01 juillet 2014

A ĐÂY RỒI! SÁNG NAY, ÔNG TRỌNG ĐÃ NÓI VỀ BIỂN ĐÔNG VÀ QH VIỆT - TRUNG

Theo Tễu

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: 

Nhất định không nhân nhượng với Trung Quốc
(ĐSPL)– "Chúng ta kịch liệt lên án hành động sai trái của Trung Quốc, nhất định không nhân nhượng", Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh tại buổi tiếp xúc cử tri sáng 1/7.
Sáng 1/7, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có buổi tiếp xúc cử tri quận Tây Hồ - Hà Nội. Tại buổi tiếp xúc, nhiều cử tri đã bày tỏ rất nhiều suy nghĩ và quan điểm xung quanh việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.

Tổng Bí thư: Nhất định không nhân nhượng với Trung Quốc - Ảnh 1
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại buổi tiếp xúc cử tri.


Cử tri Phạm Văn Tá (phường Yên Phụ) nhận định: “Kể từ đầu tháng 5 đến nay, Trung Quốc vẫn ngoan cố duy trì giàn khoan trái phép Hải Dương 981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, vẫn liên tiếp có các hành động hung hăng trên Biển Đông. Chúng tôi nhất trí với quan điểm, chủ trương của Đảng là kiên quyết đấu tranh bảo vệ chủ quyền, nhưng nhất định phải bình tĩnh, kiên trì góp phần làm thất bại âm mưu bá quyền của Trung Quốc”.

Tổng Bí thư: Nhất định không nhân nhượng với Trung Quốc - Ảnh 2
Cử tri Phạm Văn Tá bày tỏ quan điểm về vấn đề Biển Đông.
Cử tri Phạm Văn Tá cho rằng, Trung Quốc là một nước đông dân và có nền kinh tế rất mạnh, vì vậy, cuộc đấu tranh với một đất nước như thế chắc chắn sẽ có rất nhiều khó khăn. Vì vậy, chúng ta rất cần có sự ủng hộ, đồng tình của nhân dân thế giới và dư luận quốc tế và để có được điều đó, chúng ta phải làm sao cho nhân dân thế giới thấy được một chân lý rằng, hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa là thuộc chủ quyền của Việt Nam, nhiều đời nay đã được nhân dân ta gìn giữ và sinh hoạt thường xuyên. Việc Trung Quốc đưa giàn khoan trái phép và các tàu công vụ đến đây là một sai lầm rất lớn, vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế.
“Dù Việt Nam đã kiên trì đấu tranh bằng con đường ngoại giao trên rất nhiều mặt trận, nhưng Trung Quốc vẫn ngang nhiên khiêu khích các lực lượng thực thi pháp luật của Việt Nam trên thực địa. Trước tình hình đó, chúng ta vẫn hết sức kiềm chế, không vì cái nhỏ mà làm hại cái lớn, chúng ta kiềm chế nhưng luôn kiên quyết bảo vệ chủ quyền” – ông Tá góp ý.
Đề xuất các biện pháp để góp phần giải quyết tình hình căng thẳng trên Biển Đông, ông Phạm Văn Tá đề nghị tiếp tục tuyên truyền và làm rõ tội ác của Trung Quốc, cần vạch tội Trung Quốc đã đâm chìm tàu cá của ngư dân Việt Nam, đâm hỏng các tàu thực thi pháp luật và làm bị thương các lực lượng thực thi pháp luật của Việt Nam. Chưa kể đến việc, Trung Quốc đã đánh chiếm đảo Phú Lâm của quần đảo Hoàng Sa năm 1974, đến năm 1988 lại chiếm đảo Gạc Ma của quần đảo Trường Sa…
“Về lâu dài, chúng ta cần ổn định nền kinh tế xã hội, ổn định đời sống nhân dân để tiếp tục đấu tranh với Trung Quốc, đẩy mạnh hợp tác phát triển kinh tế, gắn an ninh với quốc phòng, cần tập trung đẩy mạnh hướng về biển đảo, có các hành động cụ thể như tiết kiệm chi tiêu, bớt hội họp không cần thiết để ủng hộ chiến sĩ biển đảo, tiết kiệm chi tiêu để đóng tàu lớn, làm dụng cụ phục vụ nghề cá, góp phần bảo vệ chủ quyền đất nước…” – cử tri Phạm Văn Tá kiến nghị.
Đúc kết lại quan điểm của mình, ông Tá khẳng định: “Có câu “Khó một lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”, nếu chúng ta biết dựa vào nhân dân, khơi dậy lòng yêu nước của nhân dân thì  chúng ta chắn chắn sẽ chiến thắng”.
Đồng tình với các kiến nghị của ông Tá, cử tri Bùi Đức Thập (phường Xuân La) cũng bổ sung thêm: “Tôi cho rằng báo chí nước ta nên mổ xẻ phân tích các động thái của Trung Quốc để thấy được sự sai trai của nước này, để thấy rằng Trung Quốc hoàn toàn không xứng đáng với “4 tốt và 16 chữ vàng”.
Cho rằng việc tuyên truyền ở các vùng biển đảo chưa thực sự có hiệu quả, cử tri Bùi Đức Thập cho rằng “Chúng ta cần tuyên truyền mạnh mẽ hơn nữa, đồng thời phải có bản kiến nghị gửi tới các quốc gia trên thế giới, có công hàm để toàn thế giới nước nào cũng biết đến hành động sai trái và phi lý của Trung Quốc. Về mặt pháp lý, chúng ta nhất định phải kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế”.
Tiếp thu ý kiến của các cử tri, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng nhấn mạnh: “Vấn đề giải quyết tình hình căng thẳng trên Biển Đông là một vấn đề phức tạp và lâu dài. Chúng ta phải chủ trương chung sống hòa bình, hữu nghị, thân thiện, hợp tác cùng phát triển với người láng giềng Trung Quốc nhưng chúng ta kiên quyết giữ vững chủ quyền dân tộc. Chúng ta kịch liệt lên án hành động sai trái của Trung Quốc, nhất định không nhân nhượng”.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng nhận định, Trung Quốc bằng mọi cách đang muốn thực hiện hóa "đường lưỡi bò", thực hiện mưu đồ độc chiếm Biển Đông, bất chấp tất cả dư luận cả thế giới và việc vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế, vì vậy, Việt Nam nhất định phải cử xử sao cho thận trọng, khéo léo, chủ quyền quốc gia là một vấn đề lớn, nếu sai một ly sẽ đi một dặm.
“Chúng ta không mong chiến tranh xảy ra, nhưng nếu có chiến tranh, chúng ta luôn sẵn sàng chuẩn bị mọi phản ứng” – Tổng Bí thư nhấn mạnh.
HOÀI THU
Nguồn: ĐS và PL.
____________
Bài trên VietNamnet: 
Tổng bí thư: Không ai chọn được láng giềng

VNN - Trao đổi với Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, cử tri Hà Nội bày tỏ bức xúc trước tình hình Biển Đông, mong thấy thái độ kiên quyết hơn trước TQ. 

Phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri hôm nay (1/7), ông Phạm Văn Tá (Yên Phụ, Tây Hồ) bày tỏ trước việc TQ hạ đặt giàn khoan trái phép, đưa tàu thuyền hung hăng xô húc làm vỡ, chìm tàu VN, ông nhất trí đường lối, chủ trương kiên quyết đấu tranh, bình tĩnh, kiên trì, đoàn kết, chủ động, sáng tạo, làm thất bại âm mưu bá quyền của TQ.

Ông Tá muốn làm tốt hơn để nhân dân thế giới biết Hoàng Sa – Trường Sa là của VN và những việc làm bất chấp đạo lý của TQ. “Lịch sử đã có Đống Đa, Bạch Đằng, Chi Lăng, Điện Biên Phủ, đến Chiến tranh biên giới 1979, cho thấy cứ bình tĩnh sẽ đánh cho đến thắng”, cử tri Tây Hồ nói.
.
Tổng bí thư, cử tri, Biển Đông, chủ quyền
Cử tri bức xúc trước tình hình Biển Đông.

Cử tri Bùi Đức Thập (Xuân La, Tây Hồ) đồng tình rằng trước âm mưu bá quyền rình rập thôn tính của TQ, ta cần có thái độ kiên quyết hơn. “Cần mổ xẻ, phân tích lời nói hành động của TQ, tuyên truyền mạnh hơn về biển đảo, tố cáo, kiến nghị đến tất cả các quốc gia, để nước nào cũng biết sự thật, quay phim để thế giới thấy hành động của TQ, kiện TQ ra tòa án quốc tế…”, cử tri kiến nghị.

Chia sẻ tình cảm với cử tri, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh Biển Đông là vấn đề lớn, quan trọng, hệ trọng, nhạy cảm, được toàn dân và nhiều nước trên thế giới quan tâm, cũng là vấn đề liên quan đến sự ổn định, phát triển của đất nước sắp tới, cũng như việc giải quyết quan hệ với TQ, “người bạn láng giềng lớn, muốn hay không cũng phải ăn đời ở kiếp với nhau, có ai chọn được láng giềng đâu”.

“Trong lịch sử đã nhiều lần, ta luôn phải tìm cách chung sống hòa bình, thân thiện, hợp tác, phát triển, đồng thời giữ được độc lập, chủ quyền”, Tổng bí thư nhấn mạnh đây là việc khó.

Điểm lại việc Trung ương và sau đó là QH thảo luận ra thông cáo, cũng chính là đường lối, chủ trương của Đảng, Tổng bí thư khẳng định ta thẳng thắn công khai đến toàn thế giới, không nhân nhượng, rằng việc TQ hạ đặt giàn khoan là vi phạm pháp luật quốc tế, vi phạm chủ quyền của VN, vi phạm thỏa thuận cấp cao giữa hai nước.

Tổng bí thư chỉ ra: “Ta đấu tranh toàn diện, kết hợp nhiều biện pháp, trên tinh thần hết sức bình tĩnh, tỉnh táo, kiềm chế, không để xảy ra xung đột, chiến tranh, đồng thời giữ được an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo vệ chế độ, bảo vệ Đảng, bảo vệ nhân dân, không để nội bộ rối ren...”

Chia sẻ thông tin với cử tri rằng các lãnh đạo, đoàn thể, địa phương đều đã lên tiếng mạnh mẽ, có cả diễu hành phản đối, Chính phủ cũng mới họp tìm cách phát triển kinh tế ra sao trong bối cảnh Biển Đông căng thẳng, Tổng bí thư nhấn mạnh mọi lời nói, cử chỉ, hành động đều phải cẩn trọng, phối hợp nhịp nhàng trên các mặt trận.

Tổng bí thư, cử tri, Biển Đông, chủ quyền
Tổng bí thư: Không mong muốn chiến tranh, xung đột xảy ra nhưng phải chuẩn bị tất cả mọi phản ứng.

Tổng bí thư nhận định Biển Đông là vấn đề lâu dài, cơ bản, đụng chạm đến chủ quyền quốc gia: TQ muốn hiện thực hóa đường lưỡi bò, độc chiếm Biển Đông, muốn Hoàng Sa – Trường Sa là của TQ. Ta luôn nói Hoàng Sa – Trường Sa là của VN, trong bối cảnh thực tế TQ đang chiếm Hoàng Sa sau hai lần cưỡng chiếm. Vì vậy, phải làm sao khẳng định chủ quyền, đấu tranh lấy lại Hoàng Sa.

“Đây là việc khó khăn, ta phải kiên quyết, kiên trì, bằng nhiều biện pháp, sai một ly đi một dặm, mặt nào không tốt đều ảnh hưởng đến sự tồn tại và phát triển đất nước”, Tổng bí thư tiếp tục nhấn mạnh đấu tranh bằng mọi biện pháp hòa bình, kể cả đấu tranh pháp lý, không mong muốn chiến tranh, xung đột xảy ra nhưng phải chuẩn bị tất cả mọi phản ứng.

Tổng bí thư cảm ơn cử tri đã tin tưởng và ủng hộ chủ trương của Đảng và nhà nước trong cuộc đấu tranh lâu dài và phức tạp này.

Tổng bí thư cũng lưu ý: Thời buổi này, ai cũng phải nghĩ đến lợi ích quốc gia dân tộc mình, nên tạo sự ủng hộ của quốc tế cũng cần thực chất, thực lòng.

“Cũng cần chú ý phân biệt nhân dân TQ và các lãnh đạo TQ, phân biệt những người gây hấn, đặt giàn khoan với 1,3 tỷ người dân TQ. Cha ông ta đã làm nhiều việc để xây dựng quan hệ đoàn kết hữu nghị với nhân dân TQ và nhiều láng giềng khác”, Tổng bí thư nói.

Chung Hoàng - Ảnh: Lê Anh Dũng
Nguồn: VNN.
__________

Lời bình luận:
LS Lê Công Định: TBT Nguyễn Phú Trọng: "Tổng bí thư chỉ ra: “Ta đấu tranh toàn diện, kết hợp nhiều biện pháp, trên tinh thần hết sức bình tĩnh, tỉnh táo, kiềm chế, không để xảy ra xung đột, chiến tranh, đồng thời giữ được an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo vệ chế độ, bảo vệ Đảng, bảo vệ nhân dân, không để nội bộ rối ren..."
Tôi cố tìm trong phát biểu đó cụm từ "bảo vệ đất nước" để không buồn phiền mà không thấy! Ôi buồn ...!   
Song Chi: "KHÔNG AI CHỌN ĐƯỢC LÁNG GIỀNG". ĐÚNG VẬY, NHƯNG…

Báo chí dẫn lời ông Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vừa mới phát biểu tại cuộc tiếp xúc với cử tri Hà Nội ngày 1 tháng Bảy khi được hỏi về việc giải quyết quan hệ với Trung Quốc: “người bạn láng giềng lớn, muốn hay không cũng phải ăn đời ở kiếp với nhau, có ai chọn được láng giềng đâu”. (“Tổng Bí thư: Không ai chọn được láng giềng”, VietnamNet). 

Đúng là không ai, không quốc gia nào chọn được láng giềng, nhưng tồn tại theo cách như thế nào bên cạnh láng giềng ấy thì lại là sự quyết định, sự chọn lựa của mỗi cá nhân, quốc gia đó. 

Trong sáu, bảy thập kỷ qua, mối quan hệ giữa hai đảng, hai nhà nước cộng sản Việt-Trung đã trải qua nhiều giai đoạn. 

Từ “anh em”, “ân nhân”, đồng chí chung một chiến hào phe XHCN trên thế giới chuyển sang kẻ thù không đội trời chung giai đoạn 1979 và những năm 80 của thế kỷ XX, sau đó lại quay ngược thành “bạn vàng” (được đảm bảo cầu chứng bởi 16 chữ vàng…dỏm), rồi một thời trở thành “nước lạ”, “tàu lạ”. Bây giờ thì báo chí cả 2 bên lại đang không tiếc lời tố cáo, mắng chửi nhau. VN thì: “bọn cướp biển”, “khủng bố”, độc ác, hung hăng hơn thú dữ, vừa ăn cướp vừa la làng, ngang ngược, dối trá v.v… Trung Cộng, tự cho mình là “nước lớn”, có ưu thế về sức mạnh và đồng tiền, tất nhiên càng không chút nể nang, càng sử dụng những từ ngữ xấc xược, thô lỗ.

Chỉ cần nhìn vào thực tế cũng đủ hiểu thực chất “tình hữu nghị” đó ra sao, có nên tiếp tục gìn giữ hay không. 

Xét trong cuộc đời của một cá nhân, nếu vướng phải một mối quan hệ mà cứ nay bạn mai thù, nay tử tế mai đánh nhau, nay hết lòng tin cậy mai lại rắp tâm lừa và bị lừa lẫn nhau…thì có lẽ, bất cứ ai có đầu óc bình thường, không quá ngu xuẩn và không mắc bệnh tâm thần, hẳn cũng thấy ngay là nên dẹp quách cái mối quan hệ ấy đi, kiếm ai khác tử tế, trung thực hơn mà chơi. 

Còn nếu cá nhân đó đã biết mình bị lừa, bị chơi xấu, bị thiệt hại nặng nề mà vẫn cứ quỵ lụy, không dứt bỏ được, cũng không tìm kiếm sự giúp đỡ từ bên ngoài, trong khi người chung quanh đã khuyên can hết lời thì cuối cùng mọi người sẽ mặc kệ, “cho cái thằng ngu/con ngu ấy chết”.

Điều nguy hiểm là phản ứng của thế giới rồi cũng sẽ như thế, nếu chính nhà cầm quyền VN và người dân VN không thực sự quyết tâm chống lại Trung Cộng. Ý đảng ra sao cho đến nay đã quá rõ. Còn lại 90 triệu người dân phải tự quyết định vận mệnh tương lai của đất nước, trong đó có số phận của chính mình, con cháu mình, mà thôi.
_______________
Tễu: Vâng, thế rồi cuối cùng ông Trọng cũng đã có vài lời về Biển Đông, về chủ quyền và về quan hệ với Trung Quốc.

Hôm qua ông chưa nói, mà ông để hôm nay đầu tháng 7 mới nói, cùng cơn mưa rào tuôn xối xả tắm mát tâm tư của ít nhiều đảng viên và những người còn chút ít lạc quan còn lại.

Lời ông cũng hay, ý ông cũng thiết tha. Chí ông, như thể cũng ở cùng với chí của người dân. 

Dưng cơ mà, bây giờ người dân nghe mãi và cũng thấp thỏm mãi rồi. Cứ lần nào nghe một lãnh đạo nói, thì tim cũng cứ rộn ràng và rồi thì là nín thở. Nín mãi cũng nguy hiểm quá!

Dân bây giờ cần là hành động! Chứ nói mãi, nhùng nhằng mãi cũng chả ai tin nữa.

Đồng ý là với Trung Quốc, "Muốn hay không cũng phải ăn đời ở kiếp với nhau".  
Vâng, đảng của ông có thể vẫn cứ ăn đời ở kiếp với 16 chữ vàng và 4 tốt của Trung Cộng.
Nhưng dân tộc này không thể ăn đời ở kiếp với 16 chữ vàng và 4 tốt của nó được nữa! Phải Thoát Trung trong tư thế một dân tộc anh hùng, độc lập, có thể diện!
Đồng ý là: "Chúng ta kịch liệt lên án hành động sai trái của Trung Quốc, nhất định không nhân nhượng" - nhưng mà phải hành động ông ạ. 

Rất đơn giản! 

Hãy chỉ thị ngay cho Nhà nước và Chính phủ kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế.

Hãy thả ngay những người vì chống Tàu mà bị tù đày. 

Hãy phục chức và xin lỗi ông Nguyễn Trung Dân (vì đăng bài về HS - TS mà bị cách chức và giải tán cả tờ báo Du lịch), 

Hãy để người dân khắp nơi biểu lộ tình yêu Tổ Quốc, bằng biểu tình, bằng diễu hành, bằng áo phông in chữ, bằng hội thảo, tọa đàm, bằng diễn thuyết và trăm ngàn cách biểu hiện khác nhau.

Hãy tưởng niệm Liệt sĩ và đồng bào hy sinh trong chiến tranh Biên giới Xuân 1979, 

Hãy vinh danh Anh hùng cho các liệt sĩ Hoàng Sa (1974) và Trường Sa (1988); 

Hãy trục vớt 3 con tàu đang lưu giữ hài cốt 61 người chiến sĩ tử trận ở Gạc Ma; 

Hãy dừng các cuộc đàn áp, khủng bố, đe dọa đối với những nhân sĩ trí thức, thanh niên yêu nước thương nòi! 

Hãy chỉ thị cho Thư viện Quốc gia mở lại hệ thống tra cứu báo chí (Nhân Dân, Quân Đội Nhân Dân) trực tuyến, như trước đây họ đã để mở.

Hãy hợp tác quân sự với Mỹ, Nhật, Philippines.

Hãy thực hiện cuộc hòa giải dân tộc, sao cho 4 triệu đồng bào ở hải ngoại hướng về Tổ Quốc mà không gợi chút nghi ngờ.

Đúng là "Không ai chọn được láng giềng"! 
Nhưng cha ông ta lại có câu "Chọn bạn mà chơi".

Đúng là không thể bưng sông khiêng núi ra chỗ khác, nhưng hãy học theo cha ông ta mấy ngàn năm vẫn là một ĐẠI VIỆT bên cạnh Trung Hoa.

Và ...với riêng Tễu này, chỉ cần "Hãy" một điều: Đừng chặn trang Blog này nữa