14 janvier 2015

Cuba đã phóng thích toàn bộ 53 tù nhân chính trị theo cam kết với Mỹ

Vũ Anh


Giới chức cấp cao Mỹ xác nhận Cuba đã phóng thích toàn bộ 53 tù nhân chính trị như cam kết trong thỏa thuận lịch sử về bình thường hóa quan hệ Mỹ - Cuba.
Hai nữ tù nhân mới được phóng thích Aide Gallardo (trái) and Sonia Garro vui sướng cầm cờ Cuba trong cuộc tuần hành ở La Hababa hôm 11/1.
Đây được coi là "bước đi quan trọng" tạo không khí tích cực cho việc khởi động cuộc đàm phán ngoại giao vào tuần tới ở La Habana về bình thường hóa quan hệ song phương sau hơn 53 năm thù địch.

“Cuối tuần trước, Cuba đã thông báo cho chính quyền Tổng thống Barack Obama rằng những người cuối cùng trong danh sách 53 tù nhân chính trị đã được trả tự do”, một quan chức cấp cao của chính quyền Mỹ xác nhận ngày hôm qua 12/1.



Cũng theo quan chức này, "phần lớn các vụ phóng thích được thực hiện trong những ngày gần đây".

Trong danh sách 53 tù nhân được phóng thích có các thành viên của nhóm "Phụ nữ trắng", "Liên minh yêu nước Cuba" và một số nhóm chống đối khác. Tuy nhiên, 17 người trong số này đã được trả tự do từ trước khi Chủ tịch Raul Catro và Tổng thống Barack Obama công bố thỏa thuận bình thường hóa quan hệ song phương.

Mặc dù đánh giá cao hành động trả tự do cho các tù nhân của Cuba, song một quan chức khác của Mỹ cho biết Washington sẽ tiếp tục gây sức ép để La Habana phải thả thêm các tù nhân chính trị khác.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục nêu lên từng trường hợp cụ thể bị bắt giữ ở Cuba để buộc nước này phải đảm bảo quyền của người dân", quan chức này nói.

Việc thả các tù nhân chính trị là một trong những điểm mấu chốt của thỏa thuận bình thường hóa quan hệ Mỹ - Cuba và cũng là nội dung trọng tâm của cuộc đàm phán cấp cao song phương sẽ được hai bên tiến hành vào tuần tới.

Theo kế hoạch, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách khu vực Mỹ Latin, bà Roberta Jacobso, sẽ tới Cuba trong hai ngày 21 - 22/1 để đồng chủ trì cuộc đàm phán đầu tiên với các đồng nghiệp Cuba về việc bình thường hóa quan hệ song phương.

Bà Roberta Jacobso là quan chức cấp cao nhất của Mỹ tới Cuba trong nhiều thập kỷ trở lại đây. Dự kiến, trong hai ngày hội đàm, hai bên sẽ thảo luận về việc mở lại Đại sứ quán ở thủ đô hai nước và cơ chế hoạt động của các quan chức đại diện ngoại giao.

Nguồn: Theo BBC