01 août 2015

Một sàng khôn của ông Tổng Bí thư


Bùi Tín




Tổng thống Obama tiếp ông Nguyễn Phú Trọng tại phòng Bầu dục của Tòa Bạch Ốc, ngày 7/7/2015.

Tổng Bí thư đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng đã hoàn thành chuyến Mỹ du lịch sử, một chuyến đi mà tất cả hơn mười Tổng Bí thư trước ông không có một ai có được cái vinh dự ấy.


Đây là cuộc đi dối già, một hoạt động đối ngoại nổi bật nhất trong cuộc đời chính trị sắp sửa kết thúc của ông. Một chuyến đi được mọi người Việt Nam và dư luận quốc tế theo dõi chặt chẽ với nhiều hứng thú.

Trước đó không ít người đã lo lắng về khả năng đối ngoại vụng về của ông, thái độ tự tin chủ quan như khi năm 2012 ông sang Cuba lên lớp dài dòng về chủ nghĩa Mác - Lênin, về chủ nghĩa Xã hội mơ hồ lạc lõng, đến mức không có báo nào ở Cuba tường thuật và bà Tổng thống Brazil vội đóng cửa không mời ông Trọng với 120 quan chức CS tùy tùng vào nước Bà như đã chuẩn bị kỹ từ lâu.

Thì ra chuyến đi này, ông Nguyễn Phú Trọng đã chuẩn bị chu đáo, kỹ càng, không ba hoa chích chòe, nói lấy được; các bài trả lời báo chí quốc tế trước khi lên đường, ba bài phát biểu với Tổng thống Obama trong Tòa Bạch Ốc, trong cuộc chiêu đãi của Phó Tổng thống Biden và bài nói tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS), đều nghiêm chỉnh, chân thành, kín kẽ, có sức truyền cảm, làm rung động cử tọa và công luận.

Về đến nhà, ông Trọng còn nói lên xúc động sâu xa của mình, thốt ra những tính từ xưa nay hiếm hoi ở ông, khi ông thổ lộ chuyến đi vừa qua «thật thú vị», «để lại kỷ niệm sâu sắc đến ngỡ ngàng», «một chuyến đi kỳ diệu», «hết sức vừa lòng». Ông còn nhấn mạnh rằng «ông rất tâm đắc, nghĩa là giữ lại nhiều kỷ niệm, bài học kinh nghiệm tốt đẹp bền lâu trong lòng ông » (theo mạng Dân Làm Báo và Dân Luận ngày 24/7).

Thật là những tin đáng vui mừng, đáng hy vọng, khi người đứng đầu đảng CS Việt Nam trong cơn suy thoái, khủng hoảng niềm tin đã có vẻ như tiếp nhận được nhiều điều bổ ích về nhận thức, tình cảm trong cuộc Mỹ du hiếm hoi này.

Nếu như ông Trọng thật sự mang từ đất Mỹ về «một sàng khôn quý giá» và phổ cập ngay, vận dụng ngay trong dịp Đại Hội XII thì thật là may mắn cho Đảng CS, đại hồng phúc cho nhân dân ta, cho dân tộc ta biết bao!

Hoa Kỳ chẳng phải là một nước có nền dân chủ tiền tiến, tiền phong cho cả loài người đó sao ? Hoa Kỳ rõ ràng là sức mạnh siêu cường hầu như duy nhất thừa sức cùng các nước đồng minh Liên Âu, Nhật Bản, Philippines, Ấn Độ…ngăn chặn có hiệu quả mưu đồ thâm độc của đế chế CS Trung Quốc bành trướng ra thế giới mà hướng chính là phương Nam, nhằm trước hết vào Việt Nam.

Nhân đây xin nhắc lại cho mỗi người Việt, mỗi nam nữ thanh niên ta biết rằng trong cuộc chiến tranh chống phát xít Đức - Ý - Nhật 1939- 1945 , Hoa Kỳ có công đầu, quyết định trong cuộc phản kích lịch sử đánh bại hẳn đội quân Phát xít đang tràn khắp châu Âu và châu Á. Chính quân đội Hoa Kỳ đã đóng vai trò chủ lực đổ bộ lên châu Âu cứu nguy cho Hồng quân Liên Xô của Stalin đang bị vây khốn ở mặt trận Đông Âu đang phải đối phó với 80% lực lượng chủ lực của Hitler gồm có hơn 200 sư đoàn, từ đó tạo nên cuộc phản công của Hồng quân trên mặt trận Đông Âu, dẫn đến chiến dịch giải phóng Berlin kỳ diệu.  Cũng chính quân chủ lực Hoa Kỳ đã mở cuộc phản kích lớn chống Nhật Bản ở châu Á, giải phóng cả chuỗi đảo trên Thái Bình Dưong, giải phóng Philippines, Indonesia và Malaysia, đánh bại đội quân Quan Đông của Nhật ở Mãn Châu, để cho quân CS của Mao có dịp thừa hưởng kho vũ khí hùng hậu này và tràn xuống phía Nam, vượt qua sông Dương Tử và chiếm chính quyền trong cả nước năm 1949.

Nói đúng theo sự thật lịch sử thì hàng triệu binh sĩ Hoa Kỳ đã đóng vai trò quyết định cứu cả loài người khỏi thảm họa Phát xít, và chính Hoa Kỳ là cứu tinh – theo nghĩa nào đó cho cả đảng CS Liên Xô và Hồng Quân Liên Xô, cứu tinh cho Đảng CS của Mao và Giải phóng quân Nhân dân Trung quốc vậy.

Đó chính là tình nghĩa quốc tế cao cả của Quân đội Hoa Kỳ, vì hàng triệu binh sĩ Hoa Kỳ hy sinh không phải trên đất nước mình mà tất cả đều hy sinh và bị thương trên đất nước khác. Các nghĩa trang quân đội Hoa Kỳ rộng lớn trải khắp đất Pháp, Ý, Anh, Bỉ, Hà Lan, Đức, Na Uy, Thụy Điển, Ba Lan, Tiệp, Ukraine, các nước vùng Ban tích, các nước Bắc Phi, cũng như các nước châu Á: Nhật Bản, Philippines, Malaysia, Miến Điện, Indonesia, Úc, Tân Tây Lan…

Nếu như ông Nguyễn Phú Trọng đã thật sự xúc động sâu xa, đến ngỡ ngàng về quyền tự do công dân ở Hoa Kỳ, về quyền bình đẳng trong chính tri, kinh tế, văn hóa, giáo dục, xã hội, tư pháp ở Hoa Kỳ, ở chỗ mọi công dân có khả năng ngang nhau trong mưu cầu hạnh phúc cho mình và gia đình, thì ông hãy vận dụng sớm sủa cho toàn dân Việt ta cũng được hưởng ngang như thế, ngay trong dịp Đại hội XII này. Ước vọng này hoàn toàn trong tầm tay của ông.

Làm được như vậy ông sẽ là Tổng Bí thư sáng suốt, dũng cảm, có bản lĩnh nhất , có công lớn nhất trong lịch sử Đảng CS và Dân tộc Việt Nam vậy.  Cờ đã đến tay, ông Nguyễn Phú Trọng không nên do dự. Mong ông quả quyết dấn thân thật sự cho nhân dân và dân tộc. Hình ảnh ông, tượng đài ông sẽ vĩnh viễn tồn tại bền lâu trong ký ức các thệ hệ mai sau , xóa tan mối nhục Thành Đô của 4 đời Tổng Bí thư, từ Nguyễn Văn Linh, Đỗ Mười đến Lê Khả Phiêu và Nông Đức Mạnh.

Bùi Tín