07 février 2015

Giới chức cao cấp của Đảng Cộng sản Trung Quốc giã từ Mác, chào đón phong thủy

 

Khi phong thủy và các tín ngưỡng truyền thống khác lại trở nên phổ biến trong giới quan chức cao cấp của Đảng Cộng sản Trung Quốc, 60 năm cưỡng chế chủ nghĩa vô thần đang cho thấy sự rạn nứt.


Người dân thắp hương trong Lễ hội Lạp Bát tại Từ Vân Thiền Tự vào ngày 27 tháng 1 năm 2015 ở Hoài An, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc. Việc thích xem bói và phong thủy trở nên phổ biến trong giới quan chức Đảng Cộng sản Trung Quốc cho thấy các Đảng viên đã mất niềm tin vào chủ nghĩa cộng sản. (ChinaFotoPress / Getty Images)


Trong chiến dịch kỉ luật đang diễn ra của Đảng Cộng sản Trung Quốc, rất nhiều trong số hàng ngàn quan chức bị sa thải vì tham nhũng đã bị bắt gặp tham gia vào các hoạt động gây phương hại đến hệ tư tưởng chủ nghĩa duy vật của Đảng Cộng sản—bói toán, xin lời khuyên từ các hoà thượng và các sư phụ bên đạo Lão, phong thuỷ và những người kiểu như thế.

Theo một bài bình luận ngày 4 tháng 2 được đăng trên tờ Nhân Dân Nhật Báo—cơ quan ngôn luận của Đảng, một số nhà lãnh đạo Đảng Cộng sản “không tham vấn Mác và Lênin mà lại tìm đến nhiều ‘sư phụ’ khác nhau” khi đương đầu với những thử thách trong cuộc sống và sự nghiệp.

Bài báo phê bình các Đảng viên vì tìm kiếm những cách giải quyết nhờ vào đấng siêu nhiên, cáo buộc họ "suy thoái về tư tưởng, dao động về lập trường quan điểm”.

"Không thể bỏ qua những hiện tượng như thế này. Một số lãnh đạo và cán bộ bị ám ảnh với việc đốt hương, cầu nguyện và xem phong thủy. Văn phòng của họ vương vãi đầy ‘bảo ngọc’ và tràng hạt".
Phong thủy là phương pháp theo truyền thống cổ xưa giúp xác định hướng đặt các vật thể như nhà cửa, nội thất hoặc cây trồng để đạt được sự thịnh vượng hoặc hài hòa về tinh thần.

Các cán bộ Đảng phải hiểu rõ vấn đề đức tin
— Nhân dân Nhật báo
Mặc dù Đảng Cộng sản Trung Quốc đẩy mạnh giáo dục và tuyên truyền về chủ nghĩa vô thần và chủ nghĩa duy vật nhưng hoạt động "mê tín" lại khá phổ biến trong Đảng.

Theo bản tin từ cơ quan ngôn luận Tân Hoa Xã, ông Lí Xuân Thành—nguyên Phó bí thư Đảng uỷ tỉnh Tứ Xuyên bị thất sủng đã tốn hàng chục triệu tiền công quỹ để mời một sư phụ Lão giáo làm lễ cầu thần trừ ma.
Theo tạp chí Tài Kinh (Caixin), ông Chu Vĩnh Khang—cựu lãnh đạo lực lượng an ninh nội địa Trung Quốc cũng có thầy phong thủy riêng là ông Tào Dũng Trịnh, được ông Chu xem là "đáng tin cẩn nhất”. Hiện ông Chu đang bị điều tra do cáo buộc tham nhũng và lạm dụng quyền lực.

Các quan chức khác tham vấn các chuyên gia nhằm giúp họ định ngày lành tháng tốt để khởi công và khánh thành các dự án của mình.
Đảng Cộng sản Trung Quốc cấm các quan chức giữ niềm tin vào tín ngưỡng tôn giáo.

Bài bình luận của Nhân dân Nhật báo viết rằng: "Các xu hướng mê tín như thế lâu nay vẫn bị phê phán", "Các cán bộ Đảng phải hiểu rõ về đức tin".

Sự tràn lan của cái gọi là hoạt động mê tín trong giới chức cao cấp của Đảng Cộng sản phản ánh sự rỗng tuếch của hệ tư tưởng Mác-xít, theo lời nhà bình luận chính trị Trương Đổng Viên nói với Thời báo Đại Kỷ Nguyên.
Ông Trương nói rằng sau hàng chục năm tuyên truyền và đầu độc tư tưởng vô thần, nó không những không khiến người dân chịu từ bỏ đức tin của mình, mà còn gây ra tổn hại rất lớn đến xã hội và nền văn hoá truyền thống Trung Hoa. Các quan chức Trung Quốc tuyên thệ theo chủ nghĩa Mác – Lênin chỉ để thăng quan tiến chức nhưng chẳng mấy ai có niềm tin thật sự vào chủ nghĩa cộng sản.


Nguồn: Theo Lu Chen, Epoch Times/Tin Tức Hàng Ngày
(Đại Kỷ Nguyên)