06 novembre 2015

Vụ 2 luật sư bị đánh giữa đường: Tướng Chung nói gì với ĐB Nghĩa?


Hoàng Đan | 05/11/2015 20:03

Vụ 2 luật sư bị đánh giữa đường: Tướng Chung nói gì với ĐB Nghĩa?
 
Đại biểu Trương Trọng Nghĩa cho biết, ông đã có buổi trao đổi ngắn gọn với tướng Chung về vụ việc hai luật sư bị đánh.

Bên hành lang Quốc hội, đại biểu Trương Trọng Nghĩa (TP Hồ Chí Minh) cho biết, ông đã có cuộc gặp ngắn và trao đổi với Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung về vụ việc hai luật sư bị đánh giữa đường.


"Buổi trao đổi giữa tôi với tướng Chung cũng chỉ ngắn gọn thôi. Tôi có đưa cho ông Chung đơn của các luật sư gửi cho Đoàn luật sư TP Hà Nội và văn bản của Liên đoàn Luật sư.

Ông Chung đã hứa sẽ làm rõ và giải quyết nhanh chóng vụ việc, tuy nhiên, là theo đúng trình tự, quy định. Còn hiện tại, chúng tôi vẫn đang theo dõi chặt chẽ vụ việc và tin tưởng vào cơ quan điều tra", ông Nghĩa nói.

Ông Nghĩa cũng cho rằng, Nhà nước đã công nhận và phải có trách nhiệm, nghĩa vụ bảo vệ các luật sư.

"Trong việc các luật sư bị hành hung thì an toàn của luật sư với tư cách là công dân, với tư cách hành nghề không được đảm bảo. Hành vi hành hung như vậy là vi phạm nghiêm trọng luật pháp.

Các cơ quan chức năng, trước hết là cơ quan công an của Hà Nội phải mau chóng điều tra, có kết luận sớm.

Đó là yêu cầu của Liên đoàn Luật sư Việt Nam cũng như các luật sư có liên quan với vụ hành hung", ĐBQH này cho hay.

Đồng thời, ông cũng khẳng định, trong sự việc này, đã có đủ điều kiện để khởi tố hình sự vụ tấn công hành hung các luật sư.

"Bởi vì ở đây, các luật sư đã bị xâm phạm vào tính mạng, tài sản, sức khỏe. Ngay cả khi họ không phải là luật sư thì cũng cần khởi tố vụ án, còn đây là luật sư thì còn vi phạm quyền hành nghề của luật sư nên càng phải khởi tố.

Từ đó, điều tra xem đằng sau đó là cái gì và ai là người chủ mưu, thủ phạm", ông Nghĩa nhấn mạnh.

ĐB Trương Trọng Nghĩa. Ảnh: TT
Về tính chất của vụ việc, ông cho hay, việc này thể hiện sự xem thường pháp luật và xem thường các cơ quan bảo vệ pháp luật.

Vị đại biểu này nói: "Giữa ban ngày như thế mà họ tiến hành với số lượng người đông đảo như vậy, hành hung những người luật sư đang hành nghề, cướp tài sản... thì họ coi pháp luật không là gì.

Điều mà công an Hà Nội cần chứng minh là ở đây, pháp luật được tôn trọng một cách đầy đủ. Những luật sư hành nghề ở Hà Nội càng phải được bảo vệ một cách đầy đủ".

Theo ông Nghĩa, Liên đoàn Luật sư Việt Nam và Đoàn luật sư Hà Nội đã có văn bản gửi Bộ Công an, Công an Hà Nội đề nghị điều tra, làm rõ vụ việc.

"Theo tôi, không để cho công an huyện Chương Mỹ điều tra vụ việc đó. Vì thứ nhất, ở cấp đó, họ không điều tra được những vụ việc phức tạp.

Khi việc vi phạm pháp luật trên địa bàn đó, theo tôi, để khách quan thì cơ quan điều tra công an thành phố Hà Nội nên điều tra thì sẽ bảo đảm hơn", đại biểu này nêu quan điểm.

Ông Nghĩa cũng tái khẳng định sự tin tưởng vào cam kết của Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung trong việc nhanh chóng điều tra vụ việc.

"Tất nhiên là tin tưởng nhưng cũng sẽ chờ đợi xem ông Chung giải quyết vụ việc như thế nào", ông nói thêm.
 



Thiếu tướng nguyễn đức chung: "Anh em đang làm tích cực rồi. Phải làm ra thôi, người dân, báo chí cứ yên tâm là phải làm ra đến nơi đến chốn. Nhưng thông tin ban đầu thì 2 luật sư bị hành hung khi ra đường sau khi có va chạm giao thông."


  Thật khốn nạn cho Tướng Chung! Phải quy trách nhiệm cho Bộ trưởng Công an Trần Đại Quang, ông Quang muốn "va chạm giao thông" với cấp trên của ông hay không là tùy theo ông có dám hay không.

theo Trí Thức Trẻ
 
Nguồn: Theo Soha.vn