01 avril 2016

Ứng viên độc lập cáo buộc vi phạm


Nhiều ứng viên độc lập nói họ không được mời dự hội nghị lấy ý kiến cử tri
 
Ông Phan Vân Bách, một người tự ứng cử Quốc hội tại Hà Nội nói ông "bị đẩy ra khỏi cuộc họp" lấy ‎ý kiến cử tri tại phường mà ông cư trú.




Trao đổi với BBC từ Hà Nội, ông Bách nói: “Tối 29/3 tôi đi về, qua nhà hàng xóm bán quán nước dưới tầng Một. Họ có nói có giấy mời các cử tri đến họp lấy ý kiến về đại biểu quốc hội. Tôi có mượn tờ giấy mời chụp ảnh lại. Tôi thắc mắc khi về nhà thì người nhà nói không có giấy mời.”

Sáng ngày 30/3, ông Bách đến Ủy ban Nhân dân Phường Trung Tự, quận Đống Đa để xem hội nghị lấy ý‎ kiến này. Ông mô tả: “Họ hỏi tôi anh là ai, tôi trả lời mình là ứng cử viên đại biểu Quốc hội, họ hỏi tôi có giấy mời không, tôi nói không thì họ đẩy tôi ra khỏi cuộc họp, gần như là cưỡng chế”.

Ông Bách hỏi hai cử tri đã tham dự hội nghị về việc có thảo luận gì về ông, và hai người này “có thái độ gần như là né tránh câu hỏi” và “không trả lời” - ông cho biết.

Trước đây, ông Phan Vân Bách là tài xế taxi của hãng Mai Linh, hiện ông làm tài xế tự do.

Ông Phan Vân Bách - một người tự ứng cử nói ông 'bị đẩy ra khỏi cuộc họp'

Cũng tại Hà Nội, ông Nguyễn Kim Môn – một doanh nhân tự ứng cử tại phường Phố Huế, cho biết: “Tôi nghe một số người hàng xóm nói dự kiến tám giờ tối là hội nghị cử tri. Cả phố biết nhưng tôi không biết. Đến ngày hôm qua tôi vẫn chưa nhận được giấy mời. ”

Tuy nhiên sau đó, đến 15:30 ngày 30/3, hội nghị này được cho là đã hoãn lại và “cán bộ phường đã đến thu lại giấy mời”. Ông Môn nói với BBC Tiếng Việt: “Hàng xóm hỏi tôi là hoãn à?" và "Bản thân tôi chưa nhận giấy mời thì cũng không biết có hoãn hay không".

'Không hề dễ dàng'

Trong khi đó, ca sĩ Lâm Ngân Mai, tự ứng cử tại Quận Gò Vấp (TPHCM), đã nhận giấy mời đến hội nghị lấy ý kiến cử tri tại nơi cư trú vào tối nay 31/3.

Nói với BBC Tiếng Việt, Ngân Mai cho biết cô đã thu thập được “trên 800 chữ ký tươi từ thập phương và khu vực Mai ứng cử, nhưng chỉ là Mai vận động qua mạng xã hội Facebook thôi”.

Cô cho biết mình “chưa được vận động chữ k‎ý” tại nơi cư trú vì “Chủ tịch Mặt trận tổ Quốc Gò Vấp nói Mai chỉ mới nằm trong danh sách sơ bộ nên chưa cho phép, ông ta đã lập biên bản Mai từ ngày đầu tiên Mai cầm tờ xin chữ ký đi sang hàng xóm vài căn và yêu cầu Mai ngưng vận động. Nên tất cả chữ ký Mai đang có đều do các bạn bè cử tri tín nhiệm Mai khắp nơi xin giúp.”

Ngân Mai cũng nói hàng xóm “bắt đầu quan tâm trang Facebook” và “nghe Mai phát biểu từ những video ngắn đăng tải”.

Cô nói: “Họ [người tại nơi cư trú] nói với nhau là Mai đã dám nói những gì họ không dám, nên họ sẽ bỏ phiếu cho Mai nếu Mai ứng cử chính thức trong danh sách.”

Ca sĩ Lâm Ngân Mai nói cô đã thu thập được 800 chữ ký ủng hộ
 
Khi được hỏi về khó khăn tại địa phương khi các vòng lấy ‎ ý kiến và hiệp thương diễn ra, Ngân Mai chia sẻ “có hình dung khá rõ điều gì sẽ diễn ra trong cuộc”

“Chắc chắn là nó sẽ không hề dễ dàng với tinh thần cầu thị hay khách quan thật sự. Và Mai cũng chuẩn bị sẵn tâm lý để nghe sự tấn công từ những người xa lạ mà chưa bao giờ Mai gặp mặt nữa. Tuy nhiên Mai cũng chuẩn bị một bài phát biểu ngắn để nói về những điều mình dự định làm. Về những điều Mai tin là đúng. Và chắc chắn những điều đó sẽ có sự đồng cảm của bất cứ ai công tâm và khách quan.” – Ngân Mai cho biết.

Ca sĩ Ngân Mai cũng dự định in ra văn bản các chữ ký ‎ủng hộ để “trình cho bà con ở hội nghị”.

Một nữ ca sĩ khác tự ứng cử, Đỗ Nguyễn Mai Khôi, cho biết cô đã “chuẩn bị tinh thần và một bài phát biểu để nói chuyện với các cử tri ở Cam Ranh”.

Hội nghị lấy ‎ kiến cử tri với cô diễn ra hôm nay 31/3 tại Cam Lộc, Cam Ranh, Khánh Hòa.

Mai Khôi nói với BBC: “Tôi thấy tinh thần của mình là điều quan trọng nhất. Khi tinh thần mình lạc quan và ý chí mình mạnh mẽ thì mình có thể ảnh hưởng được đến những người xung quanh, những người đang đến với mình.”

“Cách đây một tuần tôi có về Cam Ranh và tôi thấy mọi người vẫn đang ủng hộ tôi nhiệt tình.” – Cô nói về tinh thần trước buổi lấy ‎ kiến.
 

Nguồn: Theo BBC