14 octobre 2015

Thư ngỏ của chị Trần Thị Nga, Ban điều hành Hội Phụ nữ nhân quyền Việt Nam về cái chết của cháu Đỗ Đăng Dư







Thư ngỏ của chị Trần Thị Nga, Ban điều hành Hội Phụ nữ nhân quyền Việt Nam về cái chết của cháu Đỗ Đăng Dư


 

Tại điều 1 tuyên ngôn quốc tế nhân quyền ghi rõ:
Mọi người sinh ra đều được tự do và bình đẳng về nhân phẩm và quyền, Mọi người đều được phú bẩm về lý trí và lương tâm và vì thế phải đối xử với nhau trên tinh thần bắc ái.
Tại tuyên ngôn của nước Việt Nam dân chủ cộng hòa được đọc  ngày 02/9/1945 :
Tất cả mọi người đều sinh ra có quyền bình đẳng, tạo hóa cho họ những quyền không ai có thể xâm phạm được,  trong những quyền ấy có quyền được sống, quyền tự do và mưu cầu hạnh phúc.
Riêng người phụ nữ họ có thêm quyền làm Mẹ, quyền được yêu thương và bảo vệ con của mình. Nhưng bà Đỗ Thị Mai ở  thôn Đông Cựu xã Đông Phương  Yên, huyện Chương Mỹ, Hà Nội đã bị lực lượng công an hiện nay cướp đi cái quyền thiêng liêng đó.
Con của bà Mai cháu Đỗ Đăng Dư 17 tuổi chỉ vì ăn chộm của nhà hàng xóm 2 triệu mà cháu bị công an đánh bắt và nhốt vào trại giam Xa La,   Sau 2 tháng bị công an bắt giam cháu  bị tra tấn  đến hôn mê bất động, khi vào bệnh viện cháu vẫn bị cùm chân và cháu đã bị cướp đi quyền được sống  sau 6 ngày nhập viện .
Là những con người có lý trí và lương tâm chúng ta nghĩ gì? Và làm gì trước cái chết đau đớn của cháu Dư? Lý trí và lương tâm của chúng ta để  ở đâu khi cháu Dư bị công an bắt giam bị tra tấn cho đến chết? bạn có đau không nếu bạn bị  tra tấn như cháu Dư? Bạn có đau không nếu cháu Dư là con của  bạn?
Có lỗi đau nào hơn nỗi đau của người mẹ khi thấy đứa con thương yêu của mình bị đánh  cho đến hôn mê bất động, có lỗi đau nào hơn nỗi đau thấy con mình đau đớn sắp chút hơi thở cuối cùng mà tình mẫu tử bị chia ly bởi tội ác của những người công an, bảo vệ ngăn cản quyền được ở bên con, quyền được chăm sóc yêu thương con khi con sắp lìa đời?
Là người mẹ 9 tháng mang nặng đẻ đau sinh ra đứa con chúng ta yêu thương con mình như thế nào thì bà mẹ Đỗ Thị Mai cũng yêu con của bà như thế, con của bà phạm tội ăn chộm 2 triệu cháu sẽ phải chịu tội trước pháp luật chứ cháu không thể  bị tra tấn cho tới chết?
Là phụ nữ chúng tôi cảm ơn những người đàn ông chân chính đã chia sẻ lỗi đau của phụ nữ chúng tôi trong tình yêu thương .
Chúng tôi gửi đến những người đàn ông bất chính cụ thể  là những  người công an, những phóng viên chính thống, những vị thẩm phán, quan tòa, các vị đại biểu quốc hội, đặc biệt là các vị nguyên thủ quốc gia  lời chia sẻ rằng: Các bạn có mặt ngày hôm nay ở trên cõi đời này cũng là do những người phụ nữ chúng tôi  mang lặng để đau mà có, các bạn lớn lên do tình yêu thương chăm sóc của những người phụ nữ chúng tôi  . Vậy tại sao các bạn không biết yêu thương chân quý lại cái ân huệ mà phụ nữ chúng tôi đã dành cho các bạn? các bạn đã làm gì trước sự đau đớn đến tột cùng của bà mẹ Đỗ Thị Mai khi con của bà là cháu Đỗ Đăng Dư 17 tuổi bị công an bắt giữ bị đánh đập cho đến chết? những người đàn ông bất chính bất nhân nào đã ra tay ác độc với con trai của bà Mai? Những người đàn ông bất chính, bất tài và độc ác nào đã dùng quyền uy và vũ lực ngăn cấm quyền được ở bên con, quyền được chăm sóc yêu thương con của bà Mai  khi cháu sắp lìa đời? những người đàn ông bất chính nào đã bảo kê tội ác cho những kẻ gây ra tội ác với con -của bà Mai? Những người đàn ông bất chính nào là phóng viên đã bưng bô bợ đít tội ác của lực lượng công an mà không giám  chia sẻ nỗi đau với người  Mẹ có con bị công an bắt giam rồi bị đánh chết cho đến khi chính những kẻ gây ra tội ác đó ra lệnh thì mới bợ đỡ làm nhiệm vụ đưa tin theo định hướng để bảo kê tội ác?
Những người đàn ông bất nhân, bất chính  kia ơi! Các vị hãy dành lấy 5 phút   tĩnh lặng lắng nghe con tim và khối óc của bản thân để  cảm nhận lỗi đau đến tận xương tận tủy, đến tận cùng của sự đau đớn mà bà mẹ Đỗ Thị Mai đang phải gánh chịu kia đi!
Hỡi những người đàn ông chân chính, ngoài việc chia sẻ lỗi đau với chúng tôi trong tình yêu thương thì nghĩa vụ của các vị là  phải đấu tranh phản đối, yêu cầu chấm dứt tội ác của những tên đàn ông bất chính để góp phần bảo vệ Quyền của những người phụ nữ chúng tôi,  bởi trong số những người phụ nữ này có mẹ, vợ và con của chính các vị!
Hỡi những người phụ nữ hôm nay chưa phải gánh chịu nỗi đau của bà Mai hãy thức tỉnh rằng: “Nếu hôm nay ta thờ ơ trước tội ác của những kẻ bất nhân thì ngày mai tội ác của những kẻ bất nhân đó sẽ tìm đến nhà của ta”.
Chúng ta phải cùng nhau đấu  tranh yêu cầu chính phủ phải thay đổi luật pháp, phải  có Tam Quyền Phân Lập, Luật pháp phải được công minh những ai phạm tội phải bị pháp luật trừng trị trong tinh thần  bắc ái để họ có cơ hội hoàn lương trở thành người có ích cho xã hội.
Chỉ khi nào có Tam Quyền Phân Lập, luật pháp công minh được điều hành bởi những con người chân chính thì Quyền Con người căn bản của tất cả chúng ta mới được đảm bảo, đến khi đó sẽ không còn những nạn nhân bị tước đi quyền được sống như cháu Đỗ Đăng Dư, không còn những người phụ nữ phải chịu  cảnh tang thương đau đớn như bà Đỗ Thị Mai hiện nay.

Ngày 12/10/2015

Tôi
Trần Thị Nga,
Ban điều hành Hội Phụ nữ nhân quyền Việt Nam