08 avril 2016

Việt Nam yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan HD-981


Người phát ngôn Bộ Ngoại Giao Việt Nam, ông Lê Hải Bình cho biết đại diện Bộ Ngoại Giao Việt Nam đã trao công hàm phản đối với đại diện Đại Sứ quán Trung Quốc.AFP PHOTO

 
Bộ Ngoại Giao Việt Nam trao công hàm cho đại diện Sứ quán Trung Quốc ở Hà Nội phản đối và yêu cầu Trung Quốc rút ngay giàn khoan Hải Dương 981 cũng như phản đối Trung Quốc xây dựng và đưa hải đăng trên Đá Subi vào hoạt động.



Từ hai thập kỷ nay, Đảng chỉ cho phép Bộ Ngoại Giao phản đối bằng miệng trong khi đó TQ liên tục chiếm lấn lãnh hải Việt Nam và xem như việc đã rồi.
Ở Hội trường Diên Hồng Đảng đang phỉ nhổ vào mặt tiền nhân : "Cho mất biển đảo, chỉ ổn định kinh tế để phát triển".


Dân Quyền




Truyền thông trong nước trích dẫn trả lời báo giới ngày hôm nay của người phát ngôn Bộ Ngoại Giao Việt Nam, ông Lê Hải Bình, rằng từ tối mùng 3 tháng 4 giàn khoan Hải Dương 981 của Trung Quốc đã di chuyển đến khu vực ngoài cửa Vịnh Bắc Bộ, vị trí mà 2 nước đang tiến hành đàm phán để phân định ranh giới lãnh hải.

Ông Lê Hải Bình cho biết đại diện Bộ Ngoại Giao Việt Nam đã trao công hàm phản đối với đại diện Đại Sứ quán Trung Quốc vào chiều mùng 5 tháng 4 với nội dung khẳng định Việt Nam kiên quyết phản đối và yêu cầu Trung Quốc hủy bỏ kế hoạch khoan giếng, đồng thời phải rút ngay giàn khoan Hải Dương 981 ra khỏi khu vực cửa Vịnh Bắc Bộ.

Liên quan đến động thái Trung Quốc đưa hải đăng trên đá Subi ở biển Đông vào hoạt động, đại diện Bộ Ngoại Giao Việt Nam cũng đã trao công hàm phản đối vào chiều hôm nay, mùng 7 tháng 4.

Trước đó vào tháng 5 năm 2014, Trung Quốc đưa giàn khoan Hải Dương 981 vào khu đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam; hạ đặt tại đó trong khoản thời gian 2 tháng rưỡi.

Nhiều người Việt Nam biểu tình phản đối hành động đó của Trung Quốc. Trong đó có vụ việc hằng ngàn công nhân tại một số khu công nghiệp ở miền nam và miền Trung đập phá nhà máy của những doanh nghiệp Trung Quốc và cả Đài Loan.

 

Nguồn: Theo RFA