15 juin 2016

Tôm hùm chết hàng loạt do ô nhiễm, tảo nở hoa

3/06/2016 - 19:20 PM

Ngày 13.6, Trạm Thú y thị xã Sông Cầu có kết quả đánh giá bước đầu về tình hình tôm hùm chết hàng loạt ở địa phương này. Theo nhận định của Trạm Thú y thị xã Sông Cầu, khu vực nuôi tại thôn Phú Mỹ, xã Xuân Phương, thị xã Sông Cầu có mật độ lồng nuôi rất dày dẫn đến hiện tượng ô nhiễm cục bộ, đã làm cho nước tại vùng nuôi giàu dinh dưỡng. Cùng với đó, trong các ngày qua, thời tiết có hiện tượng nắng nóng bất thường, cường độ ánh sáng mạnh đã làm phát sinh hiện tượng Nở hoa của nước (là hiện tượng một số loài Tảo độc phát triển quá mạnh) cục bộ tại một số vùng nuôi, làm cho nguồn nước vùng nuôi bị thiếu oxy nghiêm trọng dẫn đến tôm bị chết ngạt. 
 
Tôm hùm chết ở thị xã Sông Cầu (Phú Yên) những ngày qua. Ảnh: NLĐO 
 

 


Trước đó, đêm 10.6 và sáng 11.6, tôm hùm nuôi tại vùng nuôi thuộc thôn Phú Mỹ xã Xuân Phương xảy ra hiện tượng tôm chết hàng loạt, tỷ lệ chết trong các lồng nuôi rất cao lên đến 60-70% số lượng tôm nuôi trong lồng. Cá biệt, có một số lồng nuôi tỷ lệ chết lên đến 90-100% . Các lồng nuôi có hiện tượng tôm chết chủ yếu tập trung tại nơi nước có dòng chảy kém, mật độ lồng, bè và số tôm nuôi trong lồng dày. Theo thống kê sơ bộ, có khoảng 29 hộ nuôi bị thiệt hại với tổng số tôm chết gần 7,5 tấn, với gần 21.000 con ở 200 lồng nuôi. Trong đó, tôm chết nhiều là tôm hùm bông với khoảng 5 tấn, có kích cỡ 0,4 đến 0,8kg/con. Số còn lại là tôm hùm xanh.

Trong khi đó, theo UBND thị xã Sông Cầu, ngoài số tôm hùm chết, các lồng nuôi cá mú ở đây cũng xảy ra tình trạng cá chết, với số lượng khoảng 1,6 tấn.

Ước tính thiệt hại do tôm hùm và cá mú chết lên đến 9 tỷ 120 triệu đồng. Trong đó, riêng tôm hùm đã thiệt hại khoảng 9 tỷ đồng.

H. Ánh - Người Lao Động