28 mai 2015

Mục sư Nguyễn Mạnh Hùng và Ông Trương Minh Tam vận động cho tù nhân lương tâm tại Quốc Hội Canada


Thanh Lan

Đảng Việt Tân cùng với văn phòng Luật sư Cambridge LLP tại Canada đồng tổ chức cuộc vận động cho các tù nhân lương tâm đang bị giam giữ ở Việt Nam với những án tù dài hạn. Cuộc vận động kéo dài hai tuần, bao gồm những sinh hoạt như điều trần trước Quốc Hội Canada, tham dự buổi tiếp tân do dân biểu Judy Sgro tổ chức, gặp gỡ một số dân biểu và nhiều tổ chức phi chính phủ (NGO) tại Canada.



Trong chuỗi vận động này, Tiểu ban Quốc tế Nhân quyền, thuộc Ủy ban Thường trực về Đối ngoại và Phát triển quốc tế, Quốc Hội Canada đã mời hai nhà hoạt động từ Việt Nam gồm Mục sư Nguyễn Mạnh Hùng, thành viên của Hội Đồng Liên Tôn Việt Nam; ông Trương Minh Tam, cựu tù nhân lương tâm và thành viên của Phong Trào Con Đường Việt Nam; và người thứ ba là cô Nguyễn Quốc Trinh, đại diện Đảng Việt Tân điều trần vào lúc 13 giờ ngày 28 tháng 5 năm 2015.
Cuộc vận động đặt trọng tâm vào việc trình bày trước công luận Canada và thế giới về những tù nhân lương tâm có án tù rất nặng trên dưới 10 năm, đang phải gánh chịu những ngày tháng dài trong lao tù và bị đối xử tàn tệ dưới chế độ lao tù của CSVN. Điển hình là những tù nhân lương tâm như Hồ Đức Hoà, Đặng Xuân Diệu, Nguyễn Đặng Minh Mẫn, Tạ Phong Tần, Trần Huỳnh Duy Thức, Ngô Hào, Trần Thị Thuý, Nguyễn Hoàng Quốc Hùng, Nguyễn Công Chính, và các thành viên trong Hội Đồng Công Luật Công Án Bia Sơn.
Cựu TNLT Trương Minh Tam, một người từng là bạn tù của anh Đặng Xuân Diệu, là nhân chứng cho hoàn cảnh đáng quan tâm của TNLT Đặng Xuân Diệu. Anh Diệu là một trong những thanh niên yêu nước từ Nghệ An bị kết án 13 năm tù và đang bị đối xử tàn nhẫn, bị cô lập với gia đình và thế giới chung quanh, chỉ vì anh cương quyết không nhận tội và không mặc áo tù. Nhân dịp này, văn phòng luật sư Cambridge LLP đã nhận đại diện cho TNLT Đặng Xuân Diệu, Hồ Đức Hòa (13 năm tù), và Nguyễn Đặng Minh Mẫn (8 năm tù) để vận động dư luận và chính phủ Canada can thiệp cho ba trường hợp này.
Sau đây là phần chia sẻ cảm nghĩ của Ms Nguyễn Mạnh Hùng và Cựu TNLT Trương Minh Tam, khi vừa đặt chân tới Canada, mời quý vị cùng nghe.

Nguồn : Radio CTM