16 juin 2015

Bản Lên tiếng về vụ án “Hội đồng Công luật Công án Bia Sơn”




Các tổ chức xã hội dân sự độc lập Việt Nam:
Bản Lên tiếng về vụ án “Hội đồng Công luật Công án Bia Sơn”



          Kính gửi:
- Toàn thể Đồng bào Việt Nam trong và ngoài nước.
- Các chính phủ dân chủ, các tổ chức nhân quyền, các tổ chức tôn giáo khắp thế giới.
          Đã hơn ba năm kể từ ngày xảy ra vụ Hội đồng Công luật Công án Bia Sơn, một vụ án chính trị lớn nhất nước trong gần 30 năm qua. Phiên tòa sơ thẩm vụ này đã kết thúc tại tỉnh Phú Yên sau hơn một tuần lễ vàongày 04-02-2013 với án chung thân dành cho ông Phan Văn Thu (tức Trần Công), 68 tuổi, nhân vật được coi là chủ chốt; 21 người còn lại bị tuyên những bản án nặng từ 10 tới 17 năm. Đến tháng 7-2014, nhà cầm quyền CSVN lại bắt thêm 3 người nữa. Tính cho tới nay, họ đã tống ngục25 người trong vụ Bia Sơn với tổng hình phạt là một án chung thân, 309 năm tù giam và 110 năm quản chế. 22 người trong số này bị buộc tội “âm mưu lật đổ chính quyền nhân dân” theo điều 79 BLHS, 3 người còn lại bịkhép vào tội danh “tàng trữ, sử dụng, mua bán trái phép vật liệu nổ”!
          Vụ án có số lượng năm tù khổng lồ này dù đã được sự quan tâm của công luận, nhưng phản ứng của thân thuộc các tù nhân lúc ấy lại xem ra yếu ớt. Nay thì họ đang mang tất cả hồ sơ vụ việc trình lên Tòa án Nhân dân tối cao để yêu cầu xử lại theo thủ tục giám đốc thẩm (x. RFA 11-06-2015), đồng thời họ cũng kêu mời những ai yêu chuộng công lý và nhân quyền tiếp tục giúp đỡ và ủng hộ.
          Trước sự việc oan sai trầm trọng này, các tổ chức xã hội dân sự độc lập ký tên dưới đây đồng thanh tuyên bố:
          1- Theo lời khai của các bị cáo trước tòa, theo phân tích của các chuyên gia về bản cáo trạng, theo lời chứng của thân nhân họ chung quanh vụ việc (nhất là Tâm thư của bà Võ Thị Thanh Thúy, vợ ông Phan Văn Thu), thì vụ “Hội đồng Công luật Công án Bia Sơn” là một vụ án dàn dựng để chiếm đoạt tài sản công dân dưới chiêu bài xử lý một tổ chức chính trị phản động mà thực ra chỉ là một tổ chức tôn giáo thuần túy.
          Quả đúng thế, đây là một hệ phái Phật giáo do ông Thu sáng lập từ năm 1969 với tên Ân Đàn Đại Đạo và đã phát triển khá mạnh. Sau năm 1975, nhà cầm quyền CS đã tịch thu nhiều chùa chiền, chiếm đoạt nhiều tài sản, và giam cầm nhiều năm vị sáng lập của hệ phái này hòng tiêu diệt nó. Một thời gian dài sau đó, biết tin ông Thu đang làm việc tại khu du lịch sinh thái Đá Bia (của công ty Quỳnh Long, thuộc thôn Hảo Sơn, xã Hòa Xuân Nam, huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên), các cựu tín đồ đã lần lượt tìm về. Ông Thu bèn gầy dựng lại hệ phái, đưa ra “chủ thuyết Côngbản”, “Cương lĩnh Công luật Đại hóa”, “Cửu Kinh Minh Triết” vốn chỉ là những bài giáo lý nhằm dẫn đệ tử vào con đường tu hành, lấy luật công bằng lớn lao của vũ trụ đem ra thực hiện để trở về với chân thiện mỹ. Tổ chức tôn giáo này có khoảng 300 thành viên, cư trú tại nhiều tỉnh và thành phố miền Trung và miền Nam, sinh hoạt theo nhiều nhóm nhỏ. Giáo thuyết chủ yếu của họ được phổ biến công khai trên mạng.
          Đồng thời họ cùng nhau góp sức chung tiền xây dựng khu du lịch sinh thái Đá Bia rộng 46 ha thành một quần thể với trên 60 công trình kiến trúc bố trí rải rác trên các triền núi, thu hút du khách ngày càng đông và thu về lợi nhuận không ít, gợi lòng tham cho những kẻ có quyền lực! Để thử khả năng tài chánh của công ty Quỳnh Long, ngày 3-12-2011, nhà cầm quyền tỉnh Phú Yên đã xử phạt họ 300 triệu đồng vì “diện tích đất chưa được cấp phép và chưa có báo cáo đánh giá tác động môi trường”!?!
          2- Thế là ngày 05-02-2012, 200 công an tỉnh Phú Yên đã ập vào khu sinh thái, truy bắt người, đóng cửa công ty, thu những thứ gọi là “tang vật tội phạm” gồm “19 kíp nổ, 10 bộ đàm, 1 ống nhòm, 2 máy tính xách tay, 1 máy ảnh, 1 máy quay phim, trên 12.000 đô-la Mỹ, gần 190 triệu đồng, và hàng trăm tập tài liệu” (theo VNExpress). Ngày 08-10-2012, Viện Kiểm sát tỉnh Phú Yên đã hoàn tất cáo trạng để đưa ông Phan Văn Thu và 21 bị cáo khác ra xét xử như là những thành viên chủ chốt của một tổ chức chính trị mang tên (do nhà nước đặt) là “Hội đồng Công luật Công án Bia Sơn”. Ngoài nhiều điểm sai lầm và mâu thuẫn, cáo trạng có nội dung vu khống cực kỳ phi lý, chẳng hạn: “Nhóm của ông Thu đã xây dựng nội quy, quy chế, cương lĩnh hành động để định hướng cho hoạt động của tổ chức, các pháp hội địa phương. Bên cạnh đó, tổ chức này còn tuyên truyền, lôi kéo người dân đi vào để đóng góp của cải vật chất, công sức đồng thời làm lực lượng chính trị của tổ chức ở các địa phương. Các bị cáo còn dự kiến tên nước, Quốc kỳ, Quốc ca, Thủ đô, ngày Quốc khánh, bộ máy chính quyền trung ương, địa phương… Kế hoạch đề ra là từ năm 2013 ông Thu lãnh đạo “Hội đồng Công luậtCông án Bia Sơn” và các đệ tử, bào tộc thực hiện việc đấu tranh lật đổ chính quyền Nhà nước VN, thành lập cái gọi là nhà nước Đại Nam Kinh Châu...”. Ngoài ra, với giọng lưỡi gỗ quy chụp thường lệ, cáo trạng viết: “Tổ chức còn sáng tác, biên soạn nhiều tài liệu có nội dung xuyên tạc chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước, vu khống, nói xấu chế độ hiện tại, ca ngợi chủ thuyết công bản để tuyên truyền mê hoặc một bộ phận quần chúng nhân dân, dần dần loại bỏ tư tưởng cách mạng, ý thức hệ XHCN ra khỏi đời sống xã hội, làm phai nhạt niềm tin của quần chúng nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, gây hoang mang, lo lắng, hoài nghi đối với chế độ hiện nay”!?!
          Ngày 04-02-2013, tòa án tỉnh Phú Yên đã kết án 22 người với tội danh “âm mưu lật đổ chính quyền nhân dân” theo điều 79 Bộ luật Hình sự. Tại phiên sơ thẩm này, tòa đã không đưa ra được bất cứ bằng chứng xác thực nào mà chỉ kết tội với những lời nói vu vơ lẫn bằng chứng ngụy tạo. Ông Thu cho biết trong quá trình thẩm vấn, điều tra viên đã lựa 2 trong số những thánh ca do ông sáng tác rồi buộc ông phải chọn một làm quốc ca. Họ lấy hòn đá họa hình con rùa trong khu du lịch rồi ép cho đó là quốc huy của tổ chức. Viên đá nhỏ có hình giống chữ Hán mà ban giám đốc nhặt được sau một trận lở đất ở khu du lịch, điều tra viên đã cho đó là con dấu. Ngày thành lập đạo Ân Đàn Đại Đạo 15-9-1969, điều tra viên đã ép cho đó là ngày Quốc khánh. Nhóm không có cờ, họ lại lấy hình tượng viên dung kỳ của đạo Phật rồi ép cho đó là quốc kỳ. Các banđược đặt ra theo cơ cấu tổ chức của công ty du lịch, hoặc được thành lập để hỗ trợ hoạt động hoằng pháp của đạo đều bị cho là nhằm hoạt độngchống phá Cách mạng. Từ “pháp danh” (theo truyền thống đạo Phật) bịxuyên tạc thành “bí danh”. Phương châm “Tiền sinh thái, hậu tổ đình” được hiểu là hoạt động du lịch nhằm tạo tài chánh để xây dựng trụ sở thờ phượng trong tương lai, bị kết án thành “núp bóng hoạt động du lịch sinh thái để xây dựng căn cứ địa”…
          Tóm lại, từ một “tổ chức tôn giáo” với hệ thống điều hành, kinh sách, giáo lý, truyền đạo thuần túy, tòa án CS đã ngang nhiên và khiên cưỡng kết luận là “tổ chức chính trị”, “tổ chức phản động” chống lại chế độ, để rồi tuyên cho các bị cáo (vốn là những tín đồ thuần thành, chất phác, đa phần lớn tuổi) những bản án dài (10 năm trở lên) mà chắc hẳn có kẻ sẽ chết trong tù trước khi án mãn. Tất cả nhằm chiếm đoạt hợp pháp và an toàn giữ mãi khu du lịch sinh thái đầy lợi nhuận.
          Điều đáng lưu ý là ngay tại phiên tòa, đang khi tất cả 22 bị cáo đều một mực phủ nhận ý đồ chính trị bị gán ghép, nói rằng tổ chức của mình nhắm mục đích tu hành, thì một luật sư chỉ định là ông Nguyễn Hương Quê, thuộc luật sư đoàn Phú Yên, thay vì bênh vực cho các bị cáo theo lương tâm chức nghiệp, chỉ đứng ra xác nhận tội trạng và xin khoan hồng, sau đó còn nói dối với hãng thông tấn AFP rằng tất cả các bị cáo đều đã nhận tội và bản án rất công bằng cho họ! Ngoài ra, thay vì cung cấp những sự kiện xác thực và những nhận định đúng đắn cho công luận,những người làm báo Công An, Tuổi Trẻ, Thanh Niên, Pháp Luật thản nhiên gạt bỏ liêm sỉ, hùa theo cường quyền để kết án nạn nhân.
          3- Vụ án này xảy ra cùng thời điểm với vụ án đầm cá của anh em ông Đoàn Văn Vươn tại Tiên Lãng, Hải Phòng. Họ cũng bị nhà cầm quyền địa phương huy động công an đông đảo đến cưỡng chế tài sản và phá tan nhà cửa tháng 1-2012, rồi bị đưa ra tòa tháng 4-2013, với mức tổng án 15 năm 6 tháng tù ở và 2 năm 9 tháng tù treo cho 6 người. Đầm cá đầy lợi nhuận của họ (trong đó gần một nửa do công sức lấn biển) bị tịch thu. Gần đây, theo Dân Làm Báo 10-06-2015, doanh nhân Trịnh Vĩnh Bình từ Hà Lan, hôm 30-04, tiếp tục đòi nhà nước CSVN bồi thường 1 tỷ Mỹ kim vì đã trắng trợn vi phạm cam kết mật giữa ông với họ năm 2005. Nguyên do là năm 1987, ông đã đem 3,5 triệu Mỹ kim về nước đầu tư. Ban đầu ông rất thành công và nâng tổng số tài sản lên đến 30 triệu. Tuy nhiên, sau đó (năm 1998), nhà nước đã tịch thu tài sản của ông và đem ông ra xét xử, cấp sơ thẩm kết án 13 năm tù, cấp phúc thẩm giảm xuống còn 11 năm. Ông đã may mắn trốn thoát, trở về Hòa Lan và khởi kiện, đòi bồi thường 100 triệu Mỹ kim vào năm 2005. Cầm chắc thất bại, Việt Nam chọn hòa giải với các cam kết: bồi thường 15 triệu mỹ kim ngay năm 2005, và trao trả toàn bộ tài sản ở VN cho ông bao gồm phân xưởng, nhà kho, đất đai bất động sản chậm nhất vào năm 2012. Thế nhưng cam kết thứ hai này tới nay nhà cầm quyền vẫn không thực hiện. Thành thử ông Bình kiện tiếp!
          4- Tất cả các vụ việc trên đây và vô vàn vụ việc tương tự chứng tỏ một điều: ngoài quyền tư hữu đất đai không hề được luật pháp công nhận, quyền sở hữu tài sản ở VN rất lắm khi bị vi phạm nặng nề. Nhằm chống chế thủ đoạn lừa người dân trong và ngoài nước gom góp tiền bạc công sức đầu tư vào những công trình kinh doanh để rồi ăn cướp, cố TBT Nguyễn Văn Linh từng lớn tiếng tuyên bố đại ý: “Sẽ không có chuyện nuôi heo cho béo rồi thịt.” Nhưng thực tế tới nay, điều ấy vẫn diễn ra, vì không thế thì làm sao nhiều đảng viên và cán bộ mau giàu được! Những kẻ đầy quyền lực nhưng cạn lương tâm này chỉ chờ người dân bỏ tiền củavà công sức trong hàng chục năm để xây dựng, đến lúc hoàn thành thì nhân danh đảng và nhà nước nhào vào ăn cướp! Cướp của xong thì giam người, nhằm làm tiêu biến sức mạnh tinh thần và cạn kiệt khả năng tài chánh của nạn nhân để họ khỏi hay khó đòi công lý. Hành vi cướp bóc ngang nhiên này còn được hỗ trợ bởi sự cấu kết toa rập đầy âm mưu của công an, kiểm sát, tòa án và sự đồng lõa vô liêm sỉ của luật sư nhà nướclẫn báo chí công cụ!
          5- Chúng tôi kịch liệt phản đối phiên tòa và bản án đã dành cho ông Thu và các vị khác trong vụ dàn dựng vụng về của nhà nước cộng sản nhằm cướp trắng khu du lịch sinh thái Bia Sơn. Yêu cầu nhà cầm quyền Việt Nam phải trả lại tự do, danh dự cùng tài sản cho hệ phái Phật giáo vô tội này.
          Lên tiếng tại Việt Nam ngày 15 tháng 6 năm 2015.
          Các tổ chức xã hội dân sự độc lập đồng ký tên
1- Bạch Đằng Giang Foundation
2- Bauxite Việt Nam.
3- Diễn đàn Xã hội Dân sự. Đại diện: Tiến sĩ Nguyễn Quang A.
4- Giáo hội Cao đài Chân truyền. Đại diện: Các Chánh trị sự Hứa Phi, Nguyễn Kim Lân, Nguyễn Bạch Phụng.
5- Giáo hội Liên hữu Lutheran VN-HK. Đại diện: Mục sư Nguyễn Hoàng Hoa
6- Giáo hội Phật giáo Hòa Hảo Thuần túy. Đại diện: Hội trưởng Lê Quang Liêm.
7- Họp Mặt Dân  Chủ (HMDC). Đại diện: Ông Lâm Đăng Châu
8- Hội Ái hữu Tù nhân Chính trị và Tôn giáo Việt Nam. Đại diện: Ông Nguyễn Bắc Truyển.
9- Hội Anh em Dân chủ. Đại diện: Kỹ sư Phạm Văn Trội
10- Hội Bảo vệ quyền Tự Do tôn giáo. Đại diện: Cô Hà Thị Vân.
11- Hội Bầu bí Tương thân. Đại diện: Ông Nguyễn Lê Hùng
12- Hội Cựu Tù nhân Lương tâm. Đại diện: Bs Nguyễn Đan Quế.
13- Hội Phụ nữ Nhân quyền. Đại diện: Các Bà Trần Thị Hài, Trần Thị Nga, Huỳnh Thục Vy
14- Hội thánh Tin lành Chuồng Bò. Đại diện: Ms. Nguyễn Mạnh Hùng.
15- Khối Tự do Dân chủ 8406. Đại diện: Kỹ sư Đỗ Nam Hải.
16- Mạng lưới Nhân quyền Việt Nam. Đại diện: Tiến sĩ Nguyễn Bá Tùng
17- Nhóm Linh mục Nguyễn Kim Điền. Đại diện: Linh mục Nguyễn Hữu Giải.
18- Phòng Công lý Hòa bình Dòng Chúa Cứu Thế. Đại diện: Lm Đinh Hữu Thoại.
19- Phong trào Giáo dân Việt Nam hải ngoại. Đại diện: Ông Phạm Hồng Lam.
20- Phong trào Liên đới Dân oan Tranh đấu. Đại diện: Bà Trần Ngọc Anh.
21- Tăng đoàn Giáo hội Phật giáo VN Thống nhất. Đại diện: HT Thích Không Tánh.
22- Tổ chức Bảo vệ Tôn giáo và Sắc tộc. Đại diện: Ông Huỳnh Trọng Hiếu

23- Tổ chức Thanh Niên Canada Vì Nhân Quyền Cho Vietnam. Đại diện: Bà Khuê Tú.