08 septembre 2015

Lấn sông Đồng Nai: Việc cấp thiết sao lại... từ từ


Bảo Hân
 
Lấn sông Đồng Nai
 - Khoảng thời gian 3 tháng để thành lập một Hội đồng thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường như lấn sông Đồng Nai là quá dài.

"Khi chưa có Hội đồng thẩm định, thì công trình đó phải tạm dừng chứ không thể triển khai.
Tuy nhiên, nếu để tạm dừng lâu thì sẽ có những hệ lụy khác như hiện tại người dân đang khóc vì tình cảnh ô nhiễm ảnh hưởng đến cuộc sống cũng như sinh hoạt, nên Hội đồng phải triển khai sớm ngày nào hay ngày đó"

 

Không được để chủ đầu tư sửa đổi, thay thế ĐTM

Sau chỉ đạo của Thủ tướng hồi tháng 6, về việc yêu cầu Bộ TN&MT chỉ đạo thành lập Hội đồng thẩm định bản báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) của dự án lấn sông Đồng Nai, đến đầu tháng 9, Bộ mới thành lập được Hội đồng này.

Trao đổi với Đất Việt, trước thông tin này, ngày 4/9, TS Đinh Xuân Thảo - Viện trưởng Viện Nghiên cứu lập pháp - Ủy ban Thường vụ Quốc hội, người đã từng rất nhiều lần lên tiếng về dự án lấn sông Đồng Nai, cho biết: "Chúng ta từ trước đến nay không có quy định cụ thể về việc thời gian thành lập Hội đồng đánh giá báo cáo đánh giá tác động môi trường của một dự án là bao lâu.



Hơn nữa, trong thực tế, với một Hội đồng chuyên gia, để mời được các chuyên gia cùng có mặt tại một thời điểm là chuyện không hề đơn giản. Nhiều khi thành lập Hội đồng, người này không bận thì người khác lại bận, nên không tập trung được một thời gian".

Tóm lại, theo ông Thảo, đúng là thành lập một Hội đồng khoa học, các Hội đồng cần các chuyên gia cấp cao, cũng không đơn giản.

Hơn nữa, trong thời gian 3 tháng, Thủ tướng đã chỉ đạo Bộ TN&MT phải tổ chức theo quy định, khi chưa có Hội đồng thẩm định, thì công trình đó phải tạm dừng chứ không thể triển khai.

Tuy nhiên, nếu để tạm dừng lâu thì sẽ có những hệ lụy khác như hiện tại người dân đang khóc vì tình cảnh ô nhiễm ảnh hưởng đến cuộc sống cũng như sinh hoạt, nên Hội đồng phải triển khai sớm ngày nào hay ngày đó.

Dự án lấn sông Đồng Nai vẫn đang ngổn ngang
 

Mặt khác, ông Thảo cho hay: "Chúng ta phải làm sao để chủ đầu tư không có thời gian thay đổi ĐTM trong khi đợi Hội đồng thẩm định hoạt động. Với việc thành lập Hội đồng đánh giá tác động môi trường đối với dự án cấp bách như lấn sông Đông Nai mà 3 tháng là hơi muộn".

"3 tháng là một thời gian kéo dài quá lâu"

Trong khi đó, cũng đưa ra quan điểm về dự án này, ĐBQH Nguyễn Thị Khá - Ủy viên Ủy ban các vấn đề xã hội cho hay: "Vấn đề kéo dài thời gian tạm dừng dự án hiện nay cũng chỉ vì, UBND tỉnh thì vẫn muốn làm nên mới mời Bộ TN&MT vào thẩm định lại báo cáo đánh giá tác động môi trường một lần nữa, nhưng dư luận thì không đồng tình".

Chính vì thế, bà Khá khẳng định: "Ý kiến của tôi là phải đánh giá một cách tổng thể, cái lợi là gì, cái hại là gì, phải đánh giá cái lợi dựa trên cơ sở càng thiệt hại ít càng tốt, còn cái lợi mà ngang với cái hại thì nên chọn cái gì phục vụ cho xã hội nhiều hơn.

Theo tôi đối với một dự án đang cấp thiết như lấn sông Đồng Nai thì 3 tháng là một thời gian kéo dài quá lâu".

Mặt khác, theo bà Khá, với một Hội đồng thẩm định thì phải đủ thành phần, phải khách quan, chứ không phải chỉ là cán bộ nhà nước mà phải từ các nhà khoa học, kể cả về môi trường, về khí hậu, biến đổi khí hậu, đất cát, nguồn nước, phải đánh giá một cách khách quan nhất.

"Theo tôi cứ thành lập Hội đồng nhưng phải đánh giá cẩn thận, mời đầy đủ các thành phần, toàn diện, không chỉ một tổ chức, đơn vị mà kể cả các tổ chức xã hội, mới đảm bảo tính khách quan, phải đẩy nhanh tiến bộ, bảo đảm hoàn thiện, quyết định sớm. Đưa ra giải thích cái lợi ở dự án là gì, cái hại triển khai là gì?", bà Khá nhấn mạnh.

Trước đó, cũng trao đổi với Đất Việt, ngày 1/9, ông Võ Văn Chánh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết: "Việc thành lập Hội đồng thẩm định dự án là do trung ương, yêu cầu cũng do trung ương, hạn nộp cũng do trung ương.

Và việc thành lập Hội đồng thẩm định đã có chỉ đạo của Thủ tướng, nên đơn vị chịu quản lý là Bộ TN&MT, địa phương không có trách nhiệm".

  • Bảo Hân
 
Nguồn: Theo Báo Đất Việt