09 avril 2015

3.500 công nhân tiếp tục đình công ở Long An


Gia Minh, PGĐ Ban Việt ngữ RFA


3.500 công nhân của công ty Shin Sung Vina tại Huyện Đức Hòa, Tỉnh Long An tiếp tục đình công hôm 8/4 để đòi hỏi quyền lợi.

3.500 công nhân của công ty Shin Sung Vina tại Huyện Đức Hòa, Tỉnh Long An tiếp tục đình công đòi hỏi quyền lợi. Một người quan sát tại chỗ là ông Nguyễn Thiện Nhân cho chúng tôi biết về nguyên nhân cuộc đình công đó như sau:

Hôm nay công nhân có làm việc với lãnh đạo công ty là bà Tina người Hàn Quốc. Bà ta ban đầu cũng có một thỏa thuận với công nhân, nhưng sau đó bà ta trở mặt không thực hiện được thỏa thuận đó.
Nguyễn Thiện Nhân
“Hôm nay ngày 8/4 công nhân của công ty Shin Sung Vina có đình công. Toàn bộ 3.500 công nhân của công ty đã đình công để phản đối chính sách đối đãi của công ty đối với công nhân. Cuộc đình công này kéo dài từ ngày 31/3 đến nay là bước sang này thứ tám.

Lúc đầu là đình công để phản đối luật bảo hiểm mới. Nhưng những ngày sau là để phản đối công ty, do công ty có việc chèn ép công nhân trong việc tính thưởng.

Hôm nay công nhân có làm việc với lãnh đạo công ty là bà Tina người Hàn Quốc. Bà ta ban đầu cũng có một thỏa thuận với công nhân, nhưng sau đó bà ta trở mặt không thực hiện được thỏa thuận đó.

Cái thỏa thuận là trong những ngày đình công thì công nhân chịu một nửa, công ty chịu một nửa, tức là công nhân mất 3,5 ngày công, công ty mất 3,5 ngày công, để san sẻ với nhau, và công nhân cũng yêu cầu khôi phục lại chế độ tiền thưởng như Tổng giám đốc cũ đã làm.

Bà Tina lúc đầu đồng ý rồi sau đó lại không đồng ý. Bà Tina đã kêu Ban chấp hành công đoàn xuống, nhưng công nhân không đồng ý và tiếp tục không làm việc.”

Ông Nhân cũng nói thêm là về phía cơ quan công quyền thì không có hành động nào, nhưng phía công ty thì có cử người ngăn chặn không cho nhà báo tiếp cận công ty. Tuy vậy ông Nhân cũng tiếp xúc được với nhiều công nhân, và họ cho biết thêm là ngoài các chèn ép như vừa nêu thì bà Tổng Giám đốc còn tìm cách cho thôi việc những công nhân có thâm niên làm việc vì những người này có lương cao.


Nguồn: Theo RFA