30 octobre 2015

Tình trạng sức khỏe đáng quan ngại của Blogger Anh Ba Sàm


H1Sáng ngày 26.10.2015, bà Lê Thị Minh Hà – vợ ông Nguyễn Hữu Vinh, người sáng lập blog Anh Ba Sàm đã tới thăm chồng mình tại trại tạm giam B14 thuộc Bộ Công an. Trong cuộc gặp đó, bà Hà đã bị sốc khi thấy tình trạng sức khỏe và tinh thần của ông Vinh, cũng như về điều kiện giam giữ không bảo đảm và các quyền của người bị tạm giam không được tôn trọng.

Bà Hà lặng đi khi nghe ông Vinh nói: “xuất hiện ban đỏ khắp người từ hai tháng nay, phân bố rải rác nhưng nhiều ở lưng, ngực, bụng, vai và hai bên đùi. Nốt ban có đường kính khoảng 0,5cm, nhiều chỗ tập trung thành mảng, không ngứa. Đặc biệt là triệu chứng này càng ngày càng gia tăng”.
Bà Hà chia sẻ, “Tôi vô cùng bàng hoàng khi biết những biểu hiện bệnh tật của chồng. Lần trước gặp thì cả tinh thần và thể chất của ông ấy bình thường, không nghe ông ấy nói gì, chắc lúc đó mới xuất hiện dấu hiệu lạ”.
Theo bà Hà, ông Vinh thấy mỗi ngày những nốt lạ nổi nhiều hơn và đã yêu cầu được bác sỹ thăm khám. Trong hai tháng bác sỹ đến khám 1 lần qua loa, cho uống 4 ngày thuốc dạng viên tễ bằng thảo dược màu đen đen là loại gì, tác dụng ra sao, trị bệnh gì thì ông Vinh không rõ, không được giải thích. Ông Vinh đã uống nhưng không đỡ.
Nói với vợ, ông Vinh suy đoán rằng:
– Thứ nhất, trong gần 18 tháng, khu vực giam giữ ông Vinh không hề có ánh nắng mặt trời và dặn vợ hỏi Phạm Chí Dũng và Lê Công Định có bị vậy không ?
– Thứ hai, ông Vinh nói có thể do gan và máu, nhưng khả năng này ít. Bà Hà nói: “Nổi ban không ngứa, ngày càng nhiều, khả năng gan và máu bị nhiễm độc. Thực phẩm gia đình chuẩn bị rất cẩn thận theo qui định của trại, bóc mở hết, ví như sữa bột họ nhận nhưng bắt chuẩn bị túi ni lông để họ tự bóc hộp nguyên đai nguyên kiện đổ ra túi, họ giải thích: Qua 3 lần kiểm tra và kẹp chì ? Vậy quá trình vận chuyển tới tay bị can, chế độ ăn uống có ai kiểm soát không ? Có mục đích gì khác không ? Tôi có quyền đặt ra mọi khả năng vì sau cái chết của Đinh Đăng Định, tôi thực sự bị ám ảnh”.
9h sáng ngày 28.10, Luật sư Trịnh Minh Tân – một trong số luật sư của ông Vinh đã vào trại giam B14 gặp trực tiếp thân chủ của mình. Ông Tân xác nhận: Đã chạm tay vào các nốt ban, đã yêu cầu ông Vinh kéo tay áo và 2 ống quần rất nhiều nốt. Ông Tân sẽ có văn bản về việc này.
Sáng nay 28.10, bà Hà đã gửi : “Đơn yêu cầu khẩn cấp về tình trạng sức khỏe và tinh thần của ông Nguyễn Hữu Vinh” và “ Kiến nghị yêu cầu trả tự do ngay lập tức vaf không điều kiện “ tới: Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, ông Ngô Văn Dư – Uỷ Viên Bộ Chính Trị, chủ nhiệm uỷ ban kiểm tra Trung ương Đảng, Viện trưởng Viện kiểm sát tối cao – Nguyễn Hòa Bình, Chánh án Tòa án tối cao – Trương Hòa Bình, ông Phan Đình Trạc – Phó Ban Nội chính Trung ương.
Trong Kiến nghị trả tự do, bà tập trung vào hai căn cứ:
– Có vi phạm nghiêm trọng về tố tụng trong giai đoạn điều tra;
– Nguyễn Hữu Vinh và Nguyễn Thị Minh Thuý không có tội.
Do đó, bà yêu cầu trả tự do ngay lập tức, vô điều kiện cho ông Vinh một cách khách quan, vô tư, dựa trên căn cứ pháp luật.
Trong “Đơn yêu cầu khẩn cấp…”, bà Hà phản ánh về tình trạng sức khỏe của chồng, tình trạng giam giữ tồi tệ, vi phạm quyền hợp pháp của ông Vinh như: Đã 6 tháng không được viết kiến nghị, 3 tháng không được viết thư cho gia đình; không được dự lễ tang mẹ (gia đình đã có đơn đề nghị); không được nhận sách về tôn giáo; không được nhận sách về âm nhạc; không được nhận ảnh gia đình; yêu cầu gặp kiểm sát viên cao cấp nhưng không nhận được trả lời.
Từ đó, bà Hà yêu cầu Bộ Công an, Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao và các cơ quan tố tụng khác lập tức:
– Đưa ông Vinh đi khám bệnh và điều trị tại một bệnh viện chuyên khoa. Gia đình sẵn sàng chịu mọi phí tổn ;
– Đảm bảo quyền của ông Vinh được nhận thuốc, sách báo và ảnh từ gia đình ;
– Đảm bảo quyền của ông Vinh được gửi kiến nghị tới các cơ quan chức năng và liên lạc bình thường với gia đình cũng như luật sư ;
– Nhanh chóng thúc đẩy tiến trình tố tụng và trả tự do cho ông Vinh cũng như bà Thúy theo đúng quy định của pháp luật quốc gia và các cam kết quốc tế về quyền con người mà Việt Nam đã tham gia.
Cho đến nay, ông Nguyễn Hữu Vinh và bà Nguyễn Thị Minh Thúy đã bị tạm giam gần 18 tháng, trong suốt thời gian đó, gia đình ông Vinh và bà Thúy đã có nhiều lần kiến nghị đối với các cơ quan tố tụng và lãnh đạo nhà nước về tình trạng bắt giữ trái pháp luật đối với hai người nhưng chưa có kết quả.
Là một trong những blogger, nhà báo nổi tiếng điểm tin cho cả “lề phải” và “lề trái” tại Việt Nam, lấy “khai dân trí, chấn dân khí, hậu dân sinh” làm tôn chỉ hành động, ông Nguyễn Hữu Vinh đã khai sinh ra trang blog Anh Ba Sàm (Thông Tấn Xã Vỉa Hè) từ năm 2007 và có hàng triệu bạn đọc trong nước và khắp nơi trên thế giới truy cập và yêu mến.
Ngày 5.5.2014, ông Nguyễn Hữu Vinh và bà Nguyễn Thị Minh Thúy bị bắt khẩn cấp và khởi tố theo Điều 258 Bộ luật Hình sự với cáo buộc “lợi dụng các quyền tự do dân chủ để xâm phạm lợi ích nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân”. Nhà cầm quyền Việt Nam đã vi phạm Hiến pháp Việt Nam và công ước quốc tế về quyền con người, đặc biết quyền tự do ngôn luận và tự do báo chí.
H1
H2
H3
H4
H5
H6


H7