ông Lê Hải Bình khẳng định, việc đặt giàn khoan HD-981 là hành vi vi phạm trắng trợn quyền chủ quyền và quyền tài phán của quốc gia Việt Nam được quy định trong Công ước quốc tế về luật biển 1982 của Liên hợp quốc .
Ông Trần Duy Hải - Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Biên giới Quốc cho biết, ngay sau khi sự việc diễn ra vào ngày 1.5, Việt Nam đã có 8 cuộc làm việc với phía Trung Quốc trong đó có 3 cuộc gặp trực tiếp ở Hà Nội, 3 cuộc gặp ở Bắc Kinh và 2 cuộc điện đàm. 
Ông Ngô Ngọc Thu - Phó Tư lệnh Tham mưu trưởng (Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam) cho biết, Trung Quốc đưa đến hiện trường 80 tàu các loại trong đó có 7 tàu quân sự, 33 tàu hải giám, hải cảnh, ngư chính....và các tàu cá, tàu phục vụ khác.
Khi tài Việt Nam ra tiến hành kiểm tra, ngăn chặn, tàu bảo vệ Trung Quốc hung hăng đâm thẳng, dùng vòi rồng và súng bắn nước nhằm thẳng vào tàu cảnh sát biển Việt Nam. 
Đại tá Ngô Ngọc Thu phát biểu tại buổi họp báo: "Mọi sự chịu đựng có giới hạn, chúng tôi sẽ có sự tự vệ tương tự để đáp lại".
Đáng chú ý, trong khi Việt Nam không điều bất cứ tàu quân sự nào tới hiện trường thì các tàu quân sự của Trung Quốc đều được trang bị vũ khí và trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu.

Ông Ngô Ngọc Thu (phải) - Phó Tư lệnh kiêm Tham mưu trưởng (Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam). Ảnh: Tuổi Trẻ 
Việt Nam đã khẳng định hành vi của Trung Quốc xâm phạm nghiêm trọng quyền chủ quyền và quyền tài phán quốc gia của Việt Nam, vi phạm nghiêm trọng DOC, UNCLOS 1982 và thoả thuận của hai nước về giải quyết các vấn đề trên biển. Việt Nam cũng đã triệu đại diện ngoại giao của Trung Quốc tại Hà Nội đến để trao công hàm phản đối, yêu cầu rút giàn khoan và các tàu hậu vệ ra khỏi vùng biển của Việt Nam.
Tuấn Hải