03 août 2015

Tướng Thanh ‘thoắt ẩn, thoắt hiện’, thuyết âm mưu nở rộ

________________________________________
Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ ngồi vào ghế của Bộ trưởng Phùng Quang Thanh tại phiên họp chính phủ 31-7-2015
 
 Truyền hình Việt Nam VTV1 làm phóng sự cảnh Đại tướng Phùng Quang Thanh, Bộ trưởng Quốc phòng csVN đã đến giao lưu chương trình "Khát Vọng Đoàn Tụ" hát bài "Trở Về Đất Mẹ Trung Quốc" vào tối 27-7-2015 tại Hội trường Bộ Quốc phòng. 


Sau chương trình nầy, Thiếu tướng Ngô Quang Liên là Trợ lý của Đại tướng Phùng Quang Thanh cho báo chí biết rằng Đại tướng Phùng Quang Thanh sẽ "ở lại trụ sở Bộ Quốc phòng chứ không về nhà riêng" và lý do được giải thích là "hạn chế tiếp khách nhiều". (Xem bài tường thuật của VietPress USA về sự xuất hiện của Đại tướng Phùng Quang Thanh tối 27-7-2015: http://www.vietpressusa.com/2015/07/ai-tuong-phung-quang-thanh-khat-vong.html )
Mặc dầu chính quyền csVN công bố Đại tướng Phùng Quang Thanh đã chính thức trở về ngày 25-7-2015 (http://www.vietpressusa.com/2015/07/to-chuc-r-h-hoa-ky-noi-ai-tuong-phung.html) và bị phanh phui là dùng người giả đóng vai Phùng Quang Thanh (http://www.vietpressusa.com/2015/07/gia-ai-tuong-phung-quang-thanh-ve-nuoc.html) nhưng đảng csVN và nhà nước csVN vẫn dựng lên câu chuyện Đại tướng Phùng Quang Thanh xuất hiện tại buổi giao lưu "Khát vọng Đoàn tụ" tối 27-7-2015 nhân ngày Thương Binh Liệt sĩ.
Ngày 30-7-2015, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chủ trì phiên họp thứ 59 của Hội đồng thi đua - khen thưởng Trung ương. nhưng Đại tướng Phùng Quang Thanh đã không có mặt và thay vào bằng Thượng tướng Ngô Xuân Lịch là Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội Nhân dân Việt Nam.  

Thượng tướng Ngô Xuân Lịch (trái) thay thế Đại tướng Phùng Quang Thanh trong phiên họp chính phủ 30-7-2015
Tiếp đến phiên họp Hội đồng Chính phủ csVN do Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vừa triệu tập hôm nay 31-7-2015 tại văn phòng Chính phủ để đánh giá hoạt động của các Bộ, ngành trong tháng 7-2015 thì chiếc ghế ghi tên Phùng Quang Thanh đã do Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ ngồi thay thế.
Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ là Thứ trưởng Bộ Quốc Phòng kiêm Tổng tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam, trong thời gian qua đã được Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ra quyết định Quyền Bộ trưởng Quốc phòng trong khi Đại tướng Bộ trưởng Phùng Quang Thanh biến mất mà VietPress USA loan tin theo Tổ chức R. H. Hoa Kỳ cho rằng Đại tướng Phùng Quang Thanh đã bị ám sát vào trưa Thứ Sáu 26-6-2015 tại Paris (Link: http://www.vietpressusa.com/2015/06/tin-ac-biet-ai-tuong-bo-truong-quoc.html). 

Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ (giữa) thay thế Đại tướng Phùng Quang Thanh tại phiên họp Chính phủ do
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chủ trì ngày 31-7-2015. Ông Thanh đang bị quản thúc ở Bộ QP nếu còn sống?

Vào sáng Thứ Hai 27-7-2015, Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ cũng đã hướng dẫn phái đoàn các Tướng lãnh Quân đội Nhân dân Việt Nam đến làm lễ dâng hương trước lễ đài các anh hùng liệt sĩ và sau đó vào viếng lăng của cố Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đại tường Phùng Quang Thanh được công bố đã trở về nhưng đã không xuất hiện tại buổi lễ quan trọng nầy.

Nay qua 2 phiên họp của nội các chính phủ vào ngày 30-7 và 31-7-2015 do Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chủ trì nhưng đều không có sự hiện diện của Đại tướng Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh. Điều nầy cho thấy giấc mơ làm Chủ tịch nước hay Tổng bí thư đảng csVN của Phùng Quang Thanh nhằm triệt hạ tương lai của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã không còn cơ hội nào cho phe thân Trung Quốc do Phùng Quang Thanh cầm đầu.
Hạnh Dương./www.vietpressusa.com