25 novembre 2014

VỞ KỊCH "CỐNG HIẾN VÀ THÀNH QỦẢ"



Vương Quế Phương

 Đây là vở kịch do các nghệ sĩ đương thời thực hiện cách đây gần 10 năm.
Tuy nhiên, nó phản ánh i sì thực trạng Việt Nam hiện nay trong các cơ quan công quyền nói chung, trong đơn vị của tôi nói riêng. Nhân tài, sinh viên đầy rẫy nhưng họ nhận người và sử dụng người như vậy. Hiệu quả "trọng dụng nhân tài" của Đảng và nhà nước đương nhiên hết sức rõ ràng. Đây là lý do số cấp phó tăng vù vù, hàm này, hàm nọ cũng vậy tăng cấp số nhân, số cộng, số lượng công chức tăng nhanh chóng và những người thực sự làm việc đều bị xử sự như cậu trai trẻ duy nhất làm trong clip
.
Đây là vở kịch đã được đóng cách đây ngót 10 năm. Tư duy, cách dụng nhân, phương pháp làm việc, bổ nhiệm, ăn chia tiền thực tế tệ còn hơn nhiều ... Họ ở đây mới chỉ chơi bài giết thời gian chứ thực tế là tệ bỏ giờ làm đi nhậu diễn ra thường xuyên gần như hằng ngày.

Ở cơ quan tôi, thường 09h00 chưa thấy ai đến. Trưa 11h30 đã rủ sau biến hết, đi nhậu say xỉn đến hết chiều. Kỳ lạ là ai cũng biết họ đi nhậu, hoặc lẻn đi nhậu rồi mà không có một lời ngăn cản, thậm chí còn ngấm ngầm bao che, bỏ qua, dù thậm chí tỏ vẻ ... khen ngợi: thằng ấy nhậu giỏi nhưng công việc vẫn đâu ra đấy.

Đại tướng, Thượng tướng, Trung tướng, Thiếu tướng Quân đội Nhân dân là nhậu ác nhất. Bộ trưởng, Thứ trưởng, Vụ trưởng, Vụ phó nhậu tài hoa. Bí thư, Phó Bí thư, Chủ tịch, Phó Chủ tịch tỉnh thành nhậu phi thường. Ai không biết nhậu là thiệt chức, thiệt quyền, thiệt cơ hội ... Già đến hơn 50 tuổi, gần 60, nếu là uỷ viên TƯ có khi hơn 60, tóc đã bạc phơ hoặc hói vì nhậu mà cứ hùng hục ăn uống, trông ai cũng như cái giẻ rách, mặt đỏ phừng phừng, bẩn thỉu, phục phịch, hôi hám và nhờm tởm.

Thực không thể hình dung ra tương lai đất nước với bầu không khí quan chức, cán bộ sống, sinh hoạt và lao động như vậy.

Sực nghĩ, Đại tướng Phùng Tâm Tư ăn nhậu nhiều vậy, có bao giờ nghĩ được rằng trong chuyên môn của ông ta, điều quan trọng nhất là những con người bình thường trong xã hội sẵn sàng trở thành chiến sĩ theo sự chỉ huy của ông ấy? Các thế hệ chiến sĩ khi xưa đã chiến đấu dưới sự chỉ huy của các tướng lĩnh tên tuổi đi vào huyền thoại như Võ Nguyên Giáp, Văn Tiến Dũng, Hoàng Văn Thái, Lê Trọng Tấn, Hoàng Minh Thảo, Nguyễn Hữu An, Hoàng Cầm, Trần Văn Tra ... không quản hy sinh gian khổ, dũng cảm vô song.

Người lính dũng cảm trong tay người tướng giỏi. Thực khó hình dung ra cái thứ người sẵn sàng sống, chiến đấu, hy sinh theo sự chỉ huy của những viên tướng như Phùng Tâm Tư, Đỗ Bá Tỵ, Ngô Xuân Lịch, tư lệnh và chính uỷ các Quân khu, Quân đoàn ... ai cùng bầy nhầy mỡ, đầu óc bệnh hoạn, tự tư, tự lợi, hèn với giặc và ngậm bồ hòn trước mọi biến cố của đất nước dù vị tướng số 1 của họ và của nhân dân đã lên tiếng vẫn nín thít câm lặng. Chiến đấu với loại chỉ huy như vậy thà tự lập tổ du kích đánh đến chết với giặc một khi đất nước bị xâm lược, còn hơn chung chiến hào với đám tướng lĩnh ngu ngu điên điên như hiện nay mà bẩn phí chí anh hùng, chiến sĩ.

Nói nặng vậy nhưng cũng phải ghi nhận rằng gần đây đã có một số tướng lĩnh Quân đội Nhân dân tỉnh ngộ và lên tiếng như tướng Lê Chiêm ... của Quân khu 5 và một viên tướng của Bộ Tổng Tham mưu.

Làm tướng là phải sống và chết với an ninh quốc phòng mới đáng sống. Làm tướng mà lặng câm trước giặc ngoại xâm, hèn trước kẻ thù, ngu si dốt nát để biên cương lãnh thổ tự nhiên rơi vào tay giặc, nín thít trước hành động xâm lược, xâm lăng của ngoại bang, nhất là kẻ thù nghìn đời Trung Quốc thường trực và nguy hiểm, thì tự sát chết đi cho đỡ hổ cái kiếp đeo quân hàm. Nhục lắm.

Thiết nghĩ Quốc hội Việt Nam cần có cơ chế xem xét lại cuộc đời binh nghiệp của những kẻ làm tướng hôm nay để xem có viên tướng nào không xứng đáng với quân hàm thì thu hồi. Làm như vậy để làm gì? Để hậu thế hiểu rằng đã có một Quốc hội quan tâm đến chất lượng quân đội và tướng lĩnh như thế.







Nguồn : Trí Nhân Media