02 janvier 2015

CHỈ BIẾT CHỐNG NHAU - KHÔNG CHỐNG NGỌAI XÂM

 

Phạm Trần

 

Trước Ðại hội Ðảng XII mà cả nước chỉ nghe Lãnh ðạo kêu gọi chống nói xấu lãnh đạo, chận đứng thông tin chia rẽ nội bộ và không ðược hoang mang giao động thì ðó là ðiềm không sáng.
Có người như ông Nguyễn Chiến Thắng - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa "đã thẳng thắn cho rằng, mỗi khi ðất nước chuẩn bị có sự kiện chính trị gì thì thông tin trên mạng khiến người dân xôn xao, băn khoăn.”
Ông bảo : "Bây giờ cũng thế. Đề nghị các Bộ chức năng phải ứng phó kịp thời để ổn định chính trị” (trích Ðài Tiếng nói Việt Nam (VOV) ngày 29/12/2014).



Nhưng ai, nhóm nào, phe nào trong ðảng ðã tung các loại tin này để gây bất ổn chính trị, tạo cơ hội vây bè kết cánh hay tạo áp lực để mua chuộc nhau ?

Không thấy ai dám nói thẳng ra tại Hội nghị trực tuyến của Chính phủ với các ðịa phương ngày 29/12/2014, nhưng Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh, theo tin của VOV, đã "đề nghị Bộ Công an, Thông tin Truyền thông cần quản lý tốt an ninh mạng."

Ông Thanh nói : "Ðúng như các ðồng chí nói, khi sắp Ðại hội, lấy phiếu tín nhiệm, trên mạng lại rộ lên một ðợt thông tin nói xấu Ðảng, Nhà nước, lãnh ðạo chủ chốt, gây phân tâm, mất niềm tin trong dân chúng. Ðề nghị cần tăng cường công tác quản lý thông tin mạng để khắc phục tình trạng này. Ai có khuyết điểm gì thì Ban Kiểm tra trung ương sẽ có trách nhiệm xem xét, làm rõ và xử lý. Trên mạng cứ ðưa thông tin tràn lan thế này tôi phân tâm lắm. Tôi giáo dục lý tưởng chính trị trong quân ðội rất rõ, nhưng các anh em trẻ ðọc các thông tin này thì sao giữ vững niềm tin. Ðề nghị phải có biện pháp chứ không nên thả nổi như hiện nay."
Khi Quân ðội và ngay cả tướng Thanh cũng “phân tâm lắm” thì "thông tin tràn lan thế này" phải ghê gớm chứ chẳng phải tầm thường.


Bởi vì chính Bộ trưởng Công an Trần Ðại Quang cũng phải "Kiến nghị các cơ quan lãnh ðạo, chủ ðạo báo chí trong thông tin tuyên truyền cần chủ ðộng ðịnh hướng cho lý luận, ðấu tranh phản bác kịp thời các luận ðiệu sai trái thù ðịch và những quan ðiểm thiếu tính xây dựng."

Ông Quang không hé răng tiết lộ kẻ nào, hay nhóm nào ðứng sau chiến dịch thông tin bất lợi này, nhưng ông ðã yêu cầu cần : "Chú trọng kiểm soát chặt chẽ việc truy cập khai thác thông tin qua mạng Internet nhằm hạn chế thấp nhất tác ðộng xấu vào nội bộ và lộ bí mật nhà nước, bí mật nội bộ."

Ông cảnh giác : "Ta truy cập vào Internet ðể lấy thông tin thì ðồng thời ðối phương cũng lấy ðược tất cả những thứ trong mạng nội bộ của chúng ta, kể cả USB (Universal Serial Bus,USB) . Hơn nữa, thông tin trên mạng rất phong phú, ða dạng, có cả tốt cả xấu, nhưng hết sức chú ý tránh những luận điệu sai trái, thù ðịch, thông tin ðộc hại, ðả kích, chia rẽ, bôi nhọ, xuyên tạc nội bộ".

Báo Dân Trí (29/12/2014) cũng thông tin Bộ trưởng Công an còn yêu cầu : "Nên tập trung kiểm soát việc tung các tài liệu không ðúng sự thật về các ðồng chí lãnh ðạo trên mạng, gây chia rẽ nội bộ, nhất là trước thời ðiểm Ðại hội Ðảng."


Ông Quang còn cho biết năm 2015: " Công an sẽ tiếp tục phối hợp với các ngành chức nãng tăng cường cấp phép dịch vụ Internet, tập trung ngăn chặn việc phát tán các tài liệu trên mạng không ðúng sự thật nhằm bôi nhọ, ðả kích các lãnh đạo, gây chia rẽ nội bộ."


Ông nói: "Có thể thấy có rất nhiều loại thông tin như thế, gây tác ðộng rất xấu trong nội bộ, cần lên án và ngăn chặn, giảm thiểu sự ðộc hại tác ðộng vào nội bộ" (theo VOV 29/12/2014)

Nhưng kẻ nào tung tin và cho ai hứng ? Dân thì chắc là không làm gì có các chuyện "thâm cung bí sử" thần kỳ của Lãnh đạo để moi ra cho thiên hạ coi, vì chẳng lợi lộc gì mà còn mắc họa vào thân.


Chỉ có “người trong nhà” và phải là “lãnh ðạo” mới biết chuyện của nhau nên ðã moi ra cho ðàn em ðánh phủ ðầu ðể ngăn chặn tham vọng của ðối phương hay ðể phòng ngừa trước Đại hội Đảng XII. AI ĐANG PHÁ AI ?

Vậy ai đang đánh ai trong số 4 Lãnh ðạo hàng ðầu và những Ủy viên Trung ương muốn củng cố thế ðứng trong các kỳ Ðại hội ðảng ðịa phương diễn ra trong năm 2015 ?

Tin nội bộ từ Hà Nội nói rằng, nhiều Ủy viên Trung ương khóa ðảng XI không hài lòng với ðường lối lãnh đạo thân Trung Quốc của Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng. Ông Trọng, quê Hà Nội, cũng bị chê ðã qúa già ở tuổi 72 so với chức vụ khi mãn nhiệm vào tháng 1/2016.

Ông còn bị dèm pha thiếu kiên quyết chống tham nhũng, chủ trương “dĩ hòa vi qúy" và không đủ uy tín để lãnh ðạo như ðã chứng minh tại 2 kỳ Hội nghị Trung ương 6 (không kỷ luật nổi Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng) và 7 (thất bại trong việc ðưa 2 ông Nguyễn Bá Thanh, trưởng ban Nội chính Trung ương và ông Vương Ðình Huệ, trưởng ban Kinh tế Trung ương vào Bộ Chính trị).
Người thứ hai bị phê b
ình "ba phải" là Chủ tịch Nước Trương Tấn Sang, 67 tuổi vào nãm 2016. Ông Sang sinh ra ở Long An, có thêm quyền khi Hiến pháp 2013 sửa ðổi ðược ban hành tháng 11/2013, nhưng chỉ là hình thức, lễ trang. Ông cũng là người nói nhiều về chống tham nhũng và dễ thỏa hiệp với những than phiền và chỉ trích của cử tri nhắm vào Ðảng và Chính phủ ðã thất bại trong công tác chống "quốc nạn" tham nhũng, lãng phí nhưng chính ông lại là một trong số lãnh ðạo hàng ðầu quan trọng của hệ thống thì không biết ông đang chỉ trích ai ?


Ðứng hàng thứ ba trong “tứ trụ triều ðình" là Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, quê Nghệ An, sẽ 70 tuổi vào dịp Đại hội đảng XII. Ông Hùng bị nhiều ðảng viên Đại biểu lên án không tích cực đấu tranh để Quốc hội ra Nghị quyết về tình hình Biển Đông khi Trung Quốc ðặt giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng Ðặc quyền kinh tế và thềm lục ðịa của VN từ ngày 02/05 ðến 17/07/2014.
Ông Hùng thường dễ dàng bị dị ứng với nhóm chữ “vấn ðề nhạy cảm” khi ðụng ðến Trung Quốc nên ð
ã mau mắn thỏa hiệp với áp lực chính trị của Bộ Chính trị 16 người, do Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, người “vốn rất thân Trung Quốc" (lời Thiếu tướng Nguyễn Trọng Vĩnh) cầm đầu.


Ông Hùng cũng là người ðã đồng ý Quốc hội khoá 13 hõan thảo luận Luật Biểu Tình theo ðề nghị của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vì là vấn đề “nhạy cảm” dễ đụng chạm với Bắc Kinh.

THẾ CHÍNH TRỊ CỦA THỦ TƯỚNG


Sau cùng là Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, 67 tuổi người Cà Mâu. Ông Dũng ðã tạo ðược uy tín trong nước và nước ngòai khi ông một mình ðưa ra nhiều lời tuyên bố bảo vệ chủ quyền lãnh thổ và chống hành động chiếm lấn biển đảo Việt Nam của Trung Quốc, nhất là trong vụ Bắc Kinh ðặt giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng ðặc quyền kinh tế và thềm lục ðịa của Việt Nam (từ 02/05 đến 17/07/2014).

Ông cũng là người đã tạo ðược cảm tình với các nhà ðấu tranh dân chủ trong nước khi ông nói rằng : “Chúng tôi tin rằng nhân quyền, tự do, dân chủ là xu hướng không thể ðảo ngược và là ðòi hỏi khách quan của xã hội loài người. VN không phải ngoại lệ, không ðứng ngoài xu thế này” (nói chuyện tại Viện Koerber (Berlin, CHLB Đức) hôm 15/10.)
Sau khi thoát nạn “kỷ luật” của Ban Chấp hành Trung ương tại Hội nghị 6, ông Dũng ð
ã có những hoạt ðộng và tuyên bố bắt ðúng mạch của lý luận đòi dân chủ hóa chế độ và Luật Biểu tình.


Tại cuộc chất vấn của Quốc hội ngày 25/11/2011, ông Dũng ðã ðưa ra 3 lý do cần phải có Luật Biểu tình như sau:

Thứ nhất,
thực hiện Hiến pháp. Hiến pháp ðiều 69 quy ðịnh công dân ðược quyền biểu tình theo pháp luật. Nhưng chúng ta chưa có luật biểu tình. Như vậy chúng ta nên bắt tay nghiên cứu xây dựng luật biểu tình. Tôi muốn nói ngắn gọn là căn cứ thực hiện Hiến pháp.

Thứ hai, trên thực tế, các vị ðại biểu Quốc hội ngồi ðây ðều chắc thấy rõ một thực tế trong cuộc sống của chúng ta đã có nhiều cuộc ðồng bào ta tụ tập ðông người, biểu tình, bày tỏ ý kiến, nguyện vọng, kiến nghị với chính quyền. Có thực tế như thế. Nhưng chúng ta chưa có luật ðể quản lý, điều chỉnh vấn đề này. Do ðó, cũng khó cho người dân khi thực hiện quyền mà ðược Hiến pháp quy ðịnh và cũng khó cho quản lý của chính quyền. Đã khó như vậy sẽ nảy sinh những lúng túng trong quản lý, từ đó xuất hiện những biểu hiện mất an ninh trật tự, đã xuất hiện những việc lợi dụng ðể kích ðộng xuyên tạc gây phương hại xã hội.
Thứ ba, tr
ước thực trạng như thế, Chính phủ ðã có báo cáo kiến nghị với Quốc hội khóa trước, Quốc hội khóa trước ðã ban hành nghị định để quản lý, điều chỉnh hiện tượng này. Chính phủ ðã ban hành nghị định số 38 để quản lý, điều chỉnh hiện tượng này nhưng Nghị ðịnh của chính phủ hiệu lực thấp chưa ðáp ứng yêu cầu, tầm vóc như hiến pháp quy ðịnh và cũng chưa ðáp ứng ðược yêu cầu của thực tế cuộc sống ðang ðặt ra.
Chính phủ mới thấy phải kiến nghị ðưa vào chương trình xây dựng luật để chúng ta có bộ luật, một luật biểu tình. Luật ðó phù hợp Hiến pháp, phù hợp ðặc ðiểm lịch sử, văn hóa, ðiều kiện cụ thể của Việt Nam cũng như thông lệ quốc tế và ðảm bảo quyền tự do dân chủ của người dân theo ðúng quy ðịnh của hiến pháp và pháp luật, ðồng thời luật ðó có yêu cầu ngăn chặn những việc làm, hành vi gây xâm hại an ninh trật tự, lợi ích của xã hội, nhân dân."
(Theo báo VNNET,25/11/2011)

Tuy nhiên sau ðó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng ðã tán thành ðề nghị của Bộ trưởng Bộ Công an Trần Ðại Quang, cơ quan sọan thảo Luật Biểu tình, hõan ðưa ra Quốc hội trong nãm 2014 vì lý do chưa chuẩn bị xong và ðược gọi là “nhạy cảm”, nhưng ðúng ra là sợ ðụng chạm ðến Trung Quốc khi người dân xuống ðường biểu tình chống chính sách chiếm ðóng biển ðảo Việt Nam của Bắc Kinh như ðã diễn ra từ năm 2011.

Nhưng tại kỳ họp của Chính phủ cuối nãm 2014 ngày 30/12/2014, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ðã một lần nữa bác ý kiến của Bộ trưởng Trần Ðại Quang và một số nhân viên Nội các xin rút dự luật biểu tình khỏi chương trình làm luật của Quốc hội năm 2015.


Bản tin của Chính phủ loan báo sự kiện này như sau:
"Cũng trong công tác xây dựng luật và pháp lệnh, theo Nghị quyết của Chính phủ, trong quý I/2015, dự án Luật Biểu tình phải ðược trình Chính phủ xem xét trước khi trình Quốc hội. Tuy nhiên, cơ quan soạn thảo dự luật này (Bộ Công an) xin rút khỏi chương trình xây dựng luật, pháp lệnh, do biểu tình là một vấn ðề nhạy cảm, phức tạp nên cần có thêm thời gian ðể khảo sát, tham khảo kinh nghiệm quốc tế.

Sau các ý kiến thảo luận, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ Hiến pháp quy ðịnh người dân có quyền biểu tình và quyền này do luật quy ðịnh, nhưng hiện mới chỉ có Nghị ðịnh của Chính phủ quy ðịnh. Hiến pháp cũng quy ðịnh việc hạn chế quyền của người dân phải do luật ðịnh. Trên tinh thần ðó, Thủ tướng ðề nghị Bộ Công an, cơ quan chủ trì soạn thảo dự thảo luật này, cần nghiên cứu kỹ và chỉ xin lùi thời điểm trình dự án luật bởi việc xây dựng luật này đã ðược Bộ Chính trị và Quốc hội quyết ðịnh. Hơn nữa, việc xin rút dự án luật này ra khỏi chương trình phải có đủ lý lẽ thuyết phục và phải có ðủ cơ sở."
(Bản tin Chính phủ ngày 30/12/2014)

Có tin ông Dũng nuôi tham vọng trở thành Tổng Bí thư ðảng, nhưng ông lại không chiếm ðược cảm tình của các "cây cổ thụ bảo thủ” trong ðảng người miền Bắc và miền Trung. Nhiều ðảng viên lãnh đạo còn phê bình ông Dũng có đầu óc “gia đình trị", "vây bè kết cánh" theo phương án các “nhóm lợi ích” ðể tạo thế lực.

Quan chức thứ nãm muốn ngấp nghé chiếc ghế Tổng Bí thư là Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị, 67 tuổi người Thanh Hóa. Nhưng ông Nghị lại bị chê là người có nhiêu mưu mô và thuộc hàng ngũ thân Trung Quốc. Ông Nghị không ðược giới Trí thức và cựu ðảng viên lão thành Cách mạng ủng hộ vì chính ông đã "ðiều binh khiển tướng” chống các cuộc biểu tình tại Thủ ðô Hà Nội của nhân dân chống Trung Quốc và tưởng niệm ghi công các chiến sỹ ðã hy sinh chống quân Trung Quốc xâm lược ở Hòang Sa, Trường Sa và chiến tranh biên giới 1979-1989.

Người thứ sáu ðang muốn dòm ngó chức Thủ tướng là Ủy viên Bộ Chính trị Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng, 62 tuổi (năm 2016) gốc người Quảng Nam, nhưng ông Phúc ðang bị chê thiếu kinh nghiệm và chưa ðủ úy tín trong ðảng. Ðó là 6 khuôn mặt nổi cộm ðang ðược các thông tin trong nước trao qua ðổi lại vào thời ðiểm các Tổ chức ðảng chuẩn bị Ðại hội bầu bán ở ðịa phương ðể chọn người dự Ðại hội ðảng XII. Nhưng không ai biết liệu có ai trong số 6 chóp bu này ðã nhúng tay vào việc tung lên mạng các tin nói xấu lãnh ðạo và chia rẽ nội bộ như lời cáo buộc và báo ðộng của hai Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh và Công an Trần Đại Quang ?

BÁO QUÂN ĐỘI ÐÁNH LẠC HƯỚNG

Trong khi đó thì có ðiều chắc chắn là báo Quân ðội Nhân dân trong bài viết “Kiên quyết ðẩy lùi những thông tin bất lợi cho ðất nước” của Thiện Văn, ra ngày 29/12/2014 ðã cố tình nói lọai thông tin "nói xấu lãnh đạo, gây chia rẽ" không xuất xứ từ nội bộ ðảng mà do các mạng báo chống phá ðảng trong-ngòai cấu kết với nhau thực hiện.

Tác gỉa mở đầu: “Thời gian qua, các trang mạng hải ngoại và một số trang mạng trong nước có máy chủ ở nước ngoài vẫn ráo riết chống phá cách mạng Việt Nam bằng những thủ ðoạn tinh vi, xảo trá, nham hiểm.”

Thiện Văn lập luận: “Một ðiểm ðáng lưu ý nữa là, bên ngoài thì tỏ vẻ ðứng trên lập trường khách quan, sốt sắng "lo lắng cho vận mệnh dân tộc, tương lai ðất nước”, nhưng thực chất các “nhà dân chủ”, “nhà báo ðấu tranh cho tự do”, "blogger yêu chuộng công lý", các "nhà ðài, nhà mạng” ở hải ngoại lại cố tình thông tin, tuyên truyền theo kiểu "lập lờ đánh lận con đen”. Bằng cách thông tin này, họ cố ý làm cho ranh giới tốt-xấu, thật -giả, ðúng-sai, phải-trái lẫn lộn vào nhau, nhằm gây nhiễu nội dung thông tin, ðánh lạc hướng lý luận xã hội, ðưa công chúng lạc vào một “ma trận thông tin” rối ren, phức tạp. Ðây là một kiểu “cài bẫy thông tin” rất tinh vi, nham hiểm, nếu ai thiếu bản lĩnh, thiếu hiểu biết và không tỉnh táo, mơ hồ, mất cảnh giác thì rất dễ bị "sập bẫy". Khi ấy mưu ðồ, dụng ý xấu của họ đã phần nào ðược hiện thực hóa."

Tác gỉa của tờ báo Quân Đội bao biện rằng: “Không chỉ lợi dụng những lúc ðất nước khó khãn ðể tìm cách ðưa tin theo kiểu "té nước theo mưa", “giậu ðổ bìm leo", mà vào những dịp nước ta tổ chức các sự kiện lịch sử lớn, các trang mạng “ngoài lề” cũng cố tình "lôi ra, lục lại, tái diễn" những quan điểm lạc hậu, những chiêu trò cũ rích."

Người viết còn vẽ ra muôn hình vạn trạng để cáo buộc các mạng báo xã hội trong nước và bên ngòai Việt Nam chứ không phải từ trong nội bộ ðảng, là thủ phạm những tin nói xấu lãnh ðạo và gây chia rẽ trong ðảng.

Thiện Văn bầy binh bố trận thế này: "Cần phải nhắc lại một ðiều không mới, nhưng luôn có ý nghĩa thời sự: Một trong những âm mưu mà các thế lực thù ðịch kiên trì theo ðuổi là triệt ðể lợi dụng tính hai mặt của thời ðại “thế giới phẳng” ðể tiến công phá hoại nền tảng lý tưởng-văn hóa của nước ta. Với phương châm “Ðầu tư 1USD cho mặt trận tư tưởng-văn hóa hiệu quả hơn ðầu tư 10USD cho mặt trận quân sự”, những năm qua, họ ðã tiêu tốn hàng triệu USD vào việc xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị, phương tiện kỹ thuật và ðào tạo nhân lực ðể hình thành "ðế quốc thông tin” chĩa thẳng vào Việt Nam nhằm làm chuyển biến hệ tư tưởng, thay ðổi hệ giá trị văn hóa, ðảo lộn những chuẩn mực ðạo ðức xã hội ở nước ta."

Thế rồi, bài viết lại vẽ rắn thêm râu, vẽ rồng thêm cánh ðể khóac lên ðầu những tờ báo và mạng truyền thông của người Việt ở nước ngòai và các mạng xã hội dân sự trong nước với lời vu cáo không cần bằng chứng: "
Theo thống kê của cơ quan chức năng, hiện có 62 ðài phát thanh có chương trình tiếng Việt, 390 báo, tạp chí, 88 nhà xuất bản và 397 trang web, blog, mạng xã hội có máy chủ ở nước ngoài thường xuyên “nuôi dưỡng” nguồn tin và cung cấp, ðăng tải những thông tin thiếu thiện chí, bất lợi cho Việt Nam. Hàng ngày, hàng giờ, hàng phút, những tờ báo, chương trình phát thanh, trang web, blog, mạng xã hội ðó dù “bao bọc” với ðủ cái tên “thiện chí, mỹ miều”, hay ra vẻ “trung lập, khách quan” thì cũng có chung một ý ðồ là ra sức “ðồng thanh tương ứng, ðồng khí tương cầu” nhằm xuyên tạc tình hình kinh tế, xã hội, văn hóa của nước ta, nói xấu chế ðộ, bôi nhọ Ðảng ta; ðồng thời cổ xúy lối sống cá nhân vị kỷ và huyễn hoặc, lôi kéo thế hệ trẻ ði tìm "chân trời mới" bằng những viễn cảnh ảo tưởng, xa thực tế."

Cuối cùng, Tác gỉa kêu gọi : " Trước những thông tin bất lợi, ðộc hại nhằm vào nước ta ngày càng nhiều, với tần suất lớn và mật ðộ dày, tại hội nghị tổng kết công tác năm 2014 và triển khai nhiệm vụ năm 2015 của ngành thông tin và truyền thông vừa diễn ra mới ðây, một ðồng chí lãnh ðạo Chính phủ khẳng ðịnh: Năm 2015, nước ta sẽ tổ chức kỷ niệm nhiều sự kiện lịch sử trọng ðại và tổ chức ðại hội Ðảng các cấp. Do vậy, càng gần ðến các sự kiện lớn cần phải chú trọng ðấu tranh, phản bác và làm thất bại những thông tin không ðúng sự thật, thông tin bất lợi, gây chia rẽ, nhụt chí trong nhân dân."

Để kết luận, Tác gỉa Thiện Văn đã làm nhiệm vụ của Công an để xúi Chính phủ : "Bên cạnh ðó, cần ra sức khuyến cáo, cảnh tỉnh, cảnh báo cho công chúng những trang tin ðiện tử, mạng xã hội, blog… chủ ý cung cấp những thông tin tạp nham, vô bổ, trái quan ðiểm ðường lối của Ðảng và gây phương hại ðến ổn ðịnh an ninh tư tưởng, an ninh chính trị quốc gia. Ðối với những trang mạng, blog cố tình sai phạm, ðược nhắc nhở nhiều lần mà không chuyển biến, không cầu thị vì lợi ích quốc gia, dân tộc, thì phải kiên quyết "ðóng cửa” ðể góp phần làm trong sạch, lành mạnh môi trường thông tin ở nước ta."

Nhưng muốn làm sạch “môi trường thông tin” thì trước hết, ðảng cần làm sáng tỏ tại sao khi Thế giới Cộng sản theo chủ nghĩa Mác-Lênin ðã sụp đổ từ năm 1991 mà ðảng Cộng sản Việt Nam vẫn còn bám lấy ðể chận ðứng ðà tiến hoá của dân tộc ? Những lý luận trái chiều và chói tai như "kiên ðịnh xây dựng ðất nước dựa trên nền tảng Chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng (Cộng sản) Hồ Chí Minh", hoặc chủ trương làm "kinh tế thị trường theo ðịnh hướng xã hội chủ nghĩa" đã không giải quyết ðược những khó khăn của ðất nước như ðã chứng minh sau gần 30 năm đổi mới.

Ðảng cũng cần giải thích tại sao ðất nước ðã ðộc lập mà dân chưa có tự do, và cụm từ "dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh” ðược thực thi từ sau Đại hội đảng lần thứ X (tháng 04/2006) mà nay ða số trong dân 90 triệu người vẫn còn nghèo nàn và chậm tiến nhất trong khu vực; công bằng chưa dành cho dân; dân chủ vẫn còn là hình thức và lạc hậu vẫn là nỗi ám ảnh triền miên ở Thế kỷ 21 ?

Như vậy có phải con ðường đảng chọn gọi là “qúa ðộ lên xã hội chủ nghĩa" đã không những mơ hồ, ảo tưởng, phù phiếm mà đã chệch hướng như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ðã nhìn nhận ngày 23/10/2013 rằng: "Đổi mới chỉ là một giai ðoạn, còn xây dựng CNXH còn lâu dài lắm. Ðến hết thế kỷ này không biết ðã có CNXH hoàn thiện ở Việt Nam hay chưa."

Vậy mà, cũng chính ông Trọng trong lời phát biểu ngày 27/12/2014 với Hội đồng Lý luận Trung ương vẫn có thể nói như mê sảng rằng : " Các ðồng chí cần chủ ðộng tăng cường hơn nữa tổ chức trao ðổi ðối thoại, lý luận tranh luận khoa học đặc biệt đối với các ý kiến trái chiều, khác nhau ta cũng trao đổi thông qua tăng cường tọa ðàm, ðối thoại. Ðối với các quan ðiểm sai trái thù ðịch nhất là liên quan ðến cương lĩnh, Hiến pháp ðến ðường lối cơ bản của Ðảng dứt khoát phải ðấu tranh phê phán bác bỏ, ở ðây ðòi hỏi người làm công tác lý luận phải có bản lĩnh, trình độ nắm vững trình ðộ lí luận cơ bản."

Lý do duy nhất để ông Trọng đòi hỏi như thế vì cả Cương lĩnh và Hiến pháp là hai vãn kiện cốt lõi ðược viết ra chỉ ðể bảo vệ quyền lãnh ðạo ðộc tôn và ðộc tài cho ðảng.

Nhưng cả hai Văn kiện này ðã và ðang bị nhiều giới ðảng viên và trí thức chỉ trích và ðòi phải thay đổi khi đảng chuẩn bị Đại hội đảng XII. Nghịch lý của nỗ lực chống tin xấu là chỗ Ðảng, Quân ðội và Công an ðã không dám đả động gì đến các hoạt ðộng bành trướng và chiếm ðóng biển ðảo Việt Nam của Trung Quốc ở Biển Ðông, như ðang diễn ra ở Trường Sa từ hai năm qua.

Hay là Lãnh đạo ðảng khi mải mê chống nhau và chống dân đòi dân chủ và tự do thì đã coi Trung Quốc không còn là kẻ thù nữa mà là láng giềng tốt, ðồng chí tốt nên cứ ðể cho Bắc Kinh thỏai mái làm ăn ở Biển Ðông ?-/-


 
Phạm Trần

(12/014)