17 mai 2016

Tố cáo sếp thì chỉ có ra đường quét rác!


 Hoàng Văn Minh (tổng hợp)

Nhìn đâu cũng thấy ác mộng các bạn ạ, từ mấy cô gái tuổi teen bị lừa bán sang Trung Quốc cho bọn đàn ông lấy vợ giá rẻ đến lao động Trung Quốc đang chui rúc ở Bình Thuận. Từ một ông quyền trưởng công an xã dùng súng bắn dân trọng thương khi truy quét trường gà đến việc “sát hại” trồng mới toàn bộ cây xanh trong thành phố chỉ vì lên đô thị loại 2. Nhưng mà khẽ thôi, đừng biến bức xúc thành hành động nhé. Không tin cứ nhìn cái ông bị đẩy ra đường quét rác vì dám tố cáo sếp thì biết...
 


1. Chưa được vạ thì má đã sưng

Hôm qua thật sự là ứa nước mắt khi đọc bản tin trên Người Lao Động kể chuyện công nhân lao động quét rác của Cty Công trình Đô thị Mỹ Tho (Tiền Giang) có người lương chỉ hơn 3 triệu đồng/tháng nhưng lãnh đạo công ty “trừ” thẳng vào lương mỗi người 1 triệu đồng/tháng để… gửi tiết kiệm các bạn ạ.

Hai công nhân tên Hải và Minh kể rằng có những thời điểm bị trừ tiền tiết kiệm, cả 2 anh đã phải đi vay nóng lãi cao bên ngoài để có đủ tiền trang trải cuộc sống hàng ngày.

Địa chủ ngày xưa cũng không ác với người làm công cho mình đến mức này!

Tồi tệ hơn, tiền lương công nhân mang gởi tiết kiệm đếm được là 23 kỳ, nhưng báo cáo thu chi của công ty lại chỉ có 21 kỳ, tức bị “bốc hơi” mất 2 kỳ với số tiền lãi rút ra từ ngân hàng hơn 50 triệu đồng!

Chưa kể bảng tổng hợp tiền gửi tiết kiệm của công nhân có tháng còn… bị lỗ. Ví như trong một kỳ gửi năm 2012 tổng số tiền gửi là 328,5 triệu đồng nhưng tiền rút ra chỉ có 188 triệu đồng. Tương tự, một kỳ khác của năm 2013 gửi vào 311 triệu đồng nhưng khi rút ra chỉ có 294 triệu đồng.

Vì dám “tố sếp” mà ông Long từ một đội phó trở thành người quét rác sau 2 lần bị giáng chức 
Không chịu được bất công, ông Trương Văn Long, đội phó đội vệ sinh môi trường, “thắc mắc” thì vài ngày sau, ông Phó Giám đốc Công ty Công trình Đô thị, ký ngay quyết định điều động ông Long từ đội phó xuống làm tổ trưởng tổ thu phí và miễn nhiệm luôn chức danh Bí thư Chi bộ đối với ông Long.

Không chịu thua, ông Long tiếp tục biên đơn khiếu nại đến UBND thành phố Mỹ Tho và gửi đơn tố cáo đến cơ quan báo chí. Nhưng chưa được vạ thì má đã sưng vù. Bởi ngay sau đó, ông Long tiếp tục bị ra quyết định cách chức tổ trưởng và đẩy ra đường… quét rác đúng nghĩa của hai từ này!

Cho chừa cái tội lanh chanh không biết trời cao đất dày là gì!

Ác, độc và nhanh gọn không tưởng tượng được!

2. Không quản được lao động Trung Quốc (!?)

CNN vừa xới lên một chuyện đã cũ nhưng không biết bao giờ mới có hồi kết: Những cô gái Việt tuổi teen bị đồng loại lừa bán qua biên giới như  những món hàng để phục vụ nhu cầu lấy vợ giá rẻ của đàn ông Trung Quốc!

Những cô gái may mắn được giải cứu trở về quê nhà gọi những ngày tháng bị bán đi là ác mộng kinh hoàng bởi những trận đòn roi, bỏ đói… trước khi nhắm mắt chấp nhận làm vợ một ai đó.

Những cơn ác mộng khác, lần này là với cơ quan chức năng Việt Nam khi hơn một nửa công nhân người Trung Quốc ở Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân (Bình Thuận) là lao động chui.

Một nhóm người Trung Quốc đi mua sắm tại xã Vĩnh Tân vào chiều 18-4 - Ảnh: Ng.Nam
Họ lách luật sở tại bằng cách cứ trú ở Ninh Thuận kế bên sau đó hàng ngày qua Bình Thuận làm việc.

Và có vẽ như chúng ta biết cả nhưng lại không quản được?

Ác mộng bởi trong một báo cáo, cơ quan chức năng Ninh Thuận cho biết nhóm lao động này có biểu hiện phức tạp trong đi lại, quan hệ cá nhân ảnh hưởng đến tình hình trị an của địa phương.

Phức tạp, nói toẹt ra là ăn nhậu, gái gú, đĩ điếm, đánh lộn với người dân địa phương… cứ như ở nhà mình như đã từng ở Vũng Áng của Hà Tĩnh!

Hóa ra chẳng có kinh nghiệm nào giống kinh nghiệm nào!


 3. Chủ quán phở bị xử lý hình sự vì… chậm đăng ký kinh doanh

Ở xứ mình bây giờ chuyện lạ cỡ nào cũng có các bạn ạ. Hôm trước chưa xong vụ ở tù vì nấu ăn trước trụ sở UBND xã, hôm qua lại lòi ra vụ một người dân mở cửa hàng bán phở nhưng chậm đăng ký kinh doanh 5 ngày, lập tức bị công an huyện khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can về tội “Kinh doanh trái phép” và sắp xử sơ thẩm!

Chuyện là ông Nông Văn Dân, không có việc làm nên thuê cái mặt bằng mở quán cà phê, ăn sáng, cơm trưa văn phòng. 5 ngày sau khi khai trương, có hai công an huyện đến kiểm tra hành chính, lập biên bản vi phạm “kinh doanh không có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh”.

Các biên bản xử phạt vi phạm hành chính, kết luận điều tra vụ án của Công an huyện Bình Chánh và cáo trạng của Viện KSND huyện Bình Chánh đối với quán phở của anh Nguyễn Văn Tấn. Ảnh: SGGP
Hoảng hồn, ngay hôm sau, anh Nông Văn Dân lên huyện đăng ký chứng nhận đăng ký kinh doanh hộ kinh doanh cá thể và 5 ngày sau thì được huyện cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh. Thế nhưng, với hành vi kinh doanh không phép theo biên bản kiểm tra trước đó, anh Nông Văn Dân bị trưởng công an huyện khuyến mãi thêm 4 lỗi tưởng tượng nữa và ra quyết định xử phạt 17 triệu đồng!

Không có tiền nộp phạt, anh Nông Văn Dân ngưng kinh doanh để chạy tiền. Và trong khi chưa chạy ra tiền thì công an tiếp tục đến kiểm tra và lập tiếp biên bản vi phạm về vệ sinh an toàn thực phẩm, dù quán đã ngưng hoạt động từ trước!

Chưa hết hoang mang không hiểu chuyện gì đang xảy ra với mình thì anh Nông Văn Dân biến luôn thành Nông Văn Ngất vì bị tống thêm cái quyết định khởi tố bị can!

Nghe cứ như trẻ con chơi đồ hàng các bạn ạ!


4. Quyền trưởng công an xã bắn dân trong trường gà 

Đọc những bản tin kiểu này rất dễ lên máu hại não các bạn ạ. Đại loại một ông quyền trưởng công an xã cùng nhân viên đi vây bắt một tụ điểm đá gà. Trong khi mọi người bỏ chạy toán loạn thì ông quyền trưởng công an ngứa tay thế nào đó rút súng ra bắn.

Không biết ông bắn chỉ thiên hay bắn xuống đất mà một người dân bị đầu đạn cắm vào phần lưng cột sống phải nhập viện cấp cứu.

Hiện trường vụ nổ súng bắt đá gà khiến một người dân bị bắn vào cột sống
Và đến đây thì rất giống với kịch bản của anh bán ổi dạo bị công an quật ngã chấn thương sọ não cách đây mấy hôm: Ông quyền trưởng công an và mẹ có mặt có mặt ở bệnh viện, nói lời xin lỗi rồi đưa cho gia đình 5 triệu gọi là bước đầu hỗ trợ viện phí và gia đình không nhận với lý do “ai sai nấy chịu”.

Điên hơn là ông quyền trưởng công an này đang trong thời gian xem xét kỷ luật, dừng bổ nhiệm do trước đó ít lâu đã tát một học sinh lớp 9 chấn thương đầu phải nhập viện điều trị khi mời em này lên làm việc.

Công an là bộ mặt của chính quyền. Nhưng những bộ mặt đầy sẹo như thế này thì cho ra đường quét rác hết cho dân nhờ.

 
5. Con số trong ngày: Gần 15 tỷ đồng thay cây xanh để lên… đô thị loại 2! 

Hàng loạt cây xanh ở Sài Gòn đanh xanh tươi bỗng dưng lăn đùng ra chết mà không hiểu vì sao. Người dân đang nghi ngờ chúng bị ai đó “sát hại” bằng hóa chất bởi ngửi thấy có mùi hóa chất ở bộ phận thân rễ. 

Rõ ràng hơn, những cây xanh khác to đến một hai vòng tay ôm, ở thành phố Cẩm Phả (Quảng Ninh) mấy hôm nay cũng bị “sát hại” hàng loạt vì lý do không thể tin được: Cẩm Phả lên thành phố loại 2 nên bỏ cây cũ trồng cây mới! 

Dự kiến tổng chi phí cho đợt thay cây lần này ở thành phố Cẩm Phả lên đến gần 15 tỷ đồng. Nghe choáng váng khi nhớ đến việc Chính phủ đang cắp rổ đi vay đến mấy trăm ngàn tỷ đồng để về chi tiêu và trả nợ! 

Nhiều người tưởng “sát hại” cây xanh là một trong những tiêu chí để Cẩm Phả được “lên” loại 2. Nhưng hóa ra lãnh đạo Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam nói chẳng có quy định nào cả. 

Ông chủ tich Cẩm Phả còn nói chắc rằng việc trồng mới, thay thế toàn bộ số cây xanh kể trên nhận được sự đồng thuận, nhất trí cao của người dân cũng như chính quyền nhưng hóa ra chẳng có người dân nào đồng thuận cả.

Cây xanh ở thành phố Cẩm Phả bị "sát hại" hàng loạt để thay cây mới. Ảnh: TNO
Câu hỏi đặt ra là họ quyết tâm và “bịa” ra đủ chuyện như thế để “sát hại” toàn bộ cây xanh trong thành phố vì mục đích gì?

Còn gì nữa, vẫn là không thay thì lấy gì mà ăn? Những gần 15 tỷ chứ đâu phải gần 15 ngàn đồng, tiền đấy chứ đâu nữa! 

Nghe hình như đang có tiếng vỗ tay rào rào…