31 janvier 2015

Một phụ nữ tự thiêu ở Quảng Nam

BBC



Báo trong nước mô tả tiểu thương chợ Đại Hiệp khốn đốn vì dự án tiền tỷ làm đảo lộn cuộc sống của họ.

Công an Quảng Nam bác bỏ vụ một phụ nữ tự thiêu liên quan đến "di dời chợ mới” trong khi nhân chứng cho thông tin trái ngược.


Báo Tuổi Trẻ dẫn lời Đại tá Nguyễn Đức Dũng, Trưởng phòng tham mưu Công an tỉnh Quảng Nam, cho biết. “Có một số thông tin không chính thống cho rằng vụ việc bà Tân tự thiêu có liên quan đến vấn đề di dời chợ mới Đại Hiệp. Tuy nhiên, việc này là không đúng vì đại bộ phận bà con tiểu thương đều đã thống nhất với chủ trương và đã di dời vào chợ mới từ ngày 29-1.”
Báo này đưa tin “khoảng 8g30 sáng hôm thứ Bảy 31/01 bà Nguyễn Minh Tân (46 tuổi, trú thôn Phú Hải, xã Đại Hiệp) vào khu vực chợ cũ Đại Hiệp (thôn Phú Trung) và cầm trên tay một chai dầu hỏa khoảng 0,5 lít. Vài phút sau, bà con tiểu thương trong chợ phát hiện bà Tân cầm bình dầu đổ lên người rồi châm lửa đốt.
“Bà con tiểu thương hô hoán, người dân cạnh đó cùng lực lượng công an xã Đại Hiệp đem nước, chăn mền để dập lửa trên người bà Tân, sau đó đưa bà Tân đi cấp cứu tại bệnh viện Quân y C17 (TP Đà Nẵng) trong tình trạng bị bỏng hai chân.”
Đại tá Dũng được dẫn lời nói “qua thông tin báo lại từ các bác sĩ tại bệnh viện C17, bà Tân bị bỏng 40%.
Báo Tuổi Trẻ mô tả ngày 29/01/2015, ban quản lý chợ Đại Hiệp đã chuyển tất cả tiểu thương vào khu vực chợ mới cách chợ cũ khoảng 100m. Khu chợ mới này được xây dựng với kinh phí gần 55 tỉ đồng. Sáng nay ban quản lý chợ tiến hành tháo dỡ chợ cũ thì xảy ra vụ việc trên.



Trong khi đó ban Việt Ngữ Đài Á châu Tự do (RFA) dẫn lời một nhân chứng mà họ mô tả là người biết rất rõ diễn tiến vụ đấu tranh của tiểu thương chợ Đại Lộc dẫn tới vụ tự thiêu của chị Nguyễn Minh Tân cho hay bà Tân đại diện cho bà con tiểu thương chợ Đại Hiệp, được sự ủy quyền của bà con đi khiếu kiện tại Hà Nội về cái việc dời chợ, chợ cũ vào chợ mới.
Ông Lê Đức Triết nói rằng bà Tân bỏ công việc ở nhà, bỏ gia đình ra Hà Nội khoảng 3 tháng để đưa được những thông tin trên báo đài của nhà nước nhằm ngưng cưỡng chế.
Tuy nhiên khi bà Tân từ Hà Nội trở về thì “phần lớn bà con thì đã âm thầm ký kết với chính quyền đồng ý dời chợ.”
Nhân chứng này cho biết công an đang truy lùng chỉ vì có những tố cáo là chỉ xúi dục khiếu kiện cho nên truy bắt và bà Tân đã hai hôm trốn tại Đà Nẵng.
Một nhân chứng khá tên là Vân được RFA mô tả là người cùng tranh đấu với bà Tân trong nhiều tháng trời cho hay bà Tân chống đối giùm cho tiểu thương để không vô chợ mới.
“Chợ cũ người ta bán đất rồi. Tiểu thương chống lại không muốn vô chợ mới nhưng mà chừ dùng áp lực họ vô hết chợ mới rồi bà Tân tự thiêu để đấu tranh cho dân, cho tiểu thương ấy mà", RFA đưa tin.
Hồi tháng 9/2014, báo Tài nguyên Môi trường trong nước mô tả "nhà đầu tư đã biến dự án tiền tỷ [chợ mới] thành một “cơn ác mộng” với hàng trăm tiểu thương vốn sinh sống ổn định và lâu năm ở khu vực này.

Nguồn : BBC