19 juin 2016

Liệu có bàn tay của Trung Quốc liên quan tới hai vụ rớt máy bay của VN?

Ngọc Thu

18-6-2016


Chiếc CASA 212 và xác của nó được tìm thấy (trái); chiếc SU-30MK2 và thượng tá Trần Quang Khải đã vĩnh viễn ra đi. Nguồn: cắt từ ảnh trên internet.

Tin tức từ các cơ quan truyền thông trong nước cho biết, vào khoảng 7h29′ sáng ngày 14-6-2016, máy bay tiêm kích đa năng siêu âm Su-30MK2 khi đang bay huấn luyện trên vùng biển đảo Mắt, Nghệ An, cách TP Vinh khoảng 40km thì bị mất liên lạc. Chiếc SU 30-MK2 này xuất phát từ sân bay Sao Vàng, huyện Thọ Xuân, Thanh Hóa vào lúc 6h30′ sáng ngày 14-6-2016 để thực hiện chuyến bay huấn luyện. Có 2 phi công trên máy bay này, thiếu tá phi công Nguyễn Hữu Cường đã được ngư dân cứu sống.

Không chỉ chiếc SU-30MK2 bị rơi ngày 14-6, mà cả máy bay cứu nạn CASA 212 cùng 9 thành viên trên tổ bay cũng bị mất tích hai ngày sau đó. Sau khi chiếc SU-30MK2 gặp nạn, ngày 16-6-2016, Không quân Việt Nam điều máy bay CASA 212, thuộc Lữ đoàn không quân 918, đi tìm phi công còn lại, thượng tá Trần Quang Khải. Theo báo Người Lao Động, máy bay CASA 212 cất cánh từ sân bay Gia Lâm sáng ngày 16-6, đến 12h30′ cùng ngày thì đã bị mất liên lạc tại tọa độ 19o25’40″N-107o19’54″E, khoảng 44 hải lý về phía Nam Tây Nam đảo Bạch Long Vĩ, Hải Phòng.

Sáng nay, báo GDVN đưa tin, theo báo của Quân Giải phóng Trung Quốc cho biết, Trung Quốc đã tập trận bắn đạn thật liên tục ở Biển Đông từ ngày 13-6 đến ngày 17-6. Như vậy là hai chiếc máy bay SU-30MK2 và CASA 212 của Không quân Việt Nam rơi đúng vào thời điểm Trung Quốc tập trận bắn đạn thật trong khu vực.

Vì sao 2 máy bay của VN rơi, lại trùng hợp với thời gian Hải quân TQ tập trận bắn đạn thật ở Biển Đông? Liệu có bàn tay của Trung Quốc dính vào hai vụ rớt máy bay này?

Truyền thông trong nước loan tin, sau khi chiếc SU-30MK2 rơi, ngày 15-6, hải quân Mỹ đã triển khai 4 máy bay tấn công điện tử EA-18G Growler, cùng 120 sĩ quan, tới căn cứ không quân Clark của Philippines để giúp nước này tuần tra, đối phó với các hoạt động quân sự của Trung Quốc trên biển Đông.

Facebooker Nguyễn Tấn Thành, bình luận: Mỹ dự tính gì khi tăng cường máy bay tác chiến điện tử trên Biển Đông?


“Một chiếc máy bay dân sự hiện đại bay ‘lạc’ qua Viêng Chăn. Hai chiếc máy bay quân sự hiện đại nhất, với đội ngũ phi công xuất sắc nhất và đường bay cẩn thận nhất lại bị rơi … không rõ nguyên nhân.

Không thể là sai sót kỹ thuật, sai sót phi công, hay bị bắn hạ được. Chỉ có thể có là một cái gì bất thường cho các thiết bị điện tử ở Biển Đông. Điều này không chỉ hăm dọa các phi cơ Việt mà còn tất cả các nước qua lại khu vực này. Trong đó không thể không có Mỹ với hàng trăm chiếc máy bay trên Hàng không mẫu hạm đang có mặt trong khu vực.

Cho nên ngay tức khắc, Mỹ tăng cường 4 máy bay đặc chủng tác chiến điện tử E/A 18G và 120 quân nhân chuyên nghiệp vào khu vực không là điều bất ngờ. Họ không phải tăng cường bảo vệ Phi, vì Phi hầu như không có không quân, mà họ đang lo lắng và bảo vệ chính họ.

Việc Trung Cộng tác chiến điện tử không còn là giả thiết để tranh luận nữa mà nó thành là sự thật. Vấn đề giờ là năng lực nó tới đâu, và đối sách các nước xung quanh đối phó việc này như thế nào mà thôi!”

Báo VietNamNet đưa tin
, ngay sau khi máy bay cứu nạn CASA 212 mất tích, tướng Nguyễn Chí Vịnh đã gặp Đại sứ Trung Quốc Hồng Tiểu Dũng, đề nghị phía Trung Quốc giúp đỡ Việt Nam tìm kiếm, cứu nạn:

“21h.30 đêm 16/6, tại Trụ sở Bộ Quốc phòng, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương – Thứ trướng Bộ Quốc phòng đã gặp Đại sứ Trung Quốc Hồng Tiểu Dũng, đề nghị phía Trung Quốc phối hợp, tạo điều kiện cho các tàu, máy bay và lực lượng của Việt Nam triển khai hoạt động tìm kiếm cứu nạn ở phía Đông đường phân định Vịnh Bắc Bộ; đồng thời đề nghị lập tức cung cấp thông tin nếu phát hiện ra vật thể nghi là của máy bay hoặc của các phi công, thành viên phi hành đoàn bị trôi dạt sang phía Đông đường phân định“.

Vì sao tướng Nguyễn Chí Vịnh phải nhờ phía Trung Quốc giúp đỡ, thay vì nhờ Mỹ? Facebooker Nguyễn Tấn Thànhbình luận sự kiện này như sau:


Tại sao phải nhờ Trung Cộng cứu hộ giùm!
Hôm qua sau khi chiếc cứu hộ Casa rơi, tôi có phân tích và đoán chúng ta sẽ ngừng bay cứu hộ đồng thời nhờ Mỹ giúp. Sáng nay biết Tướng Vịnh đã qua sứ quán Trung Cộng nhờ nó giúp, và dân mạng chửi hành động này quá. Nên tôi viết bài này rút lại ý hôm qua và xác nhận, Tướng Vịnh hành động vậy là khôn ngoan.

Chúng ta thử nghĩ:

– Chỉ mon men tập luyện gần bờ mà SU 30MK2 là chiếc máy bay chiến đấu hiện đại nhất, Lái nó là Thượng tá Tham mưu trưởng của Trung đoàn không quân bị rơi.

– Chỉ lòng vòng trong 50 hải lý cứu hộ mà CASA 212 là chiếc máy bay cứu hộ hiện đại nhất EU, lái nó là Đại tá Lữ đoàn trưởng cũng bị rơi.

Vậy chúng ta còn chiếc máy bay nào hiện đại hơn, phi công nào tài giỏi hơn, để mà dám bay nữa!?

Không phải ngẫu nhiên mà khuya hôm qua Quân ủy trung ương họp và giao nhiệm vụ trấn an tinh thần lực lượng Phòng không Không quân. Vì giờ này ai dám bay, khi nghĩ mình không giỏi hơn hai phi công kia, khi máy bay mình kém hơn hai máy bay kia!?

Chọn Trung Cộng, nhờ họ giúp là bước đi “khôn ngoan”, không chỉ là biện pháp bảo đảm an toàn bay, mà còn trấn an lực lượng Phòng không Không quân lúc này. Làm thế, có thể nguyên nhân thực sự hai máy bay rơi không biết, có thể ta phải nhượng bộ vài cái gì đó cho Trung Cộng. Nhưng để qua cuộc khủng hoảng này, bởi vì nếu có thêm một chiếc thứ ba rơi thì chắc chắn Quân và Dân sẽ không ngồi yên với thằng Trung Cộng và đàn em của nó.

Liệu có bàn tay của Trung Quốc liên quan tới hai vụ rớt máy bay của Không quân Việt Nam? Câu trả lời xin nhường cho quý bạn đọc.


Nguồn : ABS