30 septembre 2014

Hồng Kông: Sinh viên tiếp tục đấu tranh đòi dân chủ


Nguồn: Theo RFI


 
Người biểu tình chặn khu trung tâm mua sắm Mongkok tại Hồng Kông, ngày 29/09/2014.REUTERS/Liau Chung-ren
 
Khí thế đấu tranh của sinh viên Hồng Kông không hề suy giảm, bất chấp sự trấn áp của cảnh sát. Sáng nay, hàng ngàn người vẫn tiếp tục đấu tranh đòi chính quyền Bắc Kinh phải chấp nhận để người dân ở Hồng Kông tự lựa chọn lãnh đạo của họ trong cuộc bầu cử vào năm 2017.

Chính việc cảnh sát dùng vũ lực để trấn áp giới sinh viên đã làm dấy lên làn sóng ủng hộ, đặc biệt từ phong trào Occupy Central. Chính quyền Hồng Kông đã phải ra lệnh rút lực lượng cảnh sát chống bạo động.

Từ Hồng Kông, thông tín viên RFI Florence de Chengy tường trình :

« Hồng Kông thức giấc trong bối cảnh gần như siêu thực sau những ngày cuối tuần bị chấn động mạnh. Phong trào chiếm đóng một cách hòa bình mang tên Occupy Central, theo dự kiến sẽ bắt đầu vào thứ Tư tới, để chiếm đóng trung tâm tài chính của Hồng Kông. Thế nhưng, ban tổ chức đã cho khởi phát phong trào ngay từ tối thứ Bẩy, rạng sáng Chủ nhật, tức là sớm hơn dự định 3 ngày rưỡi, để ủng hộ phong trào đấu tranh của sinh viên diễn ra từ thứ Hai tuần trước.

Hàng chục trường học đóng cửa ngày hôm nay và chỉ số trên thị trường chứng khoán Hồng Kông đã tụt giảm mạnh trong phiên khai mở hôm nay. Khoảng 200 xe khách ngừng hoạt động hoặc phải chuyển hướng. Ban đầu, phong trào Occupy Central chỉ nhằm mục tiêu chiếm lĩnh trung tâm thương mại, kinh tế, nhưng giờ đây phong trào này đã chiếm lĩnh trên thực tế nhiều khu vực khác của Hồng Kông, trong đó có khu vực Wan Chai, Causeway Bay và thậm chí cả khu vực rất đông dân như Mongkok. Như vậy, Occupy Central trở thành Occupy Hongkong.

Chính việc cảnh sát lạm dụng lựu đạn hơi cay và hạt tiêu để chống lại những người biểu tình, vốn chủ trương và duy trì thái độ bất bạo động, đã làm dấy lên một phong trào ủng hộ, liên kết mạnh mẽ mà đa phần là tự phát ».