13 mai 2016

Formosa-Plastics, thương hiệu cực xấu trên thế giới

Bùi Tín
 

  Người dân biểu tình phản đối công ty Formosa ở Hà Nội, Việt Nam, ngày 1 tháng 5 năm 2016.

"Ethecon Foundation" là một tổ chức phi chính phủ bất vụ lợi hoạt động từ đầu thế kỷ XXI chuyên bảo vệ môi trường toàn thế giới, mỗi năm thường treo hai giải thưởng lớn: một giải khen tặng mang tên "Hành tinh Xanh" (Blue Planet Award),  và một giải phê phán mang tên "Hành tinh Đen" (Black Planet Award). Thường giải khen tặng được trao cho cá nhân có thành tích nổi bật trong công tác bảo vệ mội trường và giải chê bai dành cho các công ty làm ăn bê bối, vì chạy theo lợi nhuận mà tàn phá môi trường sống.



Đúng vào lúc nạn cá tôm chết hàng loạt trên vùng biển Đông Việt Nam, trên bản tin Ethecon ra ngày 4/5 vừa qua có bài báo dài của nhà báo Diane Wilson (Hoa Kỳ ), người từng được giải "Hành tinh Xanh" năm 2006, viết về phong trào bảo vệ mội trường trên toàn cầu. Nhà báo  Wilson nhiều lần nhắc đến công ty Formosa-Plastics gốc ở Đài Loan với những tội tàn phá môi trường rất nặng ở hai tiểu bang Texas và Delaware (Hoa Kỳ) và ở vùng vịnh Mexico rộng lớn, suốt những năm 1995, 1997 cho tới 2008.

Nhiều lần hãng này bị phạt tiền rất lớn, có khi phải đền cho ngư dân Texas 13 triệu đôla. Năm 2009 hãng này bị trao giải "Hành tinh Đen", bị lên án trên các cơ quan truyền thông toàn cầu. Diane Wilson cho biết Công ty Formosa-Plastics cũng từng bị chính phủ Campuchia phạt nặng và trục xuất về nước khi định lén đổ các chất hết sức độc hại xuống cảng Sihanoukville.

Công ty Formosa-Plastics hiện còn duy trì trên đất Đài Loan 169 bãi rác hóa chất lớn nhỏ, được ước lượng có chứa 4.000 tấn thủy ngân cực kỳ nguy hiểm, chưa biết đem đi chôn hoặc phân tán nơi nào cho phi tang. Các độc tố nguy hiểm nhất là Ethylene dicloride, Vinyl chloride ...

Vậy thì những người lãnh đạo các Bộ Tài nguyên - Môi trường, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Khoa học - Công nghệ còn chờ gì mà không vạch mặt kẻ tội phạm?

Nhưng vì sao người Tàu lại làm những chuyện ác ôn như thế?

Những người có thể  trả lời cho câu hỏi này là 19 ủy viên Bộ Chính trị vì những kẻ tay sai này hiểu rõ bụng ông chủ Trung Quốc của họ chứa gì. Thiên triều chỉ muốn chư hầu xác xơ, nghèo đói, dốt nát, bệnh tật, lụn bại không ngóc đầu lên được, chỉ riêng các tay sai thân tín mới được chia cho chút bổng lộc kha khá để trị dân. Thế thôi. Có gì là khó hiểu đâu.

Bùi Tín