30 mars 2015

Praha: Biểu tình Xanh trên đất nước ‘Cách mạng Nhung’


 
 
 
 
Praha: Biểu tình Xanh trên đất nước ‘Cách mạng Nhung’
 Thanh Thảo
CH Séc là một đất nước thanh bình. Có lẽ đến hơn 10 năm chưa hề có một cuộc biểu tình nào trước Đại sứ quan Việt Nam tại Praha. Ngày 29/3/2015 là một ngày đáng nhớ. Người Séc, người Việt yêu Hà Nội và thiên nhiên từ khắp nơi đã xuống đường phản đối chính quyền Hà Nội chặt đốn cây xanh, huỷ hoại môi trường.


Vào lúc 14 giờ cùng ngày, hơn 50 người tham gia biểu tình Xanh dưới sự bảo trợ của 30 cảnh sát Séc. Nhiều người không đến được do đổi giờ sang giờ mùa hè nên đến trễ. Một số lại mang biểu ngữ đến nhầm ... trước phòng Lãnh sự quán và định biểu tình tại đây (có lẽ số này đang bức xúc về tệ nạn thu phí “vô tội vạ” của phòng lãnh sự quán Việt nam tại Séc).
Đại diện Thông tấn xã Việt nam tại CH Séc, Đại diện Hội VHNT cùng nhiều Hội đoàn tại Séc cũng có mặt.
Đây là cuộc biểu tình ôn hoà cùng lời ca yêu thiên nhiên, yêu Hà Nội. Đó cũng là nội dung các biểu ngữ, khẩu hiệu trong cuộc biểu tình.
Sau cuộc biểu tình, Ban tổ chức gửi Thư kiến nghị cho lãnh đạo nước CHXHCN Việt Nam thông qua ĐSQ tại đây.
Cũng giống như ĐSQ Trung Quốc (qua nhiều cuộc biểu tình của cộng đồng phản đối TQ xâm lược lãnh thổ, lãnh hải của Việt Nam), ĐSQ Việt Nam dùng bài "im lặng". Ban tổ chức đã bấm chuông nhiều lần nhưng không ai ra mở cửa. Trong khi đó, có nhân viên trên tầng cao quay video quang cảnh cuộc biểu tình.
Thư kiến nghị đã được cho vào thùng thư ĐSQ Việt Nam tại Praha sau khi cảnh sát Séc kiểm tra không có “thuốc nổ”.
Một chị trong cuộc biểu tình dương khẩu hiệu với chữ viết tắt sau khẩu hiệu là “‪#‎ĐMCS”. Khi được hỏi ý nghĩa của nó, chị tủm tỉm cười và giải thích “Thì cứ tạm hiểu là – Đam mê cuộc sống”. Ngay sau đó chị nghiêm túc nói “Tuy nhiên cũng nhiều người hiểu theo ý khác”.
Thanh Thảo  - Vietinfo.Eu
 -
 
Sau đây là cảm nhận của Hoàng Hùng, một thành viên trong BTC:
XIN CÁM ƠN CÁC BẠN !
Thật sự là tôi không biết nói gì hơn ngoài những lời cảm ơn với tất cả mọi người đã đồng hành cùng với tôi trong ngày hôm nay. Một ngày mà lần đầu tiên ở Praha, trung tâm của châu Âu những người Việt Nam đã đến Đại sứ quán Việt Nam để bảo vệ môi trường, phản đối việc chặt bỏ, thay thế 6700 cây ở Hà Nội.
Mặc dù thời tiết không thuận lợi, mặc dù có những cản trở từ nơi này, nơi khác nhưng hơn 50 người đã đồng lòng, sát cánh đứng ra bảo vệ môi trường, bảo vệ những cây xanh ở Thủ đô Hà Nội. Có hai phụ nữ ở cách Praha hơn 400 km, mặc dù đã ngoài 60 tuổi cũng lặn lội đi từ sáng để có mặt cùng chúng tôi ở buổi biểu tình. Trong lời phát biểu, chị cho biết chị là người Hà Nội và khi biết tin họ chặt bỏ cây cối, chị đã rưng rưng nước mắt mà khóc, khóc cho những cây xanh ở Hà Nội, khóc cho cảnh quan Hà Nội,... và khóc cho những tuổi thơ của chị đang bị đốn hạ. Chị ấy nghẹn ngào khi nói đến những câu cuối và chị ấy khóc thật.
Ba cô gái đến từ Brno, cách Praha đến 300 km cũng đã tự lái xe tham gia biểu tình. Các bạn ấy đã mầy mò làm một chiếc cây, với những lời phản đối chặt cây và các bạn ấy cũng là những người con Hà Nội xa quê. Một bạn trẻ đến từ Nghệ An, cho biết mặc dù bạn ấy không phải là người Hà Nội nhưng bạn ấy cũng yêu Hà Nội như bất cứ ai, vì Hà Nội là thủ đô thiêng liêng của cả nước. Một gia đình ở Plzen cả vợ lẫn chồng cùng con cái đã ôm đàn lên Praha để bày tỏ tình cảm, một gia đình ở Karlovy Vary, mặc dù cả hai nơi đều cách Praha hơn 100km.
Còn rất,... rất nhiều những tình cảm của mọi người với Hà Nội cũng được thể hiện trong buổi biểu tình, qua cảm xúc, qua lời nói, qua biểu ngữ,... và qua những bài hát về Hà Nội. Qua những cuộc xuống đường ở Hà Nội hay ở Praha đã cho thấy người Việt Nam đã không còn vô cảm, không còn sợ những nỗi sợ vô hình nữa.
Đặc biệt là có nhiều người Séc yêu Hà Nội cũng tham gia cùng với đoàn biểu tình. Bạn Ondra Slowik một người đã từng ở Việt Nam học tiếng Việt nhưng đã yêu Hà Nội như bất cứ người Việt nào. Với một giọng nói tiếng Việt không được chính xác nhưng những lời phát biểu của bạn ấy lại khiến cho tất cả mọi người cảm động. Bạn Ondra cũng chính là người đầu tiên đã nghĩ đến việc ra sứ quán Việt Nam biểu tình phản đối việc chặt cây. Bạn ấy cũng đã liên hệ với đảng Xanh của Séc để yêu cầu họ theo dõi và can thiệp về tình trạng tàn sát cây ở Hà Nội.
Một điều kỳ lạ là phần đông những người tham gia biểu tình lại là phụ nữ, có tới 70% phụ nữ trong buổi biểu tình ngày 29/3/2015 ở Đại sứ quán Việt Nam ở Praha phản đối vụ chặt cây. Phải chăng phụ nữ họ yêu thiên nhiên hơn cánh đàn ông chúng ta? Phải chăng tình yêu của họ với Hà Nội sâu đậm hơn cánh đàn ông chúng ta? Có lẽ vậy! Với tư cách là một người đàn ông tôi thấy xấu hổ với các chị. Càng xấu hổ hơn, nếu không nói là nhục nhã khi mà những kẻ đã, đang và có thể là sẽ tiếp tục tàn sát cây xanh ở Hà Nội nếu những lời phản đối của người dân bị bỏ ngoài tai. Tại sao họ những người đang quản lý Hà Nội lại nhẫn tâm phá bỏ những cái cây vẫn còn xanh tốt, là một phần đem lại cái hồn cho Hà Nội. Những kẻ đó phải bị thay thế và trừng trị theo pháp luật, họ không xứng đáng là những người đại diện cho Hà Nội.
Vẫn biết rằng những mong muốn của chúng tôi trong bức thư ngỏ gửi các cấp nhà nước có thể sẽ bị ai đó quên lãng. Nhưng le lói đâu đó trong tâm thức của tôi vẫn mong rằng trong chính quyền hiện nay vẫn còn có những người có tâm với Hà Nội và chính họ sẽ ngăn chặn những bàn tay tội ác đang phá hủy Hà Nội.
Liệu mong ước đó có quá xa xỉ hay không? Chúng ta đành phải trông chờ vào việc các cấp nhà nước có trả lời thư ngỏ của những người yêu Hà Nội hôm nay hay không. Và khi đó chúng ta sẽ có câu trả lời. Dù kết quả như thế nào đi chăng nữa thì tôi cũng xin được bày tỏ lòng cám ơn đến tất cả các bạn đã tham gia buổi biểu tình hôm 29/3, đặc biệt là với các chị phụ nữ và những người Séc yêu Hà Nội.
Cám ơn tất cả! Vì chúng ta có một mục đích duy nhất đó là: VÌ HÀ NỘI XANH!
Praha ngày 29/3/2015
Hoàng Hùng


 
THƯ NGỎ CỦA NHÓM VÌ HÀ NỘI XANH
VỀ VIỆC CHẶT VÀ THAY THẾ 6 700 CÂY XANH Ở HÀ NỘI

Kính gửi:
Ông Chủ tịch Quốc Hội Nguyễn Sinh Hùng.
Ông Chủ tịch nước Trương Tấn Sang.
Ông Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng.
Là những người yêu Hà Nội, chúng tôi rất bất bình về việc chính quyền thành phố Hà Nội chặt hàng loạt cây trong thời gian vừa qua.
Từ trước đến nay, việc loại bỏ, thay thế những cây mối mọt, già, cỗi, gây nguy hiểm, là công việc phải làm của bất kỳ cơ quan quản lý thành phố nào trên thế giới. Thế nhưng Dự án thay thế, cải tạo, chặt bỏ 6700 cây ở Hà nội là một sự xâm hại thô bạo đối với thiên nhiên, với khuôn mặt lịch sử của Thủ đô và với cuộc sống của người dân Hà nội.
Báo chí và những lời phát ngôn của cán bộ thành phố Hà Nội đã cho thấy Dự án này thiếu minh bạch. Đặc biệt, căn cứ theo điều 14 khoản 2 của Luật Thủ Đô (Luật số: 25/2012/QH13) việc chặt cây trong thời gian vừa qua trên đường Nguyễn Trãi, đường Nguyễn Chí Thanh và các con phố khác ở Hà Nội có dấu hiệu vi phạm pháp luật.
Dựa trên bản Hiến pháp đã được Quốc hội thông qua năm 2013, cụ thể là áp dụng Quyền tiếp cận thông tin, Quyền tham gia quản lý nhà nước và xã hội của công dân và nghĩa vụ tương ứng của Nhà nước (Chương II, Điều 25 & Điều 28 - Hiến pháp sửa đổi năm 2013), dựa theo Luật thủ đô, Luật bảo vệ môi trường và Pháp lệnh số 34/2007/PL-UBTVQH11, chúng tôi có những đề nghị dưới đây:
1- Dừng ngay lập tức việc tàn sát cây hàng loạt như thời gian vừa qua.
2- Xác định và công khai ai là người chịu trách nhiệm phê duyệt Dự án.
3- Xác định và công khai ai là người chịu trách nhiệm thi hành Dự án.
4- Đánh giá lại Dự án thay thế, cải tạo cây xanh đô thị Hà Nội, bao gồm cả cách thức chọn lựa, số lượng, và thể loại cây sẽ bị chặt hạ, cách thức chọn lựa cây để thay thế, và cách thức xử lý các cây gỗ bị chặt.
5- Giải trình minh bạch những cây đã bị chặt thời gian vừa qua để đi đến kết luận, liệu việc chặt cây ở đường Nguyễn Trãi, Nguyễn Chí Thanh và các con phố khác có vi phạm pháp luật hay không.
6- Yêu cầu truy cứu trách nhiệm hình sự tất cả những người chịu trách nhiệm và khởi tố trong trường hợp có dấu hiệu vi phạm pháp luật.
Với các đề nghị trên, chúng tôi thực tâm mong muốn được cùng với nhà nước bảo vệ và gìn giữ Thủ đô của chúng ta mãi mãi là thành phố XANH - SẠCH - ĐẸP.
Thư ngỏ này sẽ được làm thành 3 bản giống nhau:
- Một bản được gửi tới các ông thông qua Đại sứ quán Việt Nam tại Cộng hoà Séc.
- Một bản được gửi cho các cơ quan báo chí trong và ngoài nước.
- Một bản được ban tổ chức VÌ HÀ NỘI XANH lưu trữ 
Chúng tôi rất mong sớm nhận được hồi âm của các ông bằng các văn bản chính thức qua địa chỉ:
Svitákova 2730/14, 201/B1
155 00 Praha 5 - Stodůlky
CZECH REPUBLIC
email: vanlang@vanlang.eu
và qua các phương tiện thông tin đại chúng.

Thay mặt ban tổ chức VÌ HÀ NỘI XANH
Nguyễn Thanh Mai đại diện Nhóm Văn Lang.
Ondra Slowik đại diện cho người Séc yêu Hà Nội.
Hoàng Quốc Hùng đại diện cho người Việt yêu Hà Nội tại Séc.
Praha ngày 29/3/2015 
50 người trong cuộc Biểu tình Xanh ngày 29/3/2015 đã ký



 





 






Tin khác