29 juillet 2016



ĐẠI LIÊN

(PLO)- Chiều 28-7, ông Ngô Xuân Lộc, Chánh văn phòng UBND tỉnh Đắk Nông, đã trả lời báo chí về nguyên nhân cá chết và người dân bị bệnh ngoài da khi tiếp xúc với nước ở suối Đắk Dao.

Ống thải của nhà máy alumin ở Nhân Cơ.




Ông Lộc thông tin vào lúc 8 giờ 14 phút ngày 23-7, tại nhà máy sản xuất alumin đã xảy ra sự cố trong quá trình vận hành thử. Cụ thể, ở cổ ống bơm hóa chất (hóa chất này dùng để chạy thử alumin) đã bị tràn ra phía trong và sau nhà máy.

“Nhà máy đã báo cáo cho tỉnh, Bộ TN&MT và thực hiện các biện pháp khắc phục sự cố. Số hóa chất bị tràn ra ngoài là 9,58 m3  đã thu hồi được một phần, đổ vào vị trí xả thải của công ty. Số còn lại tràn ra môi trường theo đường ống nước mưa chảy xuống suối Đắk Dao” - ông Lộc nói.

Số diện tích ngoài môi trường bị ngấm chất thải và được xử lý là 600 m2.

Ngày 25-7, Sở TN&MT phối hợp với Bộ TN&MT quan trắc ba vị trí. Ở cửa xả số 3 nồng độ pH = 8,13; cách cửa số 3 khoảng 150 m pH = 7,57; cách 250 mét pH = 7,15.

“Theo tiêu chuẩn kỹ thuật Việt Nam, cho phép nồng độ pH từ 5,5 đến 9. Như vậy nồng độ xả thải hóa chất của công ty alumin ra môi trường vẫn nằm ở mức độ cho phép. Chúng tôi đã khắc phục khẩn cấp sự cố. Vấn đề này đã được kiểm soát, sẽ không ảnh hưởng đến môi trường sống của người dân” - ông Lộc khẳng định.

Trước đó, ông Nguyễn Văn Thành, Phó Chủ tịch UBND xã Nhân Cơ, xác nhận vào ngày  24-7, tại suối Đắk Dao xuất hiện nhiều cá chết bất thường. Người dân ở thôn 8 bị mẫn ngứa sau khi lội, tắm ở suối này.

Ông Phan Diệu Anh (trú thôn 8) kể lại khi đi làm rẫy đã phát hiện màu sẫm đen trên bề mặt nước ở suối Đắk Dao nên lội xuống đắp ngăn, không cho chảy vào ao cá.

“Nước có nhiều váng trên bề mặt. Tôi lội xuống một lúc thì ở chân và tay ngứa rát khó chịu. Bề ngoài da nhờn nhợn, rửa không sạch. Sau đó xuất hiện những vết rộp như bỏng nước sôi, bên trong có mủ” - ông Anh kể.

Thấy cá chết nổi trên mặt nước, nhiều trẻ em ở thôn 8 xuống suối bắt cá cũng chịu cảnh tượng tương tự. “Có khoảng 12 cháu nhỏ sau khi xuống suối bị mắc các chứng bệnh ngoài da. Các em chỉ bị rộp, ngứa ngoài da còn sức khỏe vẫn bình thường” - ông Thành thông tin.

“Suối Đắk Dao bắt nguồn từ hồ Nhân Cơ, chảy qua địa phận năm thôn. Khu công nghiệp Nhân Cơ đặt ở đầu nguồn. Khi nhận tin báo cá chết nhiều, người bị dị ứng da do tắm nước suối, chúng tôi đã kiểm tra nhiều ao hồ dọc suối nhưng không có biểu hiện gì bất thường” - ông Thành khẳng định.

ĐẠI LIÊN


Nguồn: Theo PLO