12 décembre 2015

Nguyễn Công Khế và cú lừa 300 tỷ ngoạn mục!

Vợ chồng Nguyễn Công Khế – Đặng Thị Thanh Xuân
Đôi lời: Nhà báo Nguyễn Công Khế đã từng có bài viếtMột nền Tự do Báo chí cho Việt Nam, đăng trên báoNew York Time ngày 19-11-2014, đã gây xôn xao dư luận lúc bấy giờ. Trong bài, ông Nguyễn Công Khế nói “Tự do báo chí là điều tốt cho đất nước này, và nó cũng tốt cho chế độ“. Nhưng qua những thông tin nội bộ của những người biết rõ về ông Khế đã tiết lộ mấy ngày qua, thì tự do báo chí có lẽ không tốt cho ông Khế. Bởi nếu có tự do báo chí ở Việt Nam, thì những thông tin kia đã được đăng trên báo Thanh Niên ngay từ khi các vụ bê bối kia mới vừa phát sinh, nên chắc chắn là những khoản tiền kếch xù đó không thể tự do chạy vào túi của vợ chồng ông Nguyễn Công Khế như lâu nay.
Khi bài viết về tự do báo chí xuất hiện trên mạng, nhiều người đã ca tụng ông Nguyễn Công Khế là một người can đảm, thức thời, dám lên tiếng đòi tự do cho báo chí cho một đất nước đang bị bóp nghẹt. Có người còn lo lắng cho ông: “Ông Khế đang một mình cô đơn trên con đường thiên lý mang tên tự do báo chí“. Khi được đài Á châu Tự do phỏng vấn, ông Khế đã từng phát biểu: “Nghị quyết của đảng, của chính phủ, quốc hội đang đặt vấn đề tham nhũng lên hàng đầu. Thế nhưng khi đặt bút viết chống tham nhũng của các vụ lớn thì các nhà báo rất e ngại, rất sợ, chùn tay. Điều đó làm cho tham nhũng hoành hành và dẫn đến nhiều hệ quả của đất nước“.
Ông Khế nói quá đúng! Những nhà báo hiện là bạn bè, đồng chí, đồng nghiệp, từng làm chung với ông ở báo Thanh Niên, họ đang e ngại ông, đang rất sợ ông khi phanh phui những vụ án tham nhũng của ông. Nếu có tự do báo chí ở VN, thì ông Khế không có cơ hội chém gió như thế này. Ông Khế kết luận: “Tôi nghĩ con đường, chính sách minh bạch thông tin và tự do báo chí trước sau gì nó cũng đến và dứt khoát mình phải làm thôi. Không có cách nào khác, không có lựa chọn nào khác“. Đúng vậy, chắc chắn VN sẽ có tự do báo chí, để những con sâu to béo như ông Khế và nhiều con sâu khác, sẽ không còn cơ hội lừa dối, mỵ dân mãi như thế này.


11-12-2015
Trong phóng sự đầu, CLB Nhà báo trẻ đã phanh phui việc Nguyễn Công Khế đã dùng thủ đoạn “đầu tư” thêm 300 tỷđồng (khống) vào tập đoàn Truyền thông Thanh Niên (TNCorp), nâng sở hữu cổ phần cá nhân lên tới 74,39%(chưa kể số cổ phần của vợ, con, công ty “ma” Quế Mi do vợ đứng tên,…). Như vậy, Nguyễn Công Khế đã chính thức “hô biến” tập đoàn kinh tế thuộc Hội Liên hiệp Thanh Niên Việt Nam trở thành tập đoàn kinh tế tư nhân, điều hành theo mô típ gia đình trị. Trong phóng sự này, chúng tôi sẽ làm rõ nguồn gốc của nguồn vốn 300 tỷ và thủ đoạn “lấy mỡ cá rán cá”, “đảo nợ” của Nguyễn Công Khế nhằm chiếm đoạt tập đoàn Truyền thông Thanh Niên và tài sản của tổ chức, cá nhân.
H1Vợ chồng Nguyễn Công Khế – Đặng Thị Thanh Xuân
Nhắc lại việc tăng vốn thêm 300 tỷ của TNCorp nhằm thực hiện việc xây dựng Khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng cao cấp Vĩnh Hy (Ninh Thuận). Theo phóng sự trước, độc giả đã biết, Nguyễn Công Khế là nhà đầu tư “chiến lược” duy nhất góp toàn bộ khoản vốn khống trên, nâng sở hữu cổ phần cá nhân lên 74,39%.
H1Danh sách cổ đông nội bộ và người có liên quan sau thời điểm tăng vốn cho thấy, chưa tính anh em, dâu, rể, riêng vợ chồng Khế đã sở hữu tới 75,793% CP của TNCorp
Dự án đã hết hạn nhưng vẫn chưa bị thu hồi giấy chứng nhận đầu tư?
Ngày 09/12/2011 TNCorp được UBND tỉnh Ninh Thuận cấp Giấy chứng nhận đầu tư số 43121000162 với mục đích đầu tư xây dựng Khu Du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng cao cấp Vĩnh Hy trên lô đất 29,65 ha tọa lạc tại Bãi Lớn và Bải Hời, thôn Vĩnh Hy, xã Vĩnh Hải, huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận với tổng vốn đầu tư 290 tỷ đồng. Theo giấy CNĐT, tiến độ thực hiện dự án phải thực hiện trong vòng 30 tháng, tức là khoảng thời gian từ tháng 01/2014 đến tháng 06/2014 dự án phải hoàn tất và đưa vào hoạt động kinh doanh.  
H1Giấy chứng nhận đầu tư của dự án Vĩnh Hy (trang 1)
Theo Giấy chứng nhận đầu tư, dự án của TNCorp đã quá hạn 18 tháng nhưng chưa hiểu vì lý do gì mà vẫn chưa bị thu hồi giấy phép. Mãi đến Quý 3/2014, TNCorp mới làm thủ tục “tăng vốn” nhằm triển khai dự án này và đến thời điểm hiện tại, dự án vẫn còn nằm trên giấy ngoài việc ký hợp đồng với công ty TNHH Tư vấn Thiết kế và Đầu tư Ninh Thuận nhằm “khảo sát địa hình”. Trình bày bản Báo cáo thường niên năm 2014 tại Đại hội cổ đông TNCorp tổ chức ngày 29/5/2015, Nguyễn Công Khế lớn tiếng khẳng định:“Dự án “cơ bản” đã xong các bước hoàn thiện thủ tục để xin cấp phép và “dự kiến” vào Quý 3/2015 dự án sẽ khởi công xây dựng” (!?)
H1Khu nghỉ dưỡng cao cấp Vĩnh Hy đã quá hạn 18 tháng mà vẫn còn nằm trên giấy  với những ý tưởng thiết kế cóp nhặt từ nhiều nơi
Nguồn gốc nguồn vốn khống 300 tỷ Nguyễn Công Khế đầu tư nhằm chiếm đoạt Tập đoàn Truyền thông Thanh Niên
Tham khảo các hồ sơ, chứng từ tài chính, chúng tôi đã phát hiện thủ đoạn gian lận vô cùng táo tợn và tinh vi của Nguyễn Công Khế nhằm hợp thức hóa việc chiếm đoạt TNCorp và hàng loạt hành vi “đảo nợ” nhằm chiếm đoạt tài sản ngân hàng, tổ chức.
Tháng 11/2014, dùng quyền của Chủ tịch HĐQT, Nguyễn Công Khế đã dùng chính nguồn lợi tức của các cổ đông và các khoản vay ngân hàng của TNCorp để “góp vốn”, mua cổ phần của của chính tập đoàn này dưới danh nghĩa cá nhân.
H1Trích bản sao kê tài khoản của TNCorp tại Eximbank do chính Nguyễn Công Khế chỉ đạo mở, chuyển tiền từ TNCorp vào dưới danh nghĩa “góp vốn mua cổ phần công ty CP Tập đoàn Truyền thông Thanh Niên”
Tháng 3/2015, dưới áp lực Đại hội Cổ đông TNCorp đã gần kề, để làm đẹp báo cáo tài chính và hợp thức hóa khoản 300 tỷ góp vốn, Nguyễn Công Khế cùng vợ là Đặng Thị Thanh Xuân đã liều lĩnh móc nối cùng Nguyễn Văn Thu  (sinh ngày 4/3/1960, thường trú tại 154 Ngõ 158, phố Ngọc Hà, phường Ngọc Hà, Q. Bà Đình, Hà Nội) – Tổng giám đốc công ty CP Đầu tư Thương mại và Kinh doanh Bất động sản NewStar để lập hồ sơ hợp tác đầu tư khống nhằm thuyết phục tỷ phú Phạm Nhật Vượng(ông chủ VinGroup) bảo lãnh cho vợ chồng Khế vay 300 tỷ của Sacombank nhằm “trả nợ” TNCorp.
H1Hợp đồng “hợp tác đầu tư” giữa vợ chồng Nguyễn Công Khế và công ty New Star (trang 1)
H1Hợp đồng “hợp tác đầu tư” giữa vợ chồng Nguyễn Công Khế và công ty New Star (trang 2)
H1Hợp đồng “hợp tác đầu tư” giữa vợ chồng Nguyễn Công Khế và công ty New Star (trang 5)
H1“Phương án vay vốn” của Khế lập ra để thuyết phục ông Phạm Nhật Vượng đứng tên bảo lãnh cho khoản vay 300 tỷ tại Sacombank (trang 1)
H1“Phương án vay vốn” của Khế lập ra để thuyết phục ông Phạm Nhật Vượng đứng tên bảo lãnh cho khoản vay 300 tỷ tại Sacombank (trang 2)
Bằng hợp đồng hợp tác đầu tư và phương án vay vốn trên cùng với “uy tín” sẵn có, Khế đã thuyết phục ông Phạm Nhật Vượng (vốn là nhà đầu tư, nhà tài trợ lâu năm cho TNCorp, đã nhiều lần góp vốn, tài trợ cho các “dự án truyền thông” của tập đoàn này) dùng 13 triệu cổ phiếu của VinGroup (trị giá 637 tỷ đồng) để làm tài sản bảo lãnh cho khoản vay 300 tỷ của vợ chồng Khế tại Sacombank.
H1Hợp đồng vay 300 tỷ ngày 20/5/2015 từ Sacombank của vợ chồng Khế dưới sự bảo đảm của tỷ phú Phạm Nhật Vượng (trang 1)
H1Hợp đồng vay 300 tỷ ngày 20/5/2015 từ Sacombank của vợ chồng Khế dưới sự bảo đảm của tỷ phú Phạm Nhật Vượng (trang 2)
H1Hợp đồng vay 300 tỷ ngày 20/5/2015 từ Sacombank của vợ chồng Khế dưới sự bảo đảm của tỷ phú Phạm Nhật Vượng (trang 3)
H1Hợp đồng vay 300 tỷ ngày 20/5/2015 từ Sacombank của vợ chồng Khế dưới sự bảo đảm của tỷ phú Phạm Nhật Vượng (trang 4)
Tháng 6/2015, Nguyễn Công Khế chuyển vào tài khoản của TNCorp khoản 300 tỷ từ nguồn vay của Sacombank. Đến tháng 9/2015, trước áp lực trả lãi cho Sacombank khoảng 2,4 tỷ đồng/tháng, Nguyễn Công Khế đã gửi 300 tỷ của TNCorp vào ngân hàng Kiên Long (chi nhánh Sài Gòn) theo hợp đồng tiền gửi số HD0078-2015 mở ngày 29/9/2015. Ngay sau đó, Khế lại tiếp tục làm thủ tục vay 300 tỷ từ Ngân hàng Kiên Long theo hợp đồng tín dụng số964/15/HĐTD/1500-5121 với mục đích được ghi rõ: “Góp vốn vào Công ty CP Tập Đoàn Truyền Thông Thanh Niên”(!?) với lãi suất đầu tư ưu đãi 3,5%/năm và tài sản thế chấp lại là sổ tiền gửi của TNCorp (!?).
H1Bản Đề nghị vay vốn của Nguyễn Công Khế tại Ngân hàng Kiên Long ghi rõ vay để “góp vốn” vào TNCorp với lãi suất 3,5%/năm và tài sản bảo đảm là Hợp đồng tiền gửi của chính TNCorp
Như vậy, thủ đoạn của Khế từ chỗ không có một đồng nào, đi lừa tỷ phú Phạm Nhật Vượng bảo lãnh lấy 300 tỷ tiền mặt. Sau đó dùng 300 tỷ chuyển vào tài khoản TNCorp để chứng minh đã nộp tiền mua cổ phần, nâng khống số cổ phần cá nhân lên 74,36% nhằm chiếm đoạt TNCorp làm của riêng. Sau đó tiếp tục dùng 300 tỷ này đưa qua ngân hàng Kiên Long cầm cố để lấy tiền mặt ra sử dụng cá nhân. Đến đây bạn đọc đã rõ chiêu trò “lấy mỡ cá rán cá” và dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Nguyễn Công Khế. Theo các nguồn tin từ Phòng Tài chính – Kế toán cho biết, chị Bùi Thị Hồng Minh, Kế toán trưởng tập đoàn đã nhiều lần kiến nghị, cảnh báo nhưng Khế phớt lờ tất cả, táo tợn thực hiện hành vi lừa đảo kể trên, đẩy TNCorp vào một vòng tài chính luẩn quẩn, không có lối thoát.
Ngay sáng hôm nay, ngày 10/12/2015, như con linh cẩu đánh hơi thấy mùi nguy hiểm, Nguyễn Công Khế đã chỉ đạo cho đội ngũ tài chính thực hiện việc xóa dấu vết, hợp thức hóa các hành vi gian lận:
  • Rà soát lại xem đã có văn bản xin ý kiến cổ đông về việc ủy quyền cho chủ tịch HĐQT cách sử dụng “hiệu quả” khoản 300 tỷ vốn góp khi dự án Vĩnh Huy chưa triển khai hay chưa? Nếu chưa có cần phải làm ngay, đảo ngày để ký và đóng dấu.
  • Tìm hướng tiếp tục đảo nợ bằng cách hủy các hồ sơ Chủ tịch HĐQT vay tập đoàn hoặc dùng khoản tiền gửi của tập đoàn để bảo lãnh vay. Chuyển chủ thể đứng vay, được bảo lãnh bằng người khác (không phải là cổ đông hoặc người có liên quan).
  • Bầu “bổ sung” thành viên HĐQT, trong đó phải có tối thiểu 2 thành viên độc lập để khách quan hóa Hội đồng quản trị.
Liệu thủ đoạn nhằm che dấu hành vi lừa đảo này của Nguyễn Công Khế có thành công? Ai dám liều lĩnh đứng tên thay cho vợ chồng Khế trong cả 02 khoản vay lên tới 600 tỷ đồng này? Ai dám đứng “bổ sung” làm thành viên “chân gỗ” trong Hội đồng Quản trị khi Khế nắm trong tay mọi quyền sinh sát?
Đón xem kỳ tiếp: Cú lừa táng tận lương tâm của Nguyễn Công Khế đối với cán bộ công nhân viên báo Thanh Niên
____