11 mai 2016

Nghi vấn nước uống C2 và rồng đỏ có lượng chì vượt ngưỡng: Bộ Y tế thành lập đoàn... khảo sát


ĐỨC VÂN 7:12 AM, 11/05/2016

Sản phẩm nước giải khát C2 và Rồng Đỏ bày bán trong siêu thị.

Liệu các “ông lớn” ngành giải khát có đang đầu độc người tiêu dùng? Đó là câu hỏi đang được dư luận đặt ra khi mới đây, trên mạng xã hội lan truyền thông tin 2 sản phẩm C2 và Rồng Đỏ nhiễm độc chì vượt quá mức cho phép. Nguyên nhân được cho là do sử dụng acid citric kém chất lượng, bị nhiễm độc chì từ nhà cung cấp của Trung Quốc. Cả hai sản phẩm nước giải khát nói trên đều thuộc Cty TNHH URC Việt Nam. Cơ quan chức năng đã rốt ráo vào cuộc nhưng có vẻ đã muộn nếu đó là sự thật. Bởi các sản phẩm nước giải khát C2 và Rồng Đỏ đã được mọi người sử dụng từ lâu, nhất là trẻ em. Ngày 10.5, Bộ Y tế đã ra văn bản thành lập đoàn khảo sát Cty TNHH URC Việt Nam. 

 


Người tiêu dùng hoang mang

 

Theo khảo sát của PV ngày 10.5, hầu hết các quán giải khát lớn nhỏ đều bán hai sản phẩm này. Vẫn có người mua, nhưng hầu hết những người biết thông tin trên thì bàng hoàng. Anh Lê Văn Q (Đống Đa, Hà Nội) cho biết: “Ngày nào tôi cũng có vài chai C2 trong tủ lạnh uống giải nhiệt. Nhưng nghe thông tin nhiễm chì mà hoảng quá. Chưa biết đúng-sai, cứ nghe thấy thế là sợ rồi”.

Còn chị Nguyễn Thị Thu Thủy - một người bán nước - cho biết: “Hôm nay chả bán được chai C2 nào cả. Tôi vừa mang lô C2 và Rồng Đỏ trả lại cho đại lý rồi. Nhiễm chì thì ai mà dám uống nữa”.

Trước thông tin trên, Cục An toàn thực phẩm đã chủ động chỉ đạo Chi cục ATVSTP TP.Hà Nội lấy 5 mẫu sản phẩm C2, 5 mẫu sản phẩm Rồng Đỏ ngẫu nhiên trên thị trường thuộc các lô sản xuất khác nhau, đồng thời, Cục An toàn thực phẩm cũng tiến hành lấy mẫu nguyên liệu Citric acid tại nhà máy Cty TNHH URC Việt Nam để kiểm nghiệm hàm lượng chì và yêu cầu đơn vị kiểm nghiệm trả kết quả nhanh nhất có thể để công bố.

Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm Nguyễn Thanh Phong cho biết: “Quan điểm của cục trước bất cứ thông tin liên quan đến lĩnh vực an toàn thực phẩm đều phải kiểm tra, xác minh và công bố khách quan, chính xác, minh bạch, với mục tiêu số một là bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng, bên cạnh đó cũng phải bảo đảm những quyền lợi hợp pháp, chính đáng của doanh nghiệp”.

Bộ Y tế lập đoàn thanh-kiểm tra đơn vị sản xuất

Cùng ngày 10.5, ông Đặng Văn Chính - Chánh Thanh tra Bộ Y tế - đã ký Quyết định số 67/QĐ-TTrB về việc thành lập đoàn công tác tiến hành khảo sát một số nội dung liên quan đến bảo đảm an toàn thực phẩm của Cty TNHH URC Việt Nam.

Đoàn công tác sẽ làm việc với Cty TNHH URC Việt Nam (bao gồm cả một số cơ sở sản xuất, kinh doanh của Cty TNHH URC Việt Nam) để tìm hiểu các nội dung liên quan đến bảo đảm an toàn thực phẩm của Cty. Sau đó tổng hợp báo cáo với Chánh Thanh tra Bộ đầy đủ các nội dung khảo sát và các ý kiến đề xuất phục vụ cho việc triển khai thanh tra an toàn thực phẩm tại Cty TNHH URC Việt Nam theo Kế hoạch thanh tra số 1047/KH-BYT ngày 20.11.2015 đã được Bộ trưởng Bộ Y tế phê duyệt. Theo quyết định này, thời gian khảo sát tại Cty URC Việt Nam là 15 ngày.

Ông Nguyễn Văn Nhiên - Phó Chánh Thanh tra Bộ Y tế - cho biết thêm: Đây là đợt thanh tra theo kế hoạch thanh tra năm 2016, trong năm nay, thanh tra Bộ Y tế sẽ tiến hành thanh-kiểm tra về an toàn thực phẩm tại 4 Cty sản xuất, kinh doanh nước giải khát: Cty TNHH Nước giải khát Coca-Cola Việt Nam; Cty Nước giải khát Pepsico Việt Nam; Cty TNHH URC Việt Nam; Cty cổ phần thực phẩm Quốc tế Wonderfarm.