03 juin 2015

Liên minh quân sự để bảo vệ độc lập và chủ quyền Tổ quốc là quyền tự vệ chính đáng của Việt Nam


Trần Quang Thành



Tại Diễn đàn An ninh Khu vực - Đối thoại Shangri-La 2015 tổ chức tại Singapore từ 29 đến 31/5 tiếp tục là nơi để các quốc gia trong khu vực và có quan tâm thảo luận về các vấn đề an ninh ở châu Á-Thái Bình Dương, Đông Nam Á, cũng như trên Biển Đông,.

Tại Diễn đàn, Trung Quốc là nươc bị  nhiều chỉ trích và là tâm điểm 'quan ngại' về an ninh trong khu vực khi rất nhiều đoàn đại biểu của các quốc gia cử đại biểu tới Shangri-La lần thứ 14 bày tỏ lo lắng về các động thái của Trung Quốc trên Biển Đông.
Hoa Kỳ là một trong số các đoàn đại biểu có những 'chỉ trích, phê phán và chất vấn' mạnh mẽ và trực diện nhất đối với Trung Quốc.
 Trong khi đó, Trung Quốc một mặt tỏ ra mềm mỏng, mặt khác vẫn tiếp tục khẳng định các hành động, động thái khai thác, củng cố, xây dựng đảo và các công trình trên biển trong thời gian nhiều tháng trở lại đây của họ là 'đúng luật, cần thiết và hợp lý' và không tỏ dấu hiệu 'sẽ dừng lại' các hành động của mình.
Từ Hà Nội, Tiến sĩ Nguyễn Quang A, một nhà hoat động nhân quyền khăng định liên minh quân sự để bảo vệ độclập và chủ quyền đất nước là quyền tự  vệ  chính đáng của Việt Nam.


Cuộc phỏng vấn do phóng viên Trần Quang Thanh thực hiện. Mời quí vị  cùng nghe