13 avril 2016

Các ứng cử viên tuyên bố ngưng tham gia trò chơi “dân chủ”





FB Nguyễn Đình Hà


Ảnh tác giả Nguyễn Đình Hà. Nguồn FB
Ảnh tác giả Nguyễn Đình Hà. Nguồn FB
Thưa các cử tri, đặc biệt là các cử tri tại Times City,
Lời đầu tiên, tôi xin gửi đến các vị là LỜI XIN LỖI, vì việc ứng cử của tôi mà NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC TỐN MỘT KHOẢN TIỀN cho dù không biết bao nhiêu, nhưng tôi thiết nghĩ chính quyền đã RẤT LÃNG PHÍ
!
Tại sao tôi lại nói vậy, chỉ riêng tối ngày 10.4.2016 – buổi Hội nghị lấy ý kiến cử tri nơi cư trú đối với một mình tôi, chính quyền đã điều động đầy đủ lực lượng công an, dân phòng, an ninh mặc thường phục, … chặn 2 đầu đường vào trường tiểu học Vinschool Times City – những ai không có giấy mời hoặc nhiệm vụ do chính quyền giao thì không được vào. Kế đến là số người được bố trí đứng ở sân trường Vinschool, cho đến tận cửa phòng họp tầng 2. Tổng số người “phục vụ, đảm bảo an ninh” cho buổi hội nghị này ước tính lên đến 7-8 chục người.
Trước Hội nghị lấy ý kiến cử tri, phía chính quyền đã rất vất vả, công phu đi đến tận nhà 80 cử tri để vận động, quán triệt một cách … quán triệt về chủ trương, quan điểm đối với tôi – người tự ứng cử.
Và còn nhiều việc làm tốn tiền ngân sách khác, chẳng hạn như việc “bắt cóc” tôi ngày 23.3.2016.
Lời thứ hai, tôi xin gửi đến các vị LỜI CẢM ƠN VÌ SỰ QUAN TÂM của quý vị đối với việc tự ứng cử của tôi.
Cho dù tôi có vượt qua được Hội nghị lấy ý kiến cử tri hay không, tôi vẫn vui vẻ, bởi mục đích thúc đẩy sự quan tâm của người dân đối với bầu cử, đối với tiến trình dân chủ, và với các vấn đề của đất nước đã thành công phần nào. Hơn nữa, các vị cũng đã hiểu rõ hơn về bầu cử thực tế tại Việt Nam ra sao, từ đó để thấy nó dân chủ ở mức nào, có còn phù hợp trong xã hội hiện nay hay không, có bảo đảm quyền và lợi ích của người dân hay không.
Còn về buổi Hội nghị lấy ý kiến cử tri nơi cư trú, tôi HOÀN TOÀN KHÔNG CHẤP NHẬN CÁCH THỨC TỔ CHỨC NHƯ HIỆN NAY và KẾT QUẢ ĐÓ LÀ VÔ NGHĨA ! Nhưng tôi ghi nhận và tiếp thu những ý kiến của cử tri đối với tôi.
Tôi nói vậy bởi hầu hết người dân sống tại Times City không biết về Hội nghị lấy ý kiến cử tri nơi cư trú đối với tôi, ngoại trừ những người nhận được giấy mời hoặc quen biết tôi. Khi đi từ căn hộ nhà tôi tới phòng hội nghị, tôi đã trực tiếp hỏi nhiều người và họ nói không biết. Trước đó, bất cứ khi nào gặp cư dân tại thang máy, tôi cũng hỏi và nhận được kết quả tương tự.
Mặc dù hệ thống loa thông báo trong các tòa nhà tại Times City hoạt động rất tốt, TẠI SAO TOÀN THỂ CƯ DÂN KHÔNG ĐƯỢC THÔNG BÁO ?
Vậy Hội nghị lấy ý kiến cử tri này có BẢO ĐẢM DÂN CHỦ HAY KHÔNG ?
Khi tôi nêu ý kiến tại hội nghị về việc này và về việc “đại diện cử tri” được chọn thế nào ? tiêu chuẩn nào để mời hay không mời ? cơ chế nào để chọn ra “đại diện cử tri” ?
Thì bà Đỗ Phương Nga – Chủ tịch phường Vĩnh Tuy, chủ tọa hội nghị giải thích về số lượng cử tri tham gia tối thiểu tại hội nghị và những người được mời do ban công tác mặt trận và tổ trưởng dân phố lập danh sách giới thiệu để gửi giấy mời các đại diện cử tri. Bà Nga kết luận, việc mời cử tri và tổ chức hội nghị “đúng theo quy định của pháp luật”.
Đây không phải vấn đề tôi quan tâm! Vấn đề tôi quan tâm là tại sao toàn thể cư dân không được thông báo để biết, mà chỉ có 1 số ít người được biết ?
Mặt khác, cách thức mời như vậy không bảo đảm quyền của phần lớn công dân tại Times City trong hoạt động bầu cử. Bất kể họ có tham dự hội nghị hay không, nhưng quyền của họ phải được tôn trọng! Chưa nói tới chuyện cách thức mời này có bị chi phối hay không, có mang tính cảm tính hay chủ quan không ?
Trong hội nghị này, bao nhiêu người là đảng viên cộng sản ? Các đảng viên cộng sản này đưa ra biểu quyết theo ý chí cá nhân hay quan điểm của đảng ? Bởi tôi không phải đảng viên cộng sản !
ĐÂY LÀ ĐIỂM BẤT CẬP TRONG LUẬT VÀ QUY TRÌNH BẦU CỬ TẠI VIỆT NAM. Người dân với tư cách cử tri cần được tôn trọng quyền và lợi ích chính đáng trong hoạt động bầu cử. Do vậy, điểm bất cập này cần phải thay đổi, nhằm bảo đảm dân chủ trong hoạt động bầu cử.
Nhận thấy tiến trình bầu cử hiện nay KHÔNG BẢO ĐẢM TÍNH DÂN CHỦ, có nhiều điểm BẤT CẬP về tính MINH BẠCH, CÔNG BẰNG, và cũng tự nhận thức được bản thân chưa có gì nổi bật, còn nhiều thiếu sót, nên tôi quyết định:
CHẤM DỨT HOẠT ĐỘNG TRANH CỬ ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI KHÓA 14.
Còn về bầu cử, là người công dân tôi có trách nhiệm với lá phiếu của mình, qua đó thể hiện trách nhiệm và thái độ chính trị của mình trong thể chế chính trị – xã hội hiện nay. Còn quyền sử dụng lá phiếu thế nào là tự do lựa chọn của mỗi người – bỏ vào hòm hay cất trong tủ thì … tùy ! Bỏ phiếu hay không bỏ phiếu đều thể hiện trách nhiệm và quyền chọn lựa của cử tri.
Một lần nữa, xin chân thành cảm ơn!
____

TUYÊN BỐ DỪNG THAM GIA TỰ ỨNG CỬ

11-4-2016
Họ tên: Nguyễn Kim Môn
Địa chỉ nơi thường trú: số nhà 44 phố Yên Bái 1, phường Phố Huế, Quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội. 
Địa chỉ uỷ ban bầu của họp hội nghị cử tri dùng để làm cơ sở họp hội nghị: 72 Đường Tựu Liệt, thị trấn Văn Điển, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội. Địa điểm họp: trường tiểu học B thị trấn Văn Điển. 
Tôi là một người đã tự ứng cử đại biểu quốc hội lần thứ 14 năm 2016-2021. Tôi đã tham gia vào quá trình ứng cử vòng 2 và vừa có tham gia hội nghị cử tri nơi cư trú (thực chất lại chỉ là nơi tạm trú) vào hồi 19h30 ngày 9/4/2016 tại trường tiểu học B thị trấn Văn Điển. Tôi nhận thấy: hội nghị cử tri ngày 9/4/2016 vừa qua đối với tôi là không đúng với ý nghĩa của hội nghị cử tri mà thực chất là một buổi vu khống được dàn dựng của uỷ ban bầu cử. Các cử tri tham gia được chọn lọc kỹ. Các cử tri đứng lên nêu ý kiến chỉ là những đảng viên và những người đã từng làm cho chính quyền địa phương vu khống tôi không có cở sở. Xuyên tạc sự thật.
Với tôi, ngay từ khi nộp đơn tự ứng cử tôi cũng đã khẳng định: quy định hội nghị cử tri nơi cư trú và nơi công tác là một quy định mang tính chất nguỵ dân chủ. Luật bầu cử quy định chỉ cần 55 cử tri để quyết định sự tham gia đại diện cho 6 triệu cử tri Hà Nội là một quy định vi phạm nhân quyền. Đó là chưa kể những người tham gia họp hội nghị cử tri đều do chính quyền lựa chọn. 
Chính vì sự phi dân chủ và vi phạm nhân quyền như vậy. Nên tôi, ứng cử viên độc lập Nguyễn Kim Môn quyết định: bắt đầu từ ngày hôm nay, 11/4/2016 tôi chấm dứt tham gia tự ứng cử đại biểu quốc hội. Mọi hoạt động liên quan đến ứng cử đại biểu quốc hội tôi sẽ không tham gia nữa.
Hà Nội ngày 11/4/2016
Nguyễn Kim Môn
____

Tuyên bố tẩy chay kỳ bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XIV

10-4-2016
3 giờ chiều nay, tôi đã ra ủy ban Mặt trậnTQ phường Đồng Tâm. Ông chủ tịch Mặt trận TQ phường làm việc rất chu đáo và tôn trọng các ý kiến của tôi. Tôi vẫn giữ quan điểm của tôi là: phải có thông báo trên loa, phải có người của tôi đến quay phim chụp ảnh, nhưng ông Chủ tịch không đồng ý. Biên bản đã được lập như vậy và tôi tuyên bố sẽ không đi dự Hội nghị cử tri và xin dừng việc ứng cử. Ông Chủ tịch mặt trận phường lấy làm tiếc vì thực lòng ông ta mong tôi trúng cử Đại biểu Quốc hội.
Với một thủ tục và phương cách tiến hành không công khai, minh bạch, tôi tuyến bố tấy chay kỳ bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XIV.
Vậy tôi xin kính báo cho anh em được rõ. Mọi người hãy làm việc của mình.
___

Lại Chuyện “Dân Chủ Đến Thế Là Cùng”

Phạm Thành – Bà Đầm Xòe
11-4-2016
9 giờ sáng ngày 11.04.2016 tôi mở cửa nhà tôi và bước chân xuống đường phố. Nhìn dãy phố nhà nào cửa cũng đóng im ỉm, không gian tĩnh lặng cứ như vừa bị một trận bão lớn tràn qua trong đêm. Sự im ỉm ấy làm tôi gợi tưởng đến không khí của nhà có tang vừa đi chôn người chết về. Lạ lùng vậy? Đêm qua, ở đây chỉ có một sự kiện đáng kể xảy ra từ 19 giờ 30 đến 10 giờ đêm, đó là Hội nghị lấy ý kiến cử tri cho ứng cử viên tự do làm Đại biểu Quốc hội Việt Nam khóa XIV đối với nhà văn, nhà báo Phạm Thành và vài vị ứng viên làm Đại biểu hội đồng nhân dân các cấp, nhiệm kỳ 2016- 2021. 
Sự kiện chỉ có vậy mà phố phường như vừa trải qua một trận bão. Bởi vì, “để bảo vệ cho Hội nghị thành công tốt đẹp” và để “trân trọng mời ông Phạm Thành đến dự Hội nghị”, Chính quyền cộng sản của Trọng, Quang, Ngân, Phúc đã huy động một lực lượng bảo vệ, thực chất là đe dọa và trấn áp nhân dân và ứng cử viên tự do, lên tới hơn một trăm người với công an, dân phòng, dư luận viên, những côn đồ bặm trợn chuyên nghề làm chó cho Đảng, được bố trí dày đặc từ cổng khu tập thể 128C Đại La đến hội trường Nhà văn hóa tiểu khu trong một bán kính đường chim bay độ 200 mét. Đặc biệt để ứng cử viên Phạm Thành giữ được toàn mạng đến dự Hội nghị, chính quyền còn cho lập ba chốt gác, một đối diện, một phía trái, một phía phải quanh nhà UCV tự do Phạm Thành. Ông Phạm Thành do phản đối tính không công khai, minh bạch ở Hội nghị này đã kiên quyết không đến dự Hội nghị nên an ninh ở các chốt gác bám chặt một cách lì lợm như giòi bọ bám xác chết, không rời đi đâu nửa bước.
Kinh khiếp còn hơn cả gác tù binh địch. Đến mức Hội nghị đã xong mà 30 phút sau vẫn còn tới vài chục an ninh bám chốt gác quanh nhà ông Phạm Thành. Ai đến, ai đi từ nhà Phạm Thành đều được chụp ảnh nhóng nhoàng để ghi hình lại.
Cảnh đem lực lượng đến để đeo dọa, trấn áp như thế này đã diễn ra trên khắp địa bàn TP Hà Nội trong gần một tuần nay với các ứng cử viên tự do làm Đại biểu Quốc Hội khóa XIV như Phạm Thành. Cuộc lấy ý kiến cử tri ở dưới huyện Thanh Trì với hai ứng viên tự do nhà văn Nguyễn Tường Thụy và luật gia Nguyễn Kim Môm cũng diễn ra cùng cách tương tự như vậy.
Ối Trời! Tự ứng cử làm Đại biểu quốc hội theo Luật Bầu cử hiện hành để rồi nếu trúng cử sẽ tự nguyện đem trí tuệ, sức lực để xây dựng cho đất nước mà cứ như mình tự biến mình thành tấm bia dựng nên cho chính quyền cộng sản tập bắn; tự biến mình thành địa chủ, cường hào, ác bá để nhân dân Việt Nam được dịp ôn lại truyền thống của tinh thần đấu tố trong Cải cách ruộng đất ở những năm 50s của thế kỷ trước. 
Đúng là không hổ danh với tuyên bố bất hủ của Trọng lú, vua Việt Nam đương đại: “Dân chủ đến thế là cùng”.