01 novembre 2014

Tướng Từ Tài Hậu đã ăn hối lộ hơn 160 triệu USD?

Nguồn: Theo Dân trí


Thanh Tùng (Tổng hợp )


Từ Tài Hậu thừa nhận đã nhận
hối lộ số tiền "cực kỳ lớn"
(Dân trí) - Truyền thông nhà nước Trung Quốc ngày 28/10 khẳng định cựu phó chủ tịch quân ủy trung ương Từ Tài Hậu đã thú nhận tội danh nhận hối lộ, với số tiền “cực kỳ lớn”. Theo các nguồn tin quân đội, số tiền hối lộ vượt 1 tỷ nhân dân tệ (hơn 160 triệu USD).


Trong thông báo của cơ quan kiểm sát quân đội được một loạt tờ báo lớn Trung Quốc trong đó có Tân Hoa XãNhân dân nhật báo đăng tải, tướng Từ Tài Hậu được khẳng định đã thừa nhận tội danh tham nhũng.

Vị cựu phó chủ tịch quân ủy trung ương (CMC) bị phát hiện “đã lợi dụng chức vụ của mình để hỗ trợ cho người khác thăng tiến, nhận các khoản tiền hối lộ khổng lồ một cách trực tiếp cũng như thông qua gia đình".
Số tiền hối lộ là "cực kỳ lớn", thông báo cho biết mà không tiết lộ thêm chi tiết cũng như con số cụ thể.
Tờ Ejinsight của Hồng Kông dẫn lời ông Zhang Musheng, một nhân vật thân cận của chủ nhiệm chính trị tổng cục hậu cần Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) cho biết, gần đây các cơ quan chức năng đã xác nhận số tiền hối lộ ông Từ được nhận vượt con số 1 tỷ nhân dân tệ (163,59 triệu USD).


Ông Từ, 71 tuổi, và đã về hưu từ lâu, đã bị khai trừ khỏi đảng Cộng Sản Trung Quốc hồi tháng 6, đồng thời bị tước quân tịch. Đáng chú ý là ông này được chẩn đoán mắc ung thư bàng quang hồi tháng 2/2013, và vẫn đang phải điều trị, trang web của Bộ quốc phòng Trung Quốc cho biết.

Về mức án mà ông Từ có thể đối mặt, trang tin China Military Online dẫn lời một quan chức cơ quan kiểm sát quân sự cho biết tất cả các cáo trạng sẽ được đưa ra trên cơ sở không khoan nhượng.

Trong cuộc họp hồi tháng 6, trung ương đảng cộng sản Trung Quốc đã miêu tả vụ việc của ông Từ là nghiêm trọng, và bất kể ông này giữ chức vụ, vị trí nào, hình phạt nghiêm khắc sẽ được áp dụng nếu bị phát hiện vi phạm pháp luật và kỷ luật của đảng.

Nhận hối lộ xe sang, vàng ròng

Theo tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng, Từ Tài Hậu bị bắt hôm 15/3 khi đang điều trị tại bệnh viện 301. Cùng bị bắt với ông này còn có vợ, con gái và thư ký.

Trước đó, con đường hoạn lộ của Từ là rất thuận lợi, bắt đầu từ năm 1992, khi được chủ tịch CMC lúc bấy giờ là Giang Trạch Dân cất nhắc. Từ chỗ là chính ủy của Đội 16, Từ Tài Hậu trở thành phó chủ nhiệm tổng cục chính trị. Tiếp đó, ông này được bầu vào CMC, giữ chức bí thư Ủy ban kiểm tra kỷ luật CMC, rồi phó chủ tịch CMC và được bầu vào Bộ chính trị. Đến năm 2012, ông Từ về hưu.

Trong thời gian tại nhiệm, Từ có quan hệ thân thiết với Cốc Tuấn Sơn, phó chủ nhiệm tổng cục hậu cần. Theo các nguồn tin, ông Từ không chỉ nhận những khoản hối lộ khổng lồ để cất nhắc Cốc, và còn "mua bán" các vị trí khác.

Kênh NDTV của Ấn Độ dẫn lời Hua Po, một nhà bình luận chính trị tại Bắc Kinh khẳng định: "Nếu Cốc Tuấn Sơn là còn hổ nhỏ, phải có một con hổ lớn đứng sau lưng ông ta. Từ Tài Hậu là người phải chịu trách nhiệm, với tư cách phó chủ tịch CMC, lãnh đạo cơ quan kiểm tra kỷ luật và nhân sự.

Cốc Tuấn Sơn là mắt xích quan trọng trong vụ án của Từ Tài Hậu
Nhưng còn phải có những con hổ to khác đằng sau Từ, ví dụ như tướng Zhang Wannian. Cốc từng là tài xế của Zhang, còn Zhang làm việc cho Giang Trạch Dân. Chúng ta có thể nói rằng một nhân tố tham nhũng cất nhắc một nhân tố tham nhũng khác, thông qua các quá trình mờ ám".
Theo những người tại quê nhà của Cốc Tuấn Sơn, vị sỹ quan đã bị bắt và khai trừ đảng này từng chỉ là trưởng phòng hậu cần tại một đơn vị quân đội địa phương. Nhưng nhờ khả năng buôn bán, Cốc đã mua được dầu từ mỏ dầu Zhongyuan với giá thấp và đem bán lại với giá cao kiếm lời. Đây chính là vốn liếng cho Cốc thăng tiến.

Truyền thông Hồng Kông tiết lộ, khi Cốc bị bắt giữ để điều tra, y khai rằng đã tặng cho Từ Tài Hậu một chiếc ô tô Mercedes Benz cùng 100 kg trong xe. Cốc cũng đã tặng cho Từ một thẻ ngân hàng trả trước với số tiền 20 triệu nhân dân tệ (3,2 triệu USD) để làm quà cưới cho con gái của Từ.

Cốc còn khai rằng, không chỉ hối lộ Từ bằng tiền, mà còn bằng cả những người đẹp nổi tiếng trong làng giải trí Trung Quốc.
Gần đây, có thông tin cho rằng, Từ có 10 tỷ đô la Hồng Kông (1,3 tỷ USD) cất giữ tại đặc khu hành chính này.


Wu Fan, tổng biên tập của trang China Affairs hồi tháng 6 từng nhận định: “Ông Tập Cận Bình muốn chỉnh đốn quân đội. Nếu không quân đội sẽ không nghe lời ông ấy. Sinh mạng của ông ấy bị đe dọa. Ông ấy dường như đang nắm thêm quyền kiểm soát và trấn áp các thành phần cũ".


Thanh Tùng
Tổng hợp