03 septembre 2014

Tám yêu sách của dân An Nam năm 1919


Hiệu Minh
Xem trên Quê Choa thấy bài này của ông Luật sư Trần Vũ Hải khá hay vì nhiều thông tin mà tôi chưa đọc bao giờ. Năm 1919, ông HCM lúc đó mới 29 tuổi mà dám cùng với luật sư Phan Văn Trường đưa ra bản yêu sách của dân An Nam đối với Pháp. Chả bù cho thời nay :cry:

Bản Yêu sách (Revendications de Peuple Annamite) 8 điểm năm 1919 ký dưới tên Nguyễn Ái Quốc và do Phan Văn Trường, luật sư đầu tiên của Việt Nam, chấp bút vẫn còn có nhiều giá trị đòi hỏi đối với thực tiễn Việt Nam.
Bản yêu sách của nhân dân An Nam gồm 8 điểm:
1-     Tổng ân xá tất cả những người bản xứ bị án tù chính trị.
 2- Cải cách nền pháp lí Đông Dương bằng cách để người bản xứ cũng được quyền hưởng những bảo đảm pháp lí như người châu Âu. Xóa bỏ hoàn toàn những tòa án đặc biệt dùng làm công cụ để khủng bố và áp bức bộ phận trung thực nhất trong nhân dân An Nam.
 3- Tự do báo chí và tự do ngôn luận.
 4- Tự do lập hội và hội họp
5- Tự do cư trú ở nước ngoài và tự do xuất dương.
 6- Tự do họp tập, thành lập các trường kĩ thuật tại tất cả các tỉnh cho người bản xứ.
 7- Thay chế độ ra các sắc lệnh bằng chế độ ra các đạo luật.
 8- Có đại biểu thường trực của người bản xứ do người bản xứ bầu ra tại Nghị viện Pháp để giúp cho Nghị viện biết được nguyện vọng của người bản xứ.
Bây giờ đem áp dụng vẫn còn khối điều đúng sau gần 100 năm.
Theo thiển ý của Hiệu Minh blog, hôm nay 2-9, chỉ cần thực hiện điều 1 – Tổng ân xá cho những người bị án tù chính trị. Cụ thể thả mấy ông cộm cán như sau: Điếu Cày, Basam, Trương Duy Nhất, Phạm Viết Đào, Trần Huỳnh Duy Thức…. Khoảng 20 người là OK, năm sau tha hết.
Rồi tiếp theo là tự do internet, tự do báo chí, lập hội, tự do ngôn luận… cứ từ từ 100 năm nữa ta tiến tới hoặc XHCN hoặc Dân chủ mang định hướng XHCN nhưng đảm bảo mấy điều từ 1-5 và nhất là số 7.
Các vị nào định thay đổi nước Việt hãy học các cụ Hồ Chí Minh và Ls Trường. Tiếp tục dùng nick để còm, để ném đá, để nói cho sướng miệng trên thế giới ảo, thì còn lâu mới mong ai đó đi theo ý mình. Danh có chính thì ngôn mới thuận. :razz:
Cụ nào đồng ý với Cua Times, xin giơ tay…ảo bằng cách bấm 5 sao vào đánh giá.