27 juillet 2016

Các bộ trưởng Ngoại giao Mỹ, Nhật, Úc ra tuyên bố chung về Biển Đông



Các bộ trưởng Ngoại giao ba nước Mỹ, Nhật, Úc hội đàm ngày 25.7 tại Lào - Ảnh: philstar.com

 
 Ba bộ trưởng Ngoại giao Mỹ, Nhật và Úc đã kêu gọi Trung Quốc chấm dứt các hoạt động xây dựng phi pháp trong vùng biển tranh chấp và tuân thủ phán quyết của Tòa Trọng tài.
 
 


Sau cuộc hội đàm bên lề hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 49 tại Vientaine (Lào) vào tối 25.7, Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ John Kerry, Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Fumio Kishida và Bộ trưởng Ngoại giao Úc Julie Bishop đã cùng ra tuyên bố chung về vấn đề Biển Đông.

Tuyên bố chung bày tỏ quan ngại sâu sắc về tranh chấp trên Biển Đông. Các bộ trưởng mạnh mẽ phản đối bất kỳ hành động đơn phương nào nhằm thay đổi nguyên trạng và gia tăng căng thẳng.

Trong tuyên bố chung, các bộ trưởng Ngoại giao Mỹ, Nhật và Úc đã bày tỏ thái độ ủng hộ mạnh mẽ đối với luật pháp quốc tế.

Tuyên bố chung ghi nhận phán quyết của Tòa Trọng tài trong vụ kiện giữ Phillipines và Trung Quốc về vấn đề Biển Đông là phán quyết cuối cùng và mang tính ràng buộc pháp lý đối với các bên.

Do đó, tuyên bố chung kêu gọi Philippines và Trung Quốc cần phải tuân thủ phán quyết trọng tài.

Tuyên bố chung nhấn mạnh: “Đây là cơ hội quan trọng đối với khu vực trong nỗ lực duy trì trật tự quốc tế dựa trên luật pháp cũng như trong việc thể hiện tôn trọng luật pháp quốc tế”.

Cuối cùng, tuyên bố chung kêu gọi các bên không thực hiện hành động đơn phương hủy hoại môi trường biển cũng như các hoạt động bồi đắp đảo trái phép và xây dựng các cơ sở hạ tầng phục vụ cho mục đích quân sự.

AP ghi nhận tuyên bố chung của các bộ trưởng Ngoại giao Mỹ, Nhật, Úc đưa ra chính là thái độ ủng hộ mạnh mẽ của 3 đối tác đối thoại dành cho ASEAN.

Ngoài ra, với việc kêu gọi không thực hiện các hành động đơn phương thì đây cũng là lời chỉ trích rõ ràng dành cho Trung Quốc.

Trước cuộc gặp với hai bộ trưởng Ngoại giao Nhật và Úc, trong ngày 25.7, Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ John Kerry đã hội đàm với những người đồng cấp của 10 nước thành viên ASEAN.

Trong cuộc hội đàm, ông Kerry không trực tiếp nhắc đến vấn đề tranh chấp Biển Đông. Thay vào đó, ông đã ca ngợi ASEAN trong tuyên bố chung đã “ lên tiếng bảo vệ hệ thống quốc tế bảo vệ cho quyền lợi cho mọi quốc gia bằng luật pháp quốc tế”.

Bộ trưởng Ngoại giao John Kerry (trái) trò chuyện với Bộ trưởng Ngoại giao Philippines Perfecto R.Yasay Jr trước hội đàm Mỹ-ASEAN ngày 25.7 - Ảnh: wtop.com

Trong tuyên bố chung công bố vào trưa 25.7, hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN tại Vientaine (Lào) đã bày tỏ quan ngại sâu sắc về hoạt động bồi đắp, xây đảo nhân tạo trái phép và hoạt động gây leo thang căng thẳng trong vùng biển tranh chấp. Tuyên chung của ASEAN cũng đã kêu gọi các nước kiềm chế, tránh thực hiện  hành động làm gia tăng căng thẳng.

Cẩm Bình (theo abcnews.go.com)