18 mars 2016

Nguyễn Hữu Vinh không là con bài của phe nhóm nào!



 



Nguyễn Hữu Vinh, tức anh Ba Sàm, bị bắt ngày 05/5/2014, cho đến ngày đưa ra xét xử, ngày 23 tháng 3 năm 2016, theo thông báo của Toà án Hà Nội, gần tròn 2 năm. Cùng bị bắt có bà Nguyễn Thị Minh Thúy, người cộng sự của anh Vinh.

 

Lẽ ra phiên tòa xét xử vụ án anh Nguyễn Hữu Vinh và cô Nguyễn Thị Minh Thúy đã diễn ra vào ngày 19 tháng 1 năm 2016, nhưng sau đó Tòa án Thành phố Hà Nội thông báo tạm hoãn, mà lý do phần nhiều có lẽ là vì ngày 20 tháng 1 bắt đầu diễn ra Đại hội ĐCSVN lần thứ 12. 

Đã có rất nhiều bài viết phân tích về vụ án, thậm chí có người cho rằng ông Vinh là con bài mặc cả của các phe nhóm cho đại hội ĐCSVN lần thứ 12. 

Nguyễn Hữu Vinh, tức anh Ba Sàm bị bắt chỉ ít ngày sau khi blogger "người lót gạch" Hồng Lê Thọ bị bắt ngày 29 tháng 11 năm 2014 và tiếp theo đó nhà văn Nguyễn Quang Lập bị bắt ngày 6 tháng 12 năm 2014 và blogger Nguyễn Ngọc Già (tức Nguyễn Đình Ngọc) bị bắt ngày 27/12/2014. Tất cả những người này cũng bị quy kết một tội danh giống nhau là vi phạm điều 258 Bộ luật Hình sự, “lợi dụng các quyền tự do, dân chủ xâm phạm lợi ích nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”. 

Vì thế tôi không cho rằng Nguyễn Hữu Vinh là con bài của phe nhóm nào cả. Đơn giản việc anh bị bắt nằm trong chiến dịch đàn áp của nhà cầm quyền nhằm bịt miệng những tiếng nói phản biện đa chiều có tiếng, có ảnh hưởng. 

Trừ blogger Nguyễn Ngọc Già cho đến nay không biết bản thân anh sống chết ra sao, nhà văn Nguyễn Quang lập và blogger Hồng Lê Thọ đã được trả tự do và đình chỉ điều tra. Đúng ra cả Nguyễn Ngọc Già, Nguyễn Hữu Vinh và Nguyễn Thị Minh Thúy đều phải được trả tự do và đình chỉ điều tra giống như Nguyễn Quang lập và Hồng Lê Thọ. 

Nhiều tổ chức quốc tế và chính phủ đã lên tiếng đòi nhà nước VN trả tự do cho Nguyễn Hữu Vinh và Nguyễn Thị Minh Thúy. 

"Đánh" Nguyễn Hữu Vinh không chỉ nhắm tới blog “Dân quyền” và “Chép sử Việt” như bản cáo trạng của Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao ngày 06/02/2015 mà còn là cú đòn đánh vào blog Ba Sàm/Thông Tấn Xã Vỉa Hè (ra đời ngày 9/9/2007) bởi mức độ ảnh hưởng quá lớn của nó. 

Quan sát các diễn biến từ sau Đại hội ĐCSVN lần thứ 12, từ việc không đàn áp các cuộc tưởng niệm hải chiến Hoàng sa, Trường Sa; báo chí nhà nước đăng tin và bình luận nói về cuộc chiến tranh biên giới Việt-Trung; toà phúc thẩm giảm án cho Nguyễn Mai Trung Tuấn, Nguyễn Viết Dũng, tôi dự đoán phiên toà sẽ đưa ra hình phạt cao nhất là 3 năm tù dành cho anh Nguyễn Hữu Vinh, thậm chí có thể hai năm tù và anh Nguyễn Hữu Vinh sẽ tự do ít lâu sau đó. Cô Nguyễn Thị Minh Thuý tất nhiên nhẹ hơn.

 

Lê Diễn Đức

 
(FB Lê Diễn Đức)