03 octobre 2015

THẾ LỰC NÀO, ÔNG TRÙM NÀO SẼ TRÙM LÊN ĐẠI HỘI ĐẢNG CSVN XII-2016



Thanh Tôn


Đã 40 năm qua rồi, người dân VN quá rành rọt nên cũngquá ngao ngán, chángấcávở kịch đạhộđảng vì càngngàkịch bảcàng cuội; các vai diễcàng phô càng tồi,càng trơ tráo, giả tạo, càng xấu xa phảcảm…


Đã qua lâu rồi những quan tâm khờ khạo, những ảo tưởng mơ mộng hão huyền, những ngu ngơ hy vọng về một chút liêm sĩ nhỏ nhoi, một xíu xiu hối hận thức tĩnh tối thiểu cần phải có của một đảng cầm quyền còn có chút lương tri, trách nhiệm và chút lòng tự trọng khi nhìn lại mình, và nhìn ra thế giới xung quanh. Khi tự nhìn lại mình và cái sản phẩm quái thai của ĐCSVN; cái thứ sản phẩm con người mới – xã hội mới XHCN tồi tệ đã và đang ngày càng bộc lộ đậm nét ma cô, đĩ điếm, ích kỷ, tàn nhẫn, vô cảm trong đạo đức cá nhân; tham lam vô độ, thấp hèn, giả dối trong các mối quan hệ gia đình và cộng đồng làng xóm; và thấp kém lạc hậu so với các giá trị, chuẩn mực chung của toàn nhân loại …
Con người mới XHCN và đạo đức HCM vẫn cứ ra rả tự phong “là ưu việt, là đỉnh cao trí tuệ loài người” nhưng loại người mới đỉnh cao này đi đến đâu cũng bị thế giới loài người văn minh tiến bộ nghi kị, xem thường, khinh bỉ. Đau xót hơn, người VN XHCN sau bốn mươi năm “vinh quang đời ta có đảng” khi đến nước người du lịch, bán thân bán sức lao động… không được hoan nghênh, luôn bị tẩy chay, hạ nhục, đánh đồng là đĩ điếm, tội phạm… là nguy hiểm cho đất nước người ta, ngay chính ở cả trong mấy cái nước làng nhàng lân bang vùng trũng Đông Nam châu Á!
Thế nhưng dù đã chán ngấy đến cỡ nào thì NDVN cũng không thể không quan sát, không thể không nói đến ĐH Đảng của ĐCSVN. Vì cũng đau đớn thay, chính tại ở những ĐHĐ nhầy nhụa nầy, các đại sứ quân Ủy viên Trung ương ĐCS sẽ cùng nhau dàn xếp, sát phạt, mua bán… để cử ra những “đại sứ quân, đại thái thú, đại đầu lĩnh… tứ trụ triều đình, những Ban chấp hành TW, những Ủy viên BCT nắm đảng, chính phủ, quốc hội… “, nhằm mục đích cao nhất vẫn là duy trì sự cai trị độc tài toàn trị, tiếp tục vơ vét, khống chế và cầm tù đất nước này theo ý đảng! Đồng thời chúng cũng sẽ đưa ra, áp đặt những chủ trương đường lối, mục tiêu riêng chỉ nhằm thỏa mãn những lợi ích riêng, phục vụ cho sự tồn tại thống trị của riêng đảng CSVN, nhưng lại bắt nhân dân cả nước phải oằn lưng đau đớn nhắm mắt thi hành…
THỬ ĐIỂMẶCÁC ÔNG TRÙM
Với những ai đã có ít nhiều kinh nghiệm, từng trong bộ máy hoặc từng quan sát nghiên cứu về quy trình tổ chức một ĐHĐ sẽ dễ dàng nhận ra ngay là cách điều hành, chọn người tham dự ĐHĐ các cấp của ĐCSVN là chỉ để diễn và phục vụ cho tham vọng cá nhân của bí thư đảng, từ cấp thấp nhất là bí thư chi bộ cấp cơ sở, lên đến cấp cao nhất là các ông trùm trong Bộ chính trị, là Tổng bí thư.
Ở cấp thấp nhất như chi bộ, từ khi chọn ai đó để bồi dưỡng thành cảm tình đảng, rồi xét đối tượng đảng, rồi thành đảng viên thử thách dự bị cho đến khi kết nạp chính thức đều tùy thuộc vào tiếng nói quyết định của bí thư chi bộ. Tiếp sau đó còn là kiểm điểm, nhận xét, đánh giá, khen thưởng, đề bạt lon này, ghế kia… tất tần tật cũng phải qua tay bí thư chi bộ.
Thử hỏi với quy trình nhào nặn, khống chế chặt chẽ và thường xuyên như vậy, bí thư chi bộ muốn gì mà không được. Chuẩn bị đại hội, báo cáo tổng kết nhiệm kỳ cũ, đề ra dự thảo phương hướng cho nhiệm kỳ mới, dự kiến nhân sự bầu bán… rồi điều khiển đại hội thành công tốt đẹp, lái đảng viên theo kiểu gì mà lại không được. Và cứ thế mà các đại hội đảng từ cấp cơ sở, sẽ chọn người đi dự đại hội cấp trên, rồi cứ được đôn lên tương tự ở đảng ủy cấp trên, và tương tự đôn lên tiếp ở các cấp thành phố, TW…
Do vậy, đại hội đảng ở tất cả các cấp đều không phải nhằm chọn ra những người tài giỏi nhất, ích nước lợi dân nhất, mà chỉ để chọn ra những tay trùm đảng có thế lực mạnh nhất, có nhiều cánh hẩu từng bảo kê ăn chia cùng nhau, chung chi, chia chác, bảo kê cho nhau… hợp rơ nhất!
Nói cho ngay, trong đảng nơi này nơi kia, cấp này cấp kia có thể thỉnh thoảng vẫn thấy được một vài đảng viên cá biệt nào đó còn có chút lòng tự trọng, hoặc kha khá giỏi giang, hoặc có chút đạo đức. Nhưng những người toàn diện, vừa có lòng tự trọng, vừa giỏi, vừa đạo đức vừa lương thiện thì họ đã không vào đảng; hoặc vào rồi thì cũng bị biến chất, phải cơ hội để cùng tồn tại. Vậy thì làm sao còn có, làm sao các đại hội đảng lại có thể ở đâu ra mà lòi ra được, kiếm ra được những người tài giỏi, ích nước lợi dân thực sự để cho dân đen còn chút hy vọng.
Cũng bởi vậy, có thể khái quát kết luận chung là tất cả các ĐHĐ thực chất đều chỉ là hình thức, đều chỉ là chuyện nội bộ của đảng xâu xé nhau, là nơi các ông trùm đấu đá, mặc cả cùng nhau để chia chác quyền lực và ăn chia quyền lợi. Nên trước mỗi kỳ ĐHĐ luôn có đánh trống thổi kèn, tô son trét phấn, đóng góp ý kiến ý cò, kiến nghị này kia; có ảo thuật chống tham nhũng, có hài kịch dự thảo sửa đổi hiến pháp … để ru ngủ, mị dân; song song với mị dân sẽ là trấn áp người yêu nước, bắt bớ khủng bố… để ra oai hù dọa!
Trở lại với chuyện ĐHĐ kỳ này, chúng ta thử bàn xem ai sẽ là ông trùm, là thế lực nổi bật nhất, bao trùm nhất. Câu trả lời hình như vẫn là Vũ như cẩn, chưa thấy gì mới. Nghĩa là, vẫn là ông trùm, vẫn là xu hướng đã từng bộc lộ rõ nhất ở các ĐH TW đảng CSVN suốt bốn mươi năm qua, và còn đang có những dấu hiệu sẽ bộc lộ đậm nét hơn ở kỳ này: THẰNG LỢI ÍCH.
Ông trùm, xu hướng chủ đạo trong các ĐHĐ luôn chính là Thằng Lợi ích.
Người ta sẽ bầu bán cho nhau theo phương châm mày lên thì tao được gì. Và THẰNG LỢI ÍCH chỉ vì quyền, tiền này cũng vẫn đang ngự trị, và chắc vẫn sẽ tiếp tục chi phối kết quả ĐHĐ kỳ 12 sắp tới.
THẰNG LỢI ÍCH là ông trùm cao nhất, sẽ đẻ ra, chỉ đạo và chi phối các nhóm lợi ích khác nhau.
Sẽ có NHÓLỢCH thân Tàvì lợi ích của nhóm này gắn liền với lợi ích của Tàu, chúng đã thần phục và vẫn “hợp tác làm ăn” chung, từng có công trạng đóng góp phục vụ cho Tàu. Bọn chúng sẽ liên kết bầu bán cho nhau để che chắn bảo vệ cho nhau, vì đều được Tàu ủng hộ, cài cắm, dàn xếp, hậu thuẫn… Nhóm này tệ nhất vì nếu thắng thế, chắc chắn chúng sẽ sẵn sàng dìm dân tộc ta chìm vào trong máu và nước mắt, chắc chắn sẽ đưa toàn dân tộc ta dần vào quỹ đạo của Tàu, vào chốn diệt vong!
Có thể xem là một nét mới tại ĐHĐ kỳ 12 này, kể từ sau khi Mỹ thực sự xoay trục, cũng đã xuất hiện nhóm đối kháng với nhóm thân Tàu. Tạgọhọ là nhólợch thân Mỹ, vì lợi ích của họ có thể sẽ được gắn liền với lợi ích nước Mỹ. Họ sẽ chống lại nhóm thân Tàu vì nếu nhóm Tàu mạnh lên thì nhóm Mỹ khó sống. Nhóm này đỡ hơn nhiều vì có thể sạch hơn, và vì đi với Mỹ thì không mất nước, thì ngày càng tiến gần hơn đến thế giới dân chủ văn minh tiến bộ. Hy vọng còn có ngày sẽ được như Nam Hàn, Nhật Bản…
Cũng sẽ là thiếu sót nếu như một ĐHĐ của một đảng CS mà lại không nói đến vì “lý tưởng cộng sản”. Thế nhưng sẽ rất khôi hài nếu như có ai đó nói rằng có một nhóm đảng viên nào đó, sẽ bầu chọn cho ai đó vì những người này còn giữ được lý tưởng CS. Xin thưa không, không có ai còn nghĩ tới, còn vì lý tưởng CS, còn vì chủ nghĩa XH đâu. Họ thừa biết tim gan phèo phổi nhau hết tỏng tòng tong, nhưng họ cũng thừa biết là họ chỉ có thể tồn tại khi đảng CS còn tồn tại. Dù đảng CS chỉ còn là cái đinh rỉ cho họ lợi dụng mắc áo, treo quần… nhưng họ vẫn còn nhân danh đảng khi còn lừa mị được, còn lợi dụng được. Do đó họ sẽ bầu chọn, thỏa hiệp theo ưu tiên cao nhất là để duy trì sự tồn tại, thống trị của đảng CSVN mà họ có phần to trong đó. Và chắc rằng, trong tình hình hiện nay, khi mà người dân VN vẫn còn chưa có được tiếng nói chung, chưa có được một thế lực đủ mạnh để tạo được một sức ép đáng kể buộc đảng phải tự diễn biến, phải tự sám hối, thì THẰNG LỢI ÍCH vẫn chính là ông Trùm cao nhất, vẫn sẽ chi phối mọi kết quả trong ĐHĐ kỳ này.
Ngoại trừ một vài sự đột biến hiếm hoi trong các kỳ ĐHĐ đã qua mà ở đó nổi lên vài tên tuổi có khả năng phản tĩnh, tự diễn biến cao… như Võ Văn Kiệt, Trần Xuân Bách nhưng sau đó đều bị vô hiệu hóa, bị số đông ù lì đập chết ngay, thì tất cả các kỳ ĐHĐ khác đều có chung âm hưởng chủ đạo là chỉ vì lợi ích cá nhân, tao chỉ vì tao và ai mạnh tao theo!
Tao bầu ai lên để trước hết chúng tao phải được giữ ghế, được an toàn, tiếp tục được làm vương làm tướng, tiếp tục được vơ vét chia phần…
Để yên lòng Tàu, tránh chuyện Tàu thọt sâu quậy phá, nhóm lợi ích thân Tàu chắc cũng phải sẽ có một số ghế nhất định tùy theo sự gởi gắm thỏa hiệp chung chi… và sức ép từ Tập Cận Bình trong chuyến vi hành Ba Đình sắp đến.
Nhằm lấy lòng Mỹ, ve vuốt Mỹ để còn tiếp tục được đu dây; để dựa hơi giảm bớt áp lực từ Tàu, nhóm lợi ích thân Mỹ cũng sẽ phải có một số ghế nhất định nào đó để còn được vào TPP mà ngáp ngáp, mà còn đi xin viện trợ…
Trừ vài con ruồi con sâu con chuột nặng mùi quá sẽ phải tế thần, các đại sứ quân rồi cũng sẽ giả lả bắt tay nhau chia phần mà sống. ĐHĐ rồi cũng sẽ “thành công vô cùng tốt đẹp”. Các sứ quân lại cũng sẽ hoan hỉ ra về lo chuyện làm ăn, lo chuyện dự án, chia thầu, lo hưởng thụ và chuyển tài sản qua Tây qua Mỹ… Ai xẻ núi, đào mỏ, bán rừng, bán đất, bán đảo, bán biển thì cứ tiếp tục bán; ai chặt cây, lấp sông, ngăn suối, xây dựng thủy điện, nhiệt điện, xây sân bay, xây đường cao tốc, cầu cống, hầm ngầm… thì cứ xây; ai rồi cũng sẽ tiếp tục có phần rất to; chỉ duy có quyền lợi của tổ quốc, chủ quyền quốc gia và lợi ích của toàn dân tộc Việt Nam, tương lai con trẻ VN… xem ra chắc vẫn sẽ còn u ám, vẫn sẽ còn quá cao xa vời vợi!
Khủng khiếp quá, nên cũng xin vái trời, vái đất cho tất cả những gì tôi viết đều sẽ sai, sai hết!?

Nguồn : ABS