17 juillet 2016

Đài Bình Thuận ngừng chiếu phim Trung Quốc vì diễn viên chỉ trích phán quyết của PCA

Đặng Sinh  Đặng SinhĐặng SinhĐặng Sinh

Đặng Sinh
 
Lý do ngừng phát sóng được phát thanh viên Thu Thủy cho biết là vì một số diễn viên Trung Quốc (trong đó có diễn viên trong phim Tân Bến Thượng Hải) đã lên tiếng chỉ trích phán quyết của Tòa trọng tài (PCA) về cái gọi là "đường lưỡi bò" của Trung Quốc ở Biển Đông
 
 


"Trước khi ngưng chiếu phim Tân Bến Thượng Hải, chúng tôi đưa ra thông báo này để mong mọi người thông cảm và tóm tắt toàn bộ nội dung còn lại của phim để khán giả quan tâm được biết", Phó giám đốc Đài Bình Thuận cho biết. 

Trưa 16.7, trên mạng xã hội xuất hiện một đoạn video ngắn; trong đó một nữ phát thanh viên (tên Thu Thủy) thông báo một bản tin với nội dung Đài Phát thanh truyền hình (PTTH) Bình Thuận ngừng phát sóng bộ phim Trung Quốc Tân Bến Thượng Hải vào 11 giờ 50 phút hằng ngày. Đồng thời, phát thanh viên cũng xin lỗi khán giả vì sự thay đổi này. 

Lý do ngừng phát sóng được phát thanh viên Thu Thủy cho biết là vì một số diễn viên Trung Quốc (trong đó có diễn viên trong phim Tân Bến Thượng Hải) đã lên tiếng chỉ trích phán quyết của Tòa trọng tài (PCA) về cái gọi là "đường lưỡi bò" của Trung Quốc ở Biển Đông và để thể hiện quan điểm rõ ràng của cơ quan ngôn luận thuộc Đảng và Nhà nước.

Trao đổi với Báo Thanh Niên, bà Đặng Thị Kim Oanh - Phó giám đốc Đài PTTH Bình Thuận cho biết bản tin trên là của Đài PTTH Bình Thuận, đã phát sóng trước chương trình phim truyện vào trưa 16.7 và phát thanh viên Thu Thủy là nhân viên của Phòng Văn nghệ - Thể thao.

Bà Oanh cho biết: "Khi Đài đang phát phim Tân Bến Thượng Hải thì có một số diễn viên trong phim, trong đó có diễn viên chính (tức Huỳnh Hiểu Minh) lại ký vào một bản phản đối phán quyết của Tòa trọng tài (tức PCA) về vụ kiện giữa Philippines và Trung Quốc. Vì vậy, chúng tôi thấy không nên tôn vinh những diễn viên này. Vì thế chúng tôi quyết định ngưng chiếu phim Tân Bến Thượng Hải để chiếu phim Khu vườn thiên đường của Hàn Quốc".

"Trước khi ngưng chiếu, chúng tôi đưa ra thông báo này để mong mọi người thông cảm và tóm tắt toàn bộ nội dung còn lại của phim Tân Bến Thượng Hải", bà Oanh cho biết thêm.

Bà Oanh nêu rõ: "Những diễn viên đó công nhận "đường lưỡi bò" của họ là đúng thì họ đang coi Việt Nam là sai khi đấu tranh về chuyện này. Chúng tôi nghĩ rằng họ có quyền yêu đất nước họ thì mình cũng có quyền yêu đất nước mình".

Trả lời về việc lịch phát sóng các ngày 15, 16, 17.6 trên website của Đài Bình Thuận vẫn để chương trình phim truyện vào 11 giờ 50 phút hằng ngày là phim Tân Bến Thượng Hải, bà Oanh cho biết lý do là vì website chưa cập nhật kịp.

Cũng theo bà Oanh, thời điểm Trung Quốc kéo giàn khoan HD-981 vào vùng biển của Việt Nam, Đài PTTH Bình Thuận cũng đã ngưng chiếu phim Trung Quốc. Sau khi giàn khoan này rút đi Đài mới chiếu phim Trung Quốc trở lại.

Đặng Sinh