05 juillet 2016

56 học sinh ở Vũng Áng: Chúng con đang muốn đến Trường


Xuân Nguyễn

156 em học sinh tại Vũng Áng, Kỳ Anh
Chúng con đang muốn đến trường là ước mơ của 156 em học sinh tại Vũng Áng, Kỳ Anh trong gần 2 năm không được đi học. 

Sáng ngày 4.7.2016, 156 em học sinh đã biểu tình trước cổng trường trung học cơ sở Kỳ Lợi, để yêu cầu được đi học. 
Một người dân ở Vũng Áng cho biết, lực lượng cơ động đã có mặt để kiểm soát cuộc biểu tình, và có thể họ sẽ bắt giam một số phụ huynh, hòng chặn cuộc biểu tình. Cũng theo người này, phòng Giáo dục Kỳ Anh đang họp để bàn về hướng giải quyết vụ việc này.

Được biết, nguyên nhân của vụ việc này là do chính quyền xã Kỳ Lợi, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh dùng việc ‘đến trường’ của 156 em học sinh để ép 156 gia đình này phải di dời. Việc di dời của 156 hộ gia đình nằm trong dự án khu đặc khu kinh tế Vũng Áng của Formosa. Ngoài chuyện dùng ‘việc đến trường’ của 156 em học sinh, chính quyền tại đây còn áp lực lên người dân bằng cách gây khó khăn cho họ, khi đi làm các thủ tục hành chính ở Xã, Huyện.

Việc nhà cầm quyền xã Kỳ Lợi, Kỳ Anh cùng với phòng giáo dục dùng việc đến trường của 156 em học sinh là trái pháp luật, trái với điều 61 hiến pháp nước CHXHCN Việt Nam. Do vậy, họ cần phải chấm dứt hành động này, đồng thời yêu cầu các cơ quan hữu trách sớm xử lý sai phạm của chính quyền xã Kỳ Lợi, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh. Để 156 em học sinh được đến trường.