04 août 2014

Tổng thống Nga Putin “tiến thoái lưỡng nan” sau thảm họa MH17

Minh Hương (Lược dịch từ CNN)/ Dân trí 

 Việc dấn sâu vào “canh bạc” Ukraine, nhất là sau thảm họa máy bay MH17 đã đẩy ông Putin vào tình thế “tiến thoái lưỡng nan”. Hãy chờ xem người đứng đầu nước Nga sẽ xử trí thế nào. Báo Giao thông giới thiệu bài viết của Giáo sư Daniel Treisman – chuyên ngành Chính trị học tại Đại học California về tương lai của Tổng thống Nga Putin sau vụ MH17.
Nội các của Tổng thống Putin dành phút tưởng niệm nạn nhân máy bay MH17 trong cuộc họp ngày 17/7



Canh bạc rủi ro

Trong khi chờ đợi cuộc điều tra tìm kiếm thủ phạm thực sự đã bắn rơi chiếc MH17, Ukraine tuyên bố họ có đầy đủ bằng chứng để cho thấy Nga không chỉ cung cấp tên lửa cho lực lượng phiến quân mà còn cử chuyên gia sang triển khai huấn luyện. Vậy là những rủi ro tiềm ẩn trong “canh bạc” của ông Putin bất ngờ lộ rõ. Quân ly khai là một tập thể gồm cả côn đồ địa phương và ông Putin đã tự biến mình thành con tin của những kẻ đó. Vào thứ 7 tuần trước, một vài tay súng chiến đấu tại miền Đông Ukraine thậm chí còn say xỉn, xâm phạm các thi thể nạn nhân, đồng thời ngăn cản quan sát viên của OSCE làm việc tại hiện trường vụ tai nạn.
Một cuộc điều tra sẽ được tiến hành để tìm ra sự thật. Nếu kết luận cho thấy lực lượng ly khai đã dùng tên lửa do Nga cung cấp để bắn rơi máy bay hoặc tệ hơn nữa là chính người Nga gây ra, áp lực đè lên vai ông Putin sẽ càng nặng nề hơn. Phương Tây chắc chắn sẽ yêu cầu ông ngừng mọi hoạt động hỗ trợ phiến quân và đóng cửa biên giới.
Nếu ông Putin không làm thế, những lệnh trừng phạt kinh tế mạnh mẽ hơn sẽ được áp dụng. Ngày 17/7, Chính phủ Mỹ chính thức công bố lệnh trừng phạt khiến các nhà quan sát quốc tế phải sửng sốt bởi mức độ nghiêm trọng của nó. Mục tiêu trừng phạt nhắm thẳng vào hai ngân hàng lớn thứ ba và thứ tư của Nga VEB và Gazprombank, hai Công ty năng lượng Novatek, Rosneft của Igor Sechin và Gennady – hai tay chân thân cận của ông Putin.
Lựa chọn nào cũng cay đắng
Tình hình hiện nay cho thấy ông Putin chỉ có hai lựa chọn nhưng cả hai đều nguy hiểm: Thứ nhất, phản đối những kết luận của cuộc điều tra và tiếp tục đứng về phe ly khai. Điều này sẽ khiến kinh tế Nga bị thiệt hại nặng nề do nhiều lệnh trừng phạt nhắm vào khu vực tài chính – ngân hàng và năng lượng. Kinh tế Nga (được dự đoán chỉ tăng trưởng 0,2% năm nay) sẽ chìm vào khủng hoảng đau đớn. Cùng lúc, Nga sẽ bị cô lập nhiều hơn nữa trên trường quốc tế. Không chỉ Anh, Mỹ, nhiều quốc gia khác vốn từng thân thiết với Nga hay trung lập chắc chắn sẽ đối xử với cá nhân ông Putin khác trước. Không những thế, ông Putin còn phải lo lắng về chuyện tay chân thân tín ở bên kia biên giới có thể sẽ phạm thêm những tội ác mới và khiến thế giới áp dụng nhiều biện pháp đối phó mạnh mẽ hơn.
Thứ hai, thừa nhận kết quả điều tra, ngừng hậu thuẫn cho quân ly khai nhưng điều đó sẽ khiến ông Putin phải đối mặt với vấn đề nghiêm trọng trong nước. Với những người Nga đang bị dẫn dắt bởi truyền thông quốc gia, việc tiếp nhận một kết luận trái ngược với những điều được nghe sẽ khiến họ bối rối. Nếu ông Putin chịu cúi đầu trước áp lực quốc tế và từ bỏ những việc đang thực hiện thì đó là biểu hiện của sự hèn nhát. Theo cuộc điều tra mới nhất của Trung tâm Levada, ông Putin giành được sự ủng hộ của 86% người Nga, đây có thể coi là chiến thắng tạm thời của ông.
Clausewitz – một tướng Đức kiêm nhà nghiên cứu quân sự đã từng nói: “Chiến tranh mang lại cơ hội”. Thế nhưng sự nguy hiểm xảy ra khi mất quyền kiểm soát đối với hoạt động quân sự. Trong 14 năm qua, Putin luôn giữ sự thận trọng đặc biệt trong các vấn đề quốc tế. Ông thường cân nhắc được – rất kỹ càng trước khi quyết định hành động. Chính vì vậy, nhiều nhà phân tích quốc tế đã vô cùng ngạc nhiên khi ông Putin quyết định lấy Crimea bất chấp rủi ro, trái ngược hoàn toàn với tính cách cẩn trọng trước đây. Với họ, ván bài này có thể nhìn thấy ngay mất mát tiềm ẩn rất lớn trong khi lợi ích lại ngắn ngủi.
Và giờ đây, nếu không xảy ra sự kiện nào bất ngờ có thể xoay chuyển tình thế, ông Putin sẽ phải đối mặt với tình huống “tiến thoái lưỡng nan”. Dù chọn cách này hay cách khác thì rủi ro với ông đều quá lớn. “Canh bạc” Putin chơi đang đẩy ông vào rắc rối.