15 juillet 2016

Chôn chất thải Formosa ở rừng: Triệu tập giám đốc công ty môi trường


Liên quan đến chôn lấp chất thải Formosa ở rừng, Giám đốc Công ty Môi trường - Đô thị Kỳ Anh (Hà Tĩnh) đã bị triệu tập lên làm việc với cơ quan điều tra để làm rõ sự việc.

Sáng ngày 12/7, ông Lê Quang Hòa, Giám đốc Công ty Môi trường - Đô thị Kỳ Anh (Hà Tĩnh) đã đến Phòng Cảnh sát ĐTTP về môi trường (PC49), Công an Hà Tĩnh theo yêu cầu của phòng này. Ông Hòa là người được cho, có nhiều liên quan đến vụ chôn chất thải của Formosa trong núi.



Cơ quan đầu tiên tiếp nhận thông tin và phối hợp với nhóm phóng viên là Phòng PC49, Công an Hà Tĩnh. Chiều ngày 11/7, Phòng PC49 đã đi cùng nhóm phóng viên, bắt quả tang máy múc đang chôn lấp bùn bánh (một loại rác thải công nghiệp) tại trang trại bí mật thuộc vùng thượng Kỳ Trinh, thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh).
 
Lực lượng chức năng bắt quả tang máy múc đang chôn lấp bùn bánh tại trang trại của Giám đốc Công ty Môi trường - Đô thị Kỳ Anh (Hà Tĩnh).
 
Nhân viên san lấp khai nhận là công nhân của Công ty Môi trường - Đô thị Kỳ Anh. Ông này còn cho biết, mình được lãnh đạo công ty điều đến trang trại “bí mật” này, để chôn lấp số bùn bánh nêu trên.

Phòng PC49 đã lập biên bản bắt quả tang vụ việc; xác định Công ty Môi trường Đô thị Kỳ Anh đang có hành vi chôn chất thải không đúng quy định.

Ông Nguyễn Trí Hà, Phó Chủ tịch UBND phường Kỳ Trinh, thị xã Kỳ Anh khẳng định, trang trại “bí mật” này thuộc quyền sử dụng của ông Lê Quang Hòa, trú tại tổ dân phố Hoàng Trinh, phường Kỳ Trinh. Ông Hòa hiện là Giám đốc Công ty Môi trường - Đô thị Kỳ Anh, đơn vị ký hợp đồng thu gom, vận chuyển và xử lý bùn bánh trái phép với Công ty TNHH gang thép Hưng nghiệp Formosa Hà Tĩnh.

Tại thời điểm, các cơ quan chức năng yêu cầu ông Hào phải có mặt để làm việc. Tuy nhiên, ông này đã thoái thác cho cấp phó và không hiện diện theo yêu cầu. Sáng ngày 12/7, Phòng PC49 đã báo cáo toàn bộ sự việc cho lãnh đạo công an tỉnh và tiến hành triệu tập ông Hòa đến CQĐT làm việc. Tại đây, ông Hòa thừa nhận việc ký kết vận chuyển, chôn lấp chất thải cho Formosa.

Ông Hòa cho biết, trang trại trên do gia đình ông khai hoang và mua lại một phần từ năm 2002. Đến năm 2008, ông dự tính làm thủ tục sang nhượng cho em trai nhưng chưa thành (!?). Chiều nay, ông Hòa tiếp tục làm việc với CQĐT để làm rõ hơn những nội dung liên quan vụ chôn chất thải Formosa trong trang trại.

Đại tá Bùi Đình Quang, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT, Phó Giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết: Chiều nay UBND tỉnh đã họp, phân các đoàn tiến hành làm rõ vụ chôn rác ở rừng.

(Còn nữa)

Nhóm PVMT