01 septembre 2014

Phát hiện dòng dầu công nghiệp ở thềm lục địa Việt Nam

Nguồn: Theo Đất Việt
 
Phương Nguyên

(Tin tức thời sự) - Đây là dòng dầu công nghiệp trong trầm tích tại giếng khoan thăm dò Cá Tầm với lưu lượng khi thử vỉa ổn định trên 2.000 thùng dầu/ngày.

Tờ VOV đưa tin, dòng dầu này vừa được Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro phát hiện tại lô 09-3/12 ngoài khơi thềm lục địa Việt Nam.

Đây là kết quả quan trọng bước đầu trong giai đoạn Tìm kiếm - Thăm dò của Hợp đồng Dầu khí lô 09-3/12 giữa tổ hợp Nhà thầu Vietsopetro, PVEP và Bitexco với Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, do Nhà Điều hành Vietsovpetro thực hiện đạt được với tiến độ kỷ lục trong thời gian chưa đầy 2 năm kể từ ngày Hợp đồng được ký kết.
Trước đó ngày 21/8, công ty Idemitsu Kosan của Nhật Bản đã thông báo tìm thấy mỏ dầu khí mới ngoài khơi Việt Nam.
Có thể thấy lĩnh vực dầu khí thời gian hút nhiều nhà đầu tư ngoại. Nhiều hợp đồng lớn cũng đã được ký kết.

Lĩnh vực dầu khí ở Việt Nam đang hút sự quan tâm của các nhà đầu tư ngoại

Mới đây nhất một thỏa thuận hợp tác này triển khai với Exxon Mobil - một đại gia năng lượng Mỹ thông qua dự án điện - khí có thể triển khai trong năm 2015 với tổng chi phí cho dự án vào khoảng 10 tỷ USD.
Rồi một đại gia dầu khí của Nga là Gazprom Neft cũng lên kế hoạch mua 49% cổ phần của nhà máy lọc dầu Dung Quất và đầu tư mở rộng nhà máy.
Hiện thỏa thuận khung đã được công ty Gazprom Neft (Nga) và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petro Vietnam) ký kết. Đây cũng là nội dung về việc hợp tác đầu tư dự án nâng cấp nhà máy lọc dầu Dung Quất.
Với Ấn Độ cũng đã có hợp tác thăm dò khai thác dầu khí trên Biển Đông. Mới đây Việt Nam cũng đã gia hạn một năm đối với hợp đồng cho Ấn Độ thuê 2 lô thăm dò dầu khí ở Biển Đông.