21 juin 2016

Ngày “Báo chí Cách mạng Việt Nam”, một nhà báo không “cách mạng” đã bị xử?


Ngọc Thu

20-6-2016


Nhà báo Mai Phan Lợi. Ảnh: internet

Ngày 17/6/2016, trên Fanpage Facebook Diễn đàn Nhà báo Trẻ, do nhà báo Mai Phan Lợi làm admin, đã đăng một status có nội dung như sau:


“Vì sao CASA tan xác?

Thật đau xót đến giờ này vẫn chưa tìm được 9 cán bộ trên máy bay CASA, nhưng thắc mắc thật khó lý giải thuyết phục là tại sao máy bay tan xác? Theo bạn?

– Máy bay bị tác động từ bên ngoài nên vỡ

– Máy bay rơi từ cao xuống biển nên vỡ vụn

– Không biết lý do

– Bị bắn

– Bị giông lốc làm rơi xuống biển và vỡ khi đập vào mặt nước

– Không loại trừ bị bắn vỡ

– Máy bay chất lượng kém do tham nhũng trong ngành quốc phòng luôn bị đóng dấu mật”.

Ngày hôm sau, tờ Petro Times do “nhà báo chó” Nguyễn Như Phong làm Tổng Biên tập đã đăng bài: Nhà báo mà thế này thì… vô đạo đức! Trong bài, tác giả viết:


“Chúng ta chỉ nghe đến từ “tan xác” khi nói về việc bắn rơi máy bay quân thù. Một từ ngữ hàm chỉ thái độ như vậy được dùng trong ngữ cảnh những đồng đội, chiến sỹ của mình đang mất mát hi sinh, thì rõ ràng, đầu óc của người viết đang “có vấn đề” hoặc là quá tàn nhẫn.

Hơn nữa, trong Poll (bình chọn), Mai Phan Lợi còn đưa ra các giả thuyết để lựa chọn (vote) như: Bị bắn/ – Không loại trừ bị bắn vỡ/ – Máy bay chất lượng kém do tham nhũng trong ngành quốc phòng luôn bị đóng dấu mật.

Những “gợi ý” này vô tình tạo ra nhiều hoài nghi giữa một không gian tưởng niệm thành kính. Có lẽ người vốn mang danh nhà báo này không vô tình, mà rõ ràng có toan tính”.

Sau đó, nhà báo Mai Phan Lợi có đưa ra “Lời xin lỗi“, nội dung như sau:


“Tối hôm qua khi làm 1 cuộc khảo sát ý kiến các thành viên Diên đàn về nguyên nhân máy bay rơi xuống biển, tôi có sử dụng ngôn ngữ không chính xác, gây tổn thương tình cảm anh em. Được một số thành viên góp ý, tôi đã sửa chữa và sau đó quyết định xoá poll thăm dò ý kiến này do nhiều thành viên đã thêm vào các phương án không thích hợp.

Bằng stt này tôi chân thành xin lỗi mọi người, quyết không thực hiện các cuộc thăm dò ý kiến và sử dụng ngôn ngữ quá nhạy cảm như vậy nữa”.

Mấy ngày qua, các tờ báo “cách mạng” đã đồng loạt ra quân nã đạn vào nhà báo Mai Phan Lợi. Hôm qua, ngày 19-6, báo Petro Times đăng bài “Một ngòi bút ác độc“. Hôm nay, Petro Times đăng tiếp 6 bài nữa, bài của Đại tá Bùi Đức Toàn: “Không thể để kẻ này cầm thẻ nhà báo“; “Tiến sỹ Khuất Việt Hùng phản ứng mạnh với Mai Phan Lợi“; “Tướng Lê Mã Lương: Phải kỷ luật thật nặng Mai Phan Lợi“; “Đề nghị kiểm tra toàn diện Diễn đàn Nhà báo trẻ“; “Quan điểm của Hội Nhà báo Việt Nam về Phan Lợi“; “Thu hồi Thẻ nhà báo, đình chỉ công tác Mai Phan Lợi“.

Báo Người Đưa Tin tiếp tục nã “pháo cối” vào nhà báo Mai Phan Lợi. Hôm qua có bài: “Bơi ngược … ‘dòng đạo đức’!” Hôm nay, NĐT đăng tiếp 4 bài: “Hóa thân của kền kền“; “Gửi anh Lợi, người hỏi ‘vì sao máy bay CASA tan xác’?“; “Thái Thùy Linh nói gì về Mai Phan Lợi ở những cuộc thăm dò toan tính“; “Tướng Thệ: Cơ quan chức năng phải xem xét, xử lý nghiêm Mai Phan Lợi“.

Các báo khác như báo Tuổi Trẻ, NLĐ chỉ dừng lại ở mức đưa tin, chứ không tiếp tục nã đạn vào nhà báo Mai Phan Lợi như PetroTimes, Người Đưa Tin. Báo Tuổi Trẻ đưa tin: “Thu hồi thẻ nhà báo, tạm đình chỉ chức vụ của ông Mai Phan Lợi“; báo Người Lao Động: “Thu hồi Thẻ nhà báo của ông Mai Phan Lợi“.

Như vậy là sau bài báo “khai hỏa” trên tờ báo Petro Times do Đại tá Nguyễn Như Phong làm TBT, nhà báo Mai Phan Lợi đã bị mang ra “xử trảm”.

Nhà báo Mai Phan Lợi vừa có thông báo trên trang Diễn đàn Nhà báo Trẻ, như sau:


“THÔNG BÁO VỀ VIỆC LIÊN QUAN ĐẾN CÁ NHÂN ADMIN

Mấy ngày hôm nay có hàng trăm lượt thành viên hỏi ad về các bài báo viết về stt liên quan đến máy bay CASA, thậm chí có thành viên còn gửi cho tôi stt của một số tk FB nói rõ rằng tôi đã bị đuổi việc, bị tước thẻ nhà báo…

Thực sự thì đã có quyết định của cơ quan quản lý tạm đình chỉ công tác để kiểm điểm và đây là việc cần thiết đối với sai lầm mà tôi đã mắc phải, và tôi đã thừa nhận, đã viết lời xin lỗi như mọi người đã biết. Vì thế tôi sẽ kiểm điểm một cách thành khẩn, nghiêm túc như nhận thức của mình, kể cả việc sẽ chờ đợi những hậu quả khác mà sai lầm do tôi gây nên.

Nhân đây cũng xin báo cáo thêm là từ lâu tôi đã suy nghĩ về việc chuyên tâm hơn, dành thời gian nhiều hơn cho công việc nghiên cứu, đào tạo truyền thông cũng như duy trì các hoạt động cho Diễn đàn như Chống Thực phẩm bẩn, Xanh & Sạch, Khuyên Club… Vì thế tôi cũng đã bộc lộ ý định này với cơ quan nhưng chưa được chấp thuận. Là người của tổ chức tôi sẽ chấp hành đầy đủ các yêu cầu của tổ chức, nhưng trách nhiệm với thành viên tôi phải nêu rõ những vấn đề này để tránh những đồn thổi sai lệch, gây phân tán, hoang mang cho thành viên.

Xin mọi người yên tâm và tin tưởng. Trân trọng cảm ơn!
(P/s: mọi người cmt kiềm chế, ko quy kết kích động nhá)”

Một thành viên của diễn đàn này, Facebooker Nghia Duc Pham đã nêu quan điểm cá nhân của mình về sự cố này, như sau:


“Trong chuyện vừa xảy ra với admin Lợi Mai Phan, cá nhân tôi với tư cách là thành viên của diễn đàn cảm thấy anh không hề sai bởi những lý do sau:

– Anh đăng post đó trên diễn đàn này là nơi sinh hoạt chung của một nhóm người trên mạng xã hội , tuân theo các điều lệ của Facebook cũng như bản thân nội quy diễn đàn một cách hoàn toàn hợp lệ. Nơi này không phải báo chí thuộc sự quản lý của cơ quan Nhà nước nào. Anh Lợi có quyền tự do ngôn luận, thể hiện ý kiến và suy đoán của mình. Trách nhiệm của Nhà nước là phải tôn trọng điều đó hoặc ít nhất chứng minh được anh nói sai và gây ra hậu quả thực sự với xã hội thì mới có quyền sử dụng quyền lực để trừng phạt.

– Nội dung anh đăng không có gì xúc phạm đến những người đã ra đi, ngược lại còn thể hiện trách nhiệm và lương tâm của một nhà báo chân chính khi muốn đưa ra những suy đoán về nguyên nhân của vụ tai nạn bất thường vừa xảy ra với 2 chiếc máy bay. Cũng giống như vụ cá chết, không có cơ quan nào chịu đi tìm nguyên nhân thực sự (tai nạn máy bay có tỉ lệ rất thấp, cùng lúc 2 chiếc đều rơi không thể là sự trùng hợp ngẫu nhiên, ắt nguyên nhân phải đến từ con người).

Vậy nhưng không những chẳng ai ủng hộ anh mà còn ra sức đưa ra những bình phẩm không hay xúc phạm anh làm tôi cảm thấy rất bức xúc. Chương trình Thời sự VTV 19h tối nay dành hẳn một phóng sự với tên “rút thẻ nhà báo của ông Phan Mai Lợi” với cáo buộc anh làm tổn thương tình cảm của hàng triệu người dân thì thật sự tàn nhẫn quá. Người ta có tâm , day dứt trước cái chết của các chiến sĩ chết không nhắm mắt vì không rõ nguyên nhân nên mới cất lên tiếng nói mà bị kết tội như vậy thì thật chua xót.

Cùng quan điểm với Facebooker Nghia Duc Pham, LS Trần Vũ Hải cho biết:


“Vụ máy bay chiến đấu rơi, 1 ngư dân là người đầu tiên cứu phi công còn sống và 1 ngư dân khác là người đâu tiên phát hiện thi thể của một phi công khác. Còn máy bay cứu nạn rơi tiếp, 9 người khác bị mất tích, vẫn đang tìm kiếm, dù đã tìm được xác máy bay cứu nạn.

Lẽ ra đây phải là dịp xem lại chính các lực lượng của mình, nhưng một số tướng tá lại chỉ trích và đòi kỷ luật một nhà báo đã “nhỡ lời” khi đặt vần đề về nguyên nhân vụ máy bay cứu nạn bị nạn, đúng dịp ngày “nhà báo Việt nam”.

Vụ chỉ trích nhà báo- admin của Diễn đàn nhà báo trẻ được khơi mào từ một báo của cựu đại tá công an thường xuyên được bầu làm Kền Kền trên Diễn đàn nhà báo này. Và nay một số báo cũng từng được vinh danh Kền Kền trên Diễn đàn này cũng tích cực tham gia “đánh hôi” đồng nghiệp.

Tôi xin chia buồn gia đình các quân nhân bị nạn và cũng xin chia buồn nhà báo “bị nạn”!


Nguồn : ABS