14 juillet 2014

Vượt quyền hạn, trịch thượng và tự hạ

Theo BVN


Nguyễn Trọng Vĩnh
clip_image002
Như lão tướng Nguyễn Trọng Vĩnh có dự đoán rất chuẩn trong một bài trước, rằng người dám ngang nhiên vượt cấp gởi thông báo đến các bộ ngành trong cả nước, kể cả đến những uỷ viên Bộ Chính trị như Phạm Quang Nghị, Lê Thanh Hải yêu cầu thực thi công văn của tỉnh Quảng Đông (thực tế là thực thi chỉ thị của Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Đông Hồ Xuân Hoa), trong tim đen chỉ cốt để ve vãn con sói già đứng đầu đảng cộng sản Trung Hoa, may chi nó mở cái mõm sói đỏ lòm của nó mà có vài lời với đồ đệ trung thành Việt Nam thì mình sẽ đắc lợi trong kỳ đại hội đảng lần thứ XII sắp tới.
Nhưng Bauxite Việt Nam chính thức cảnh cáo kẻ có cùng họ Hồ Xuân với tên thái thú tỉnh Quảng Đông hãy nên biết thân phận của mình. Hãy nhớ rằng dù nay được giữ một chân thuộc hàng cấp phó trong một cơ quan thuộc lục bộ, thì trong con mắt toàn dân tộc đó vẫn chỉ là khanh tướng của một phe đảng, được phe đảng ấy gật đầu hoặc nhờ cống nạp bẫm mà có chút mũ áo xênh xang đấy thôi.
Há chẳng thấy kẻ “buôn vua” ghê gớm trong lịch sử Trung Quốc là Lã Bất Vi rốt cuộc cũng bị phanh thây xé xác đấy sao? Tấm gương Nguyễn hữu Chỉnh “Bao nả công trình tạch cái thôi” có biết? Hãy nhớ ghim vào lòng đừng có động vào cốt cách độc lập “các đế nhất phương” của cái dân tộc đã từng có hàng ngàn năm bền bỉ chiến đấu và chiến thắng ngoại xâm này.
Bauxite Việt Nam

Đọc tin biết từ 13 đến 17-4-2014, UVBCH Đảng Cộng sản Trung Quốc, Bí thư tỉnh ủy Quảng Đông sang thăm Việt Nam. Tìm hiểu thì được biết ông ta làm việc với Bí thư TP Hồ Chí Minh.
Đọc bản “Danh mục công việc phải làm sau chuyến thăm Việt Nam của Bí thư tỉnh ủy Quảng Đông Hồ Xuân Hoa”, trước hết tôi cảm thấy “sốc” về câu “Thúc đẩy UVBCT Bí thư thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị và UVBCT Bí thư thành ủy TP HCM Lê Thanh Hải thăm Quảng Đông”.
Đọc vào nội dung “bản danh mục...” tôi thấy có những điểm vô lý và phi pháp.


Trong quan hệ quốc tế, nước nhỏ, nước lớn đều bình đẳng. Lãnh đạo đi thăm và hội đàm với lãnh đạo nước đối tác và quyết định công việc của hai nước, ngành, bộ với ngành, bộ; tỉnh, thành với tỉnh, thành. Các thỏa thuận đạt được phải là ngang cấp. Tại sao Quảng Đông và TP Hồ Chí Minh chỉ là cấp tỉnh, thành phố lại được thỏa thuận những vấn đề thuộc hai nước? Thí dụ điểm 4: “Khuyến khích doanh nghiệp Quảng Đông vào Việt Nam (lẽ ra chỉ được vào TP Hồ Chí Minh); điểm 6: “Tiếp tục thúc đẩy xây dựng khu hợp tác kinh tế, thương mại Thẩm Quyến - Hải Phòng...”; điểm 7: “...tích cực dẫn dắt các doanh nghiệp điện lực, giao thông vận tải của Quảng Đông tham gia vào dự án hợp tác quốc tế như tàu hỏa cao tốc... đẩy nhanh tiến trình kết nối hạ tầng với Việt Nam”; điểm 9: “...hội nghị kiểm điểm tình hình hợp tác thường niên giữa các bộ ngành, địa phương Việt Nam với tỉnh Quảng Đông...”; điểm 11: “...tăng cường trao đổi thông tin giữa hai nước...”; vân vân.
Như vậy là Bí thư TP Hồ Chí Minh và Bí thư tỉnh Quảng Đông đã vượt quá quyền hạn. Ông Hồ Xuân Hoa đề xuất những vấn đề hai nước và 16 điểm trong bản “danh mục” là có vẻ trịch thượng, bề trên. Mặc dầu ông là UVBCT của Đảng Cộng sản Trung Quốc nhưng chỉ là người lãnh đạo của một tỉnh.
Tại sao tỉnh Quảng Đông được phép gửi cho Bộ Ngoại giao Việt Nam bản “Danh mục 16 điểm” và để làm gì?
Sao Thứ trưởng Hồ Xuân Sơn lại phải phục vụ không công cho tỉnh Quảng Đông bằng việc gửi công văn cho các Bộ Công thương, Kế hoạch và đầu tư, Giao thông vận tải, Giáo dục và đào tạo, Tài chính, Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Khoa học và công nghệ, Văn hóa thể thao, du lịch, UBND các thành phố Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Quảng Ninh, Hải Phòng, Quảng Nam, Đà Nẵng chuyển đạt “Bản danh mục 16 điểm” để triển khai ...? Việc này có liên quan gì đến Bộ Ngoại giao và trách nhiệm của Bộ phải chuyển đạt cho các bộ, tỉnh, thành?!
Qua những việc trên cho thấy thái độ trịch thượng, bề trên của UVBCT Đảng Cộng sản Trung Quốc Hồ Xuân Hoa, mặc dầu ông chỉ có tư cách đại diện cho tỉnh Quảng Đông của ông thôi và cũng nói lên thái độ tự hạ của Thứ trưởng Hồ Xuân Sơn như là người cấp dưới phải chấp hành yêu cầu của cấp trên (Cấp Bộ sao lại phải phục vụ lãnh đạo của một tỉnh???).
Hơn nữa, từ đầu tháng 5-2014, Trung Quốc đã đưa giàn khoan Hải Dương Thạch Du 981 vào vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của chúng ta, đưa hơn 100 tàu, kể cả tàu chiến tấn công tàu cảnh sát biển, tàu kiểm ngư và tàu cá của ngư dân ta, đương là kẻ thù lấn, cướp chủ quyền của chúng ta, thái độ rất hung hăng, bạo ngược, nhân dân ta phẫn nộ phản đối, thế mà ngày 3-6-2014, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hồ Xuân Sơn vẫn ra công văn phục vụ tỉnh Quảng Đông Trung Quốc, là đạo lý gì? Thứ trưởng Hồ Xuân Sơn không đồng hành với nhân dân và trong người của Thứ trưởng không còn giòng máu của dân tộc Việt Nam nữa sao?
N.T.V.