08 septembre 2015

LM. Nguyễn Văn Lý bị bắt trở lại


 

Linh mục Nguyễn Văn Lý được cho
về trị bệnh hôm 15/03/2010
Chính quyền Việt Nam áp giải linh mục đối kháng Thadeus Nguyễn Văn Lý vào trại giam sau hơn một năm cho hoãn thi hành án.

Như vậy, ông sẽ còn phải ngồi tù thêm 5 năm trước khi chịu 5 năm quản chế tại địa phương nữa.
 


Trước đó, trên giấy tờ, linh mục Lý phải trở lại trại giam vào ngày 15 tháng Ba năm nay, sau một năm được tạm hoãn thi hành án phạt để về chữa bệnh ở Nhà chung Tòa Tổng giám mục Huế.

Chính quyền Việt Nam nói việc cho hoãn thêm 4 tháng thể hiện "chính sách nhân đạo", nhưng cáo buộc vị linh mục 64 tuổi "tiếp tục có những hoạt động vi phạm pháp luật" trong thời gian chữa bệnh.

Chiều nay, tại thành phố Huế, công an tỉnh Thừa Thiên - Huế và tỉnh Hà Nam đã áp giải linh mục vào trại giam.

Có tin nói linh mục Lê Quang Viên, Quản Lý Toà Giám Mục Huế, đã ký nhận khi công an đưa linh mục Lý đi, nhưng ghi là vị linh mục này "chưa bình phục".

Những người ủng hộ linh mục Nguyễn Văn Lý nói họ lo ngại sức khỏe cha Lý sẽ suy sụp khi bị đưa lại vào trại giam.

Hồi tháng Hai, tổ chức Ân xá Quốc tế (Amnesty International) lên tiếng kêu gọi mọi người gửi thư tới lãnh đạo Việt Nam đòi trả tự do cho linh mục Thadeus Nguyễn Văn Lý.

Trong thông cáo ra ngày 09/02, tổ chức nhân quyền có trụ sở tại London viết: "Cha Nguyễn Văn Lý là một trong hơn 30 nhân vật bất đồng chính kiến hiện đang bị cầm tù ở Việt Nam trong nỗ lực của chính quyền nhằm dập tắt chỉ trích đối với các chính sách của nhà nước cũng như các cáo buộc vi phạm nhân quyền."

Phiên tòa ngày 30 tháng Ba 2007 tại Huế kết án linh mục Nguyễn Văn Lý 8 năm tù giam và 5 năm quản chế.

Phiên xử khi đó bị chính phủ và các tổ chức nhân quyền nước ngoài lên án, đặc biệt vì hình ảnh một công an bịt miệng linh mục khi ông lên tiếng phản đối tại phiên toà

Nguồn: Theo BBC