10 mai 2016

Cá chết xếp tầng dưới đáy biển: Đã gửi báo cáo lên Bộ TNMT


Ngô Huyền | 07/05/2016 07:38

Cá chết xếp tầng dưới đáy biển: Đã gửi báo cáo lên Bộ TNMT
 
Vùng biển Nhân Trạch, nơi ngư dân phản ánh khi lặn xuống đáy biển cách bờ khoảng 2 đến 3 hải lý, họ phát hiện có rất nhiều cá chết chìm đang phân hủy

Liên quan đến việc ngư dân các xã bãi ngang Quảng Bình phát hiện tình trạng cá chết xếp tầng dưới đáy biển, Sở TN&MT tỉnh Quảng Bình đã gửi báo cáo lên Bộ TN&MT về vấn đề này.


Trưa 6/5, trao đổi báo chí, ông Lê Minh Ngân, Giám đốc Sở TNMT Quảng Bình cho biết, Sở đã gửi báo cáo lên Bộ TN&MT về việc ngư dân các xã bãi ngang phát hiện tình trạng cá chết xếp dưới đáy biển.

Như Tin tức đã đưa, mấy ngày gần đây, nhiều ngư dân ở xã Nhân Trạch (huyện Bố Trạch, Quảng Bình) phản ánh, trong quá trình lặn xuống vùng biển cách bờ khoảng 2 đến 3 hải lý, họ đã phát hiện có rất nhiều cá chết chìm đang phân hủy.

Bên cạnh đó, các rạn san hô dưới đáy biển cũng có một lớp màu trắng đục dày gần nửa mét, nước có mùi hắc như mùi của các chất tẩy rửa.

Đồng thời, một số ngư dân còn phản ánh, trước đây khi bủa lưới, kéo lên lưới bị bám đầy rong rêu, bùn đất đen nhưng hiện nay, sau khi bỏ lưới xuống biển và kéo lên thì thấy lưới trắng như mới.

Tin nhanh PV báo Người Đưa Tin nhận được, trước hiện tượng bất thường trên, Sở TN&MT Quảng Bình đã có báo cáo và đề nghị Bộ TN&MT vào cuộc.

“Kính đề nghị Bộ chỉ đạo các đơn vị quan trắc lưu ý hiện tượng được người dân phản ánh nói trên trong quá trình khảo sát, lấy mẫu nước và trầm tích để phân tích nhằm góp phần đánh giá toàn diện tình hình trong quá trình tìm nguyên nhân gây cá chết hàng loạt ven biển các tỉnh miền Trung thời gian qua, đồng thời có phương án xử lý phù hợp để nhân dân yên tâm tiếp tục đánh bắt thủy hải sản trên biển”, nội dung báo cáo ghi rõ.

Không chỉ ngư dân tại Quảng Bình phản ánh tình trạng này, mà trước đây, nhiều thợ lặn tại biển vùng Vũng Áng (Hà Tĩnh) cũng đã từng đề cập.

Ngư dân Hoàng Văn Đoán cho biết, khi lặn xuống đáy biển, chỉ còn thấy xác cá và xương đã phân hủy.

Ngư dân Hoàng Văn Đoán (49 tuổi, trú xã Kỳ Nam, thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh), một người có hơn 30 năm kinh nghiệm lặn biển cho biết:

“Chưa bao giờ chúng tôi cảm thấy môi trường nước lại ô nhiễm như vậy. Nước biển đã được chia làm 3 tầng lớp: từ trên mặt nước xuống 3m còn nhìn thấy nước trong; nhưng từ 3m trở xuống, nước bắt đầu vàng và đục ngàu; còn tầng đáy thì chất bẩn đặc quánh, có mùi hôi thối.

Lặn xuống đáy, thấy chỉ còn xác và xương cá đã phân hủy”.
 
Nguồn: Theo Soha