21 juin 2016

Thu thẻ nhà báo để khoả lấp trách nhiệm trong vụ máy bay rơi?!



Nhà báo Mai Phan Lợi


Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn vừa có quyết định tịch thu thẻ nhà báo của ông Mai Phan Lợi, phó Tổng Thư ký báo Pháp Luật TpHCM, admin điều hành Diễn đàn Nhà báo Trẻ. Ông Mai Phan Lợi bị tước thẻ nhà báo một ngày trước khi lễ kỷ niệm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam diễn ra.
Nguyên nhân dẫn tới việc bị thu thẻ là do ông Lợi đã mở một cuộc thăm dò nhỏ về nguyên nhân máy bay cứu hộ CASA8983 bị rơi trên đường tìm kiếm hai phi công trên máy bay Su30 bị mất tích trong khi đang bay huấn luyện trên biển.
Hàng loạt nhà báo và báo Petrotimes đã có bài công kích nhà báo Mai Phan Lợi trước khi động thái thu thẻ của Bộ Truyền thông diễn ra.


Ông Mai Phan Lợi viết:


"Vì sao CASA tan xác?


Thật đau xót đến giờ này vẫn chưa tìm được 9 cán bộ trên máy bay CASA, nhưng có thắc mắc thật khó lý giải thuyết phục là tại sao máy bay tan xác?


Theo bạn?


- Máy bay bị tác động bên ngoài nên vỡ


- Máy bay rơi từ cao xuống biển nên vỡ vụn


- Không biết lý do


- Bị bắn


- Bị giông lốc làm rơi xuống biển và vỡ khi đập vào mặt nước


- Không loại trừ bị bắn vỡ


- Máy bay chất lượng kém do tham nhũng trong ngành quốc phòng luôn bị đóng dấu mật


- Máy bay tự nổ nên vỡ



Chụp màn hình stt Facebook nhà báo Phan Mai Lợi


Báo Petrotimes dẫn lời ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch Ủy ban an toàn giao thông Quốc gia cho rằng: "Đã đến lúc Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin - Truyền thông, Hội Nhà báo, Cơ quan An ninh thông tin và truyền thông cần vào cuộc để xử lý nghiêm Mai Phan Lợi, tránh gây hoang mang dư luận và làm ảnh hưởng đến những người làm báo chân chính khác."


Thậm chí đã có dư luận "lên tiếng đề nghị cơ quan chức năng xử lý nghiêm phát ngôn ảnh hưởng đến tình cảm dân tộc của Mai Phan Lợi."


Nhà báo Mai Phan Lợi là một trong những gương mặt đại diện nhóm XHDS độc lập có buổi gặp gỡ Tổng thống Hoa Kỳ Barrack Obama hồi tháng 5 vừa qua tại Hà Nội.


Trong không khí hân hoan mừng ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, các "nhà báo chân chính" đã chứng tỏ bản lĩnh chính trị của mình khi ra sức tấn công chữ "tan xác" mà nhà báo Mai Phan Lợi đã dùng khi nói về tình trạng vỡ vụn của máy bay cứu hộ CASA8983.


Việc thu hồi thẻ nhà báo khi có phát ngôn trên mạng xã hội lần này khiến người ta nhớ tới quyết định thu thẻ nhà báo Đỗ Hùng (báo Thanh Niên) với đoạn đăng tải toàn dấu sắc viết về tướng Võ Nguyên Giáp.


Qua việc các nhà báo cách mạng khẳng định bản lĩnh chính trị bằng từng câu chữ để thấy: dưới sự dẫn dắt của đảng, việc đấu tố một cá nhân luôn dễ dàng hơn việc đưa thông tin và sự thật cần minh bạch tới bạn đọc.


Máy bay vỡ nát không gọi là "tan xác" thì gọi là gì?


Và tập thể các nhà báo cách mạng đang lên đồng kia liệu có dám đặt câu hỏi:


Ai sẽ chịu trách nhiệm khi tai nạn máy bay liên tiếp xảy ra? Tổn thất về tiền của và nhân lực là do đâu? Và làm sao nhân dân có thể yên tâm khi chưa đánh đấm gì mà quân đội thể hiện quá yếu kém như vậy?


Báo chí cách mạng với bản chất là công cụ tuyên truyền của đảng Cộng sản, một lần nữa đã phơi bày bàn tay kiểm duyệt của mình trước thiên hạ.


Các nhà báo hôm nay tấn công Mai Phan Lợi, chắc chắn sẽ ngoan ngoãn đi theo lề và chỉ cất giọng khi được lệnh mở miệng.


Nguồn : DLB