04 décembre 2015

HUỲNH VĂN NÉN TỰ DO, NHỚ ANH ĐẶNG NGỌC KHOA

Quế Hà
Nhà báo Đặng Ngọc Khoa đang tác nghiệp
Vụ án Huỳnh Văn Nén “giết” bà Lê Thị Bông đã chính thức được xác định là một vụ án oan sai. Cuộc đời người tù Huỳnh Văn Nén bước sang một trang mới. Ở đó, người tù Huỳnh Văn Nén có đầy đủ quyền tự do của một công dân trong quãng đời còn lại của mình.
Để có được sự thật như hôm nay, ngoài những luật sư, còn có công rất lớn của những nhà báo đeo đuổi vụ án hàng chục năm liền. Trong số những người ấy, không thể nào không nhắc đến anh Đặng Ngọc Khoa. Hôm qua 2.12.2015, là ngày giỗ lần thứ năm của anh.


Khi tôi tìm gặp ông Nguyễn Thận, người có vị trí đặc biệt quan trọng trong quá trình minh oan cho Huỳnh Văn Nén, ông đã xúc động nhắc lại anh Khoa và anh Mạc Hồng Kỳ, đều là những phóng viên dày kinh nghiệm của Báo Thanh Niên lúc bấy giờ.


“Cả hai Phóng viên này đều tham gia vào vụ án Vườn điều và bênh vực cho Huỳnh Văn Nén. Tôi đặc biệt có cảm tình và quý trọng con người Đặng Ngọc Khoa”, ông Nguyễn Thận chia sẻ.
Ngày ấy, Huỳnh Văn Nén bị điều tra song song hai vụ án một lúc. Con của Nén cả ba đứa đều nhỏ xíu, lúc đó rất khó khăn vì cả cha mẹ đều vướng vào vòng lao lý của hai vụ giết người, không ai nuôi.
“Tôi còn nhớ, thời điểm đó, con của Nguyễn Văn Tiền (anh vợ Nén, bị can trong vụ án Vườn điều) có hai đứa phải đưa về Quảng Nam để chăn bò thuê kiếm cơm. Chính Đặng Ngọc Khoa đã vận động các mạnh thường quân đưa cả hai đứa con của Tiền vào lại xã Tân Minh. Tôi đã cùng với Khoa bàn bạc làm các thủ tục đưa cả ba đứa con của Nén, hai đứa con của Tiền, 2 đứa con của Tiến và một cháu nữa đi vào làng trẻ SOS. Tổng cộng 8 đứa trẻ được đưa vào làng trẻ mồ côi SOS ở TP.HCM lúc đó”.

Huỳnh Văn Nén tự do, nhớ anh Đặng Ngọc Khoa - ảnh 1
Trong số 11 đứa trẻ này, 8 đứa đã được đưa vào làng trẻ SOS
“Thời điểm đó, riêng Báo Thanh Niên đã vận động được mấy trăm đô và trên 30 triệu đồng giúp đỡ cho những đứa trẻ con của Nén và con của Tiến. Khoa nói với tôi, vụ án chắc sẽ còn kéo dài anh Thận à. Nếu không có cách nào cứu mấy đứa trẻ, để chúng chúng nheo nhóc thế này chúng ta sẽ là người có lỗi. Tôi nhớ mãi câu nói ấy của Khoa đến tận bây giờ”.
Năm 2002, Đặng Ngọc Khoa viết bài báo Sự thật nóng hổi. Bài báo khi ấy có tiếng vang  trên các diễn đàn, đặc biệt là diễn đàn Quốc hội. Theo ông Nguyễn Thận, với chứng cứ của luật sư Kim Anh ở TP.HCM, Đặng Ngọc Ngọc Khoa đã cho rằng Huỳnh Văn Nén ngoại phạm trong vụ án Vườn điều. Bài báo sau đó được Ban chuyên án đưa vào hồ sơ của vụ án Vườn điều.
Huỳnh Văn Nén tự do, nhớ anh Đặng Ngọc Khoa - ảnh 2
Bài báo Sự thật nóng hổi trên Báo Thanh Niên và tấm hình gốc anh Khoa chụp ông Chín Chè
“Đó là chứng cứ ngoại phạm vô cùng quan trọng của Huỳnh Văn Nén trong vụ bà Dương Thị Mỹ bị giết tại vườn điều ở Tân Minh. Khi xét xử phúc thẩm lần 1, tòa hỏi Nén trước lúc vụ án giết bà Mỹ xảy ra đang ở đâu. Nén khai đang làm mướn cho ông Chín Chè ở Xuân Lộc, Đồng Nai. Đêm ấy Khoa ở lại nhà tôi. Khoa nói muốn đến nhà ông Chín Chè để xác minh ngay, vì tình tiết này vô cùng quan trọng, sẽ minh oan cho Nén. Tôi đã nhờ người đưa Khoa đến nhà ông Chín Chè ngay trong đêm. Khi ấy nhà ông Chín Chè không có điện. Khoa đã nói người nhà để cây đèn dầu leo lét vào bàn và chụp tấm hình ông Chín Chè bên ngọn đèn dầu với ánh mắt xa xăm. Một hình ảnh rất xúc động, ngay hôm sau được đăng lên Báo Thanh Niên. Bài báo ấy cho đến bây giờ, tôi đọc lại vẫn xúc động và tràn đầy cảm xúc. Khoa đã lột tả được nỗi khổ cơ cực của những đứa trẻ khi cha mẹ chúng vướng vào vụ án. Bài báo của Khoa chấn động bởi còn đưa ra chi tiết ngoại phạm vô cùng quan trọng minh oan cho Nén”.
Huỳnh Văn Nén tự do, nhớ anh Đặng Ngọc Khoa - ảnh 3
Anh Khoa trong một lần tác nghiệp năm 2001
Giờ đây, khi những người cầm cán cân công lý công khai xin lỗi Huỳnh Văn Nén trong cả hai vụ án giết người thì Đặng Ngọc Khoa không còn nữa. Là người tiếp tục theo dõi vụ án với tư cách phóng viên thường trú, tôi viết lại những chi tiết này để tưởng nhớ một con người, một công dân, một người làm báo đầy tâm huyết và tình cảm.
Chắc chắn khi biết được kết cục của vụ việc, anh sẽ mừng vui lắm anh Khoa nhỉ!
Quế Hà