09 janvier 2015

'Ba kịch bản nhân sự của Đảng'

Nguyồn: Theo BBC

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng có trong tay hai ứng cử viên để giới thiệu vào chức Tổng Bí thư ở Đại hội lần tới của Đảng Cộng sản Việt Nam, trong khi chỉ một trong ba phương án nhân sự có thể có xác suất cao thành hiện thực, theo một nhà phân tích tình hình Việt Nam từ trong nước.
Trao đổi với BBC hôm 05/01/2015 về Hội nghị lần thứ 10 Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản đang diễn ra, Tiến sỹ Nguyễn Quang A, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phản biện độc lập IDS (đã tự giải thể), nói đương kim Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng có ít nhất hai phương án nhân sự 'thay ông'.


Nghe phỏng vấn TS Nguyễn Quang A


TS. Quang A nói: "Ông ấy dự định đưa ông Phạm Quang Nghị lên, đó cũng là một suy đoán và tôi nghĩ nó không phải là không có cơ sở.

"Nhưng cũng có những giả thuyết khác là bây giờ ông ấy muốn đưa ông Đinh Thế Huynh chứ không phải là ông Phạm Quang Nghị.

"Bởi vì ông Phạm Quang Nghị là một người tất nhiên là rất thân cận với ông Trọng rồi, nhưng ông Nghị lại cùng tuổi với năm ông khác, đều là năm ông tuổi 'Trâu' cả. Dân chúng Hà Nội người ta gọi là 'năm con Trâu'.

"Thế thì giữ ông Nghị lại, thì bốn 'con Trâu' khác họ cũng có thể bảo tôi cũng là con trâu hay hơn chẳng hạn.

Theo nhà quan sát này, ông Nghị hiện có vấn đề về mặt 'giới hạn tuổi tác', nhưng lại có lợi thế từng lãnh đạo một Bộ trên cương vị Bộ trưởng và đã làm Bí thư của Thành ủy Hà Nội.

Có thể có những người mà thực sự chẳng ai để ý đến cả, bởi vì họ đầu óc cũng không sắc sảo gì, cũng chẳng làm được việc gì cả, nhưng mà gọi là ngoan hay là hiền, tức là chẳng bao giờ phát biểu cả.
TS. Nguyễn Quang A
Trong khi đó, ông Đinh Thế Huynh, theo nhà phân tích, tuy 'thiếu kinh nghiệm' lãnh đạo thực tế như ông Nghị, nhưng có lợi thế là trong Ban chuẩn bị văn kiện cho Đại hội Đảng 12.

Tiến sỹ Quang A nói: "Ông Đinh Thế Huynh là ông Phó Trưởng ban Văn kiện, ông ấy đã đi khắp nơi để chỉ đạo này kia, như thế tức là để làm cho việc vận động sẽ thuận lợi hơn chẳng hạn."

'Ai sẽ làm Tổng Bí thư?'

Ông Quang A nói: "Phương án thứ hai nhắc đến tức là sẽ có môt người nào đấy có thể lực, có sức mạnh và có thể gạt, hoặc là thỏa hiêp với các thế lực khác, tôi nghĩ khả năng đó là khả năng cao hơn cả.

"Bởi vì trong bất kỳ một cuộc đấu đá nào, thì kẻ mạnh là kẻ thắng, và kẻ mạnh ở đây tức là có nhiều người ủng hộ trong Ban chấp hành Trung ương hiện nay.

"Có thể có những người mà thực sự chẳng ai để ý đến cả, bởi vì họ đầu óc cũng không sắc sảo gì, cũng chẳng làm được việc gì cả, nhưng mà gọi là ngoan hay là hiền, tức là chẳng bao giờ phát biểu cả.

"Và có thể một người như thế lại nổi lên làm Tổng Bí thư chưa biết chừng," nhà quan sát nói với BBC.