09 juin 2016

TRUY TÌM THỦ PHẠM


Nguyễn Đình Cống


 
Về thảm họa môi trường biển, gần đây có các thông tin : Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho biết việc xác định nguyên nhân cá chết còn liên quan tới xác định thủ phạm gây ra nguyên nhân đó. Bộ trưởng Mai Tiến Dũng còn nêu : Trong quá trình điều tra, quan điểm của Thủ tướng chỉ đạo nếu phát hiện tổ chức và cá nhân nào vi phạm thì sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật và không loại trừ bất cứ tổ chức và cá nhân nào.



Tôi hết sức hoan nghênh những ý kiến trên đây và tỏ ý nghi ngờ. Liệu nói được như thế nhưng có dám làm như thế không. Ai làm. Có bao nhiêu lực lượng hùng mạnh đang cản trở việc làm đó, liệu cái tổ chức và cá nhân nào vi phạm mà đứng trên Thủ tướng, trên cả pháp luật thì làm sao đây.

Nhân đây tôi xin bàn thêm về việc truy tìm thủ phạm. Mà không phải chỉ riêng thủ phạm vụ biển Miền Trung. Trên đất nước này từ rừng núi, khe suối, đồng bằng, sông biển, chợ búa, trong mỗi làng xóm, trong mỗi ngõ phố… đâu đâu cũng đầy thảm họa về cả vật chất và tinh thần. Nếu không nhanh chóng tìm ra để xóa bỏ từ nguyên nhân , để loại bỏ thủ phạm , để tìm cách khắc phục và ngăn ngừa thì sẽ để lại cho con cháu một di sản tan hoang. Khi chúng ta chỉ vì sợ hoặc vì muốn yên thân mà khoanh tay, bịt miệng, nhắm mắt, để bọn âm mưu diệt chủng liên kết với bọn tay sai thi hành mưu kế hiểm độc thì rồi không biết con cháu chúng ta có tồn tại và khắc phục được không và chúng sẽ oán hận chúng ta đến như thế nào. Tội lỗi của chúng ta để xẩy ra thảm họa cho dân, cho nước thật là lớn, không những đối với thế hệ hiện tại mà đối với cả tổ tiên và con cháu. Trong bài “ Người Việt đang lặng lẽ cúi đầu chờ chết” ( Trang Ba Sàm-8583, ngày 4/6 ) Lê Quang Trung đã chỉ ra người Việt đang có thể rơi vào trạng thái bị Tàu cộng âm mưu tiêu diệt dần dần .

Về vụ Formosa, Bùi Quang Vơm trong bài “Tội phạm Vũng Áng” ( một số trang mạng xã hội đăng ngày 4/6) chỉ ra thủ phạm quan trọng là các lãnh đạo CS như Vũ Kim Cự, Nguyễn Tấn Dũng. Liệu hai người ấy đã phải là thủ phạm chính chưa, ngoài họ ra còn những ai nữa. Và rồi còn phải tìm thủ phạm chính trong tất cả các tai họa khác đang hàng ngày hàng giờ giáng lên đất nước này, đổ lên đầu dân tộc này. Tôi muốn tìm cho ra thủ phạm trong từng vụ việc rồi khái quát hóa lên để tìm được thủ phạm chính của mọi tai họa.

Việc chứng minh sẽ từ từ, xin viết ngay kết luận đã tìm thấy: Thủ phạm chính mọi tai họa của dân tộc VN trong thời gian gần đây chính là sự lãnh đạo của đảng cộng sản (ĐCS), của những người chủ trương duy trì độc tài đảng trị theo chủ nghĩa Mac Lênin (CNML), đang cam tâm bám theo bọn bành trướng Trung quốc. Điều này tôi đã viết một phần trong các bài trước đây như “ Đuổi hổ cửa trước rước sói cửa sau ; Nguyên nhân gốc của nhiều tệ nạn…”.
Để khỏi nhầm lẫn và bớt tranh cãi tôi xin viết rõ hơn một chút. ĐCS tự nhận là lãnh đạo toàn diện dân tộc VN, đạt nhiều thành tích vẻ vang, nhưng cũng mắc nhiều sai lầm khuyết điểm. Công lao, thành tích đảng đã nhận, vậy tai họa không được trốn tránh, đổ lỗi cho người khác. ĐCS nên ghi nhận và phổ biến câu của Nguyễn Du “ Xét mình công ít tội nhiều” cho toàn đảng toàn dân chứ không phải như dân từng bêu riếu : “ Mất mùa là bởi thiên tai. Được mùa nhờ bởi thiên tài đảng ta”. Công lao ĐCS đến đâu còn chờ lịch sử phán xét, còn tội thì phải chỉ ra ngay để toàn dân đều thấy. Thực tình trước đây đã có một số người yêu nước tưởng nhầm, nghĩ rằng có thể theo chủ nghĩa cộng sản để xây dựng thiên đường trên hạ giới, mang lại tự do hạnh phúc cho nhân dân. Thế nhưng công cuộc thử nghiệm về CNCS đã thất bại thảm hại. Tuy cũng đang còn một số ít người còn ảo tưởng vào CS, nhưng tuyệt đại đa số nhân loại đã từ bỏ nó, đã lên án nó. Dưới đây tôi sẽ phân tích nguyên nhân nào dẫn dắt CS gây thảm họa cho dân tộc.

Thảm họa có 2 loại : Thiên tai và do con người (tạm gọi là Nhân họa). Về thiên tai, trong bài “Nghịch lý về tai nạn hạn hán ở Việt Nam” công bố ngày 20/3/2016 tôi có phân tích hạn hán là do Trời làm ra, còn tai nạn là do con người ( vì ngu dốt, tham lam, vô trách nhiệm. Thiên tai là phổ biến trên thế giới, ở các nước dân chủ người ta đề phòng kịp thời, khắc phục nhanh chóng, có hiệu quả, còn ở những nước độc tài thì khắc phục chậm chạp, hậu quả nặng nề…). Tạm để Thiên tai lại, bài này bàn về nhân họa.
Ngày 26 tháng 4 tôi viết bài “ Nguyên nhân gốc từ phía con người trong sự hủy hoại môi trường” , trong đó chỉ ra: Nguyên nhân về con người mới thật sự là cơ bản, mà hiện nay đang có nhiều mưu đồ tìm cách bưng bít hoặc xóa dấu vết. Thủ phạm nhân họa có 2 nhóm người chủ yếu. Nhóm 1 là bọn chủ mưu, lập ra, chỉ đạo các kế hoạch lừa đảo. chúng bao gồm những kẻ có thủ đoạn và thường có nhiều tiền.Thủ đoạn chính là lừa bịp, gian xảo, tiền chúng kiếm được thường là bất chính. ( Những người làm giàu bằng năng lực chính đáng không bao giờ tự giác gây ra tai họa hoặc lừa đảo con người ). Nhóm 2 là những kẻ cho phép, tiếp tay, che dấu, đó là một số các quan chức CS từ cấp dưới đến Trung ương, có quyền thế ở trong các cơ quan của đảng và nhà nước. Đó là quyền lãnh đạo, quyền lập hoặc duyệt kế hoạch, dự án, quyền cấp phát tài chính, quyền kiểm tra kiểm soát, quyền ban phát bổng lộc, quyền cho hoặc không cho người dân làm một việc gì, quyền bắt bớ, kết tội v.v…

Tai họa từ nhỏ đến lớn xẩy ra hàng ngày, khắp nơi, làm nhân dân điêu đứng, làm đất nước kiệt quệ chính là do sự kết hợp chặt chẽ của hai nhóm người này để làm lợi riêng cho bản thân chúng. Nhóm 1 không phải chỉ có người trong nước, kể cả bọn xã hội đen, mà có thêm bọn tài phiệt nước ngoài. Nguy hiểm hơn là trong bọn chúng, ngoài những kẻ vì lợi trước mắt, còn có bọn Tàu bành trướng đang âm mưu hủy diệt dần dần dân Việt (lợi lâu dài). Tuy cả hai nhóm đều là thủ phạm, đều nguy hiểm, nhưng xét cho cùng bọn nhóm 2 nguy hiểm và quan trọng hơn. Theo nguyên lý cũng như theo luật pháp, hiến pháp các nước thì bọn nhóm 2 không được phép tồn tại. Trong một xã hội dân chủ, văn minh, tiến bộ thì những người trong bộ máy chính quyền có nhiệm vụ lãnh đạo và quản lý xã hội phải lo làm tròn trách nhiệm để không xẩy ra các thảm họa cho dân, để giữ ổn định xã hội.

Thế nhưng đau khổ thay cho dân Việt, một số không ít trong bộ máy đảng và nhà nước trở thành hoặc tham gia vào nhóm 2 dưới dạng chủ động hoặc bị động. Chủ động là móc nối, liên kết với nhóm 1, chia chác với chúng. Bị động là tuy không móc nối nhưng cố tình làm ngơ, để mặc cho bọn nhóm 1 hoành hành, nói chung là không chịu làm tròn nhiệm vụ vì nhiều lý do : lười nhác, không có năng lực, không có trách nhiệm, phải làm việc khác cấp thiết hơn nhiệm vụ chính (bóp nặn người khác để kiếm tiền bù vào vốn đã bỏ ra khi chạy chức…). Nếu không có bọn nhóm 2, nếu những người trong các cơ quan chính quyền đều làm tốt, làm tròn nghĩa vụ thì bọn nhóm 1 không dễ gì tác oai tác quái.

Vấn đề cần tìm là trong xã hội Việt Nam hiện giờ ở đâu sinh ra, ai nuôi dưỡng mà có lắm bọn nhóm 2 đến thế. Trước đây, hồi còn trẻ, tôi thường được dạy : “Những xấu xa, sai lầm là do bọn đế quốc, phong kiến tạo ra, để lại”. Bây giờ thì rõ ràng không phải như thế, đảng đã kết luận chắc nịch là do “ Cán bộ, đảng viên các cấp các ngành thoái hóa biến chất”. Hỏi tiếp : Với một đảng có truyền thống oai hùng như ĐCSVN, có vũ khí tự cho là sắc bén phê bình và tự phê bình, có CNML sáng chói dẫn đường, làm kim chỉ nam, luôn luôn đề cao việc học tập, tu dưỡng theo gương Bác Hồ, mỗi lần đại hội bất kỳ cấp nào cũng đều nêu cao khẩu hiệu sáng suốt lựa chọn người đủ tài đức, rồi bầu cử dân chủ đến thế là cùng, kết nạp đảng viên xét lý lịch mấy đời…Thế thì ở đâu ra cái bọn thoái hóa biến chất ấy. Chúng nó từ dưới đất chui lên chăng, từ bọn phản động Việt Tân cài vào chăng, là tàn dư của đế quốc phong kiên chăng. Không, không có đứa nào như thế cả. Tất cả chúng nó là sản phẩm tất yếu của CNML, của ĐCS, của đấu tranh giai cấp, của cách mạng vô sản, của chuyên chính và độc tài cộng sản, của chủ trương đất đai là của công, của đường lối dân chủ tập trung, lãnh đạo tập thể, của việc đặt đảng lên trên luật pháp, của sự mất dân chủ và dối trá trong bầu cử, của sự đàn áp tự do tư tưởng và ngôn luận.
Đảng CSVN rất tự hào về sự sáng suốt. Họ đã có nhiều mưu mẹo trong việc đánh đổ kẻ thù giai cấp, thu được thắng lợi trong chiến tranh, nhưng với chủ trương độc tài toàn trị vô sản chuyên chính họ đã phạm nhiều sai lầm trong quản lý xã hội, quan trọng nhất là tạo ra một đội ngũ quan chức mà phần lớn thiếu năng lực, kém liêm chính. Từ lãnh đạo cao cấp đến các quan chức cấp dưới, phần nhiều là bọn cơ hội, xảo trá, rất giỏi trong việc đấu đá nội bộ, lươn lẹo trong đường lối, hèn với giặc, ác với dân, giỏi xu nịnh, giỏi tạo ra thành tích dổm, giỏi trong việc liên kết với bọn nhóm 1 để vinh thân phì gia, giỏi trong việc tuyên truyền dối trá, khuếch trương thành tích chiến tranh, giỏi trong việc che dấu âm mưu và tội ác, giỏi trong việc đàn áp dân chủ, trong việc lừa bịp bầu cử, nhưng cơ bản chúng là bọn tham, ngu và đểu. Tham nhất là tham quyền lực rồi đến tiền tài. Ngu nhất là không thấy được những tai họa khủng khiếp sẽ đến cho bản thân, gia đình, dân tộc. Đểu nhất là vừa ăn cướp vừa giảng đạo đức, vừa bịt miệng, trói tay người khác. Những tính cách ấy được sự độc tài toàn trị bảo lãnh. Nếu không giữ thật chặt độc tài, nếu mở rộng dân chủ thì nhân dân không bao giờ để cho bọn người có tính tham, ngu, đểu như thế thống trị lâu dài.

Thế những người tài giỏi , trung thực, liêm khiết của Việt Nam ở đâu. Họ làm gì mà để cho bọn cơ hội thao túng như vậy. Người tài giỏi của Việt Nam không hiếm nhưng sự cai trị của cộng sản đã làm cho họ không phát huy được. Một số bỏ ra nước ngoài theo các con đường chảy máu chất xám, một số bị đàn áp, hủy hoại, số còn lại chỉ lo giữ thân, một số ít tuy có trí tuệ và can đảm nhưng chỉ mới tạo ra được vài chú ý nào đó mà chưa thành lực lượng. Thực ra trong ĐCS, trong chính quyền cũng còn có những người chân chính, trong đó có một số người tài giỏi, trung thực , liêm khiết, đặc biệt là trong thời gian trước đây, đã có những người làm đến thủ tường, ủy viên Bộ chính trị, ủy viên trung ương, Bộ thứ trưởng, tướng tá quân đội, nhưng những người như vậy phần lớn đã bị ĐCS vô hiệu hóa, bị loại bỏ, thậm chí bị tù đày, bị khai trừ vì họ trung thực, không xu nịnh, không dùng mưu ma chước quỷ. Có nhiều người một thời nhầm lẫn, trung thành với chủ thuyết cộng sản, cuối đời tỉnh ngộ ra thì đã muộn. Rất nhiều cán bộ, chiến sĩ và nhân dân vì quá tin vào đảng, vào lãnh tụ mà không thấy được sự thật bị bưng bít, bị làm giả.

Riêng bọn nhóm 2, đặc biệt thời gian gần đây càng phát triển mạnh trong mọi tổ chức từ bé đến lớn. Sau hội nghị Thành Đô CSVN càng tỏ ra hèn nhát, chịu lùi từng bước, chịu mất từng bộ phận đất đai, biển đảo và chủ quyền, chịu để cho Trung cộng thi hành những thủ đoạn hủy hoại môi trường và nòi giống.

Đấy, thủ phạm chính là đấy chứ đâu. Nhân dân VN đã thấy. Nhân dân có quyền yêu cầu ĐCS phải tự thấy mà thay đổi đường lối. Nhưng nếu ĐCS vẫn kiên quyết không thay đổi thì có lẽ nhân dân phải tìm con đường khác để tự cứu mình, cứu con cháu, cứu dân tộc.