30 juillet 2016

Có gì thay đổi với bộ máy nhà nước mới?


Ông Nguyến Gia Kiểng trả lời phỏng vấn của nhà báo Trần Quang Thành



Kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa XIV - Ảnh internet
Lời giới thiệu : Quốc hội khóa 14 vừa họp kỳ đầu tiên và đã bầu xong các chức vụ quan trong nhất trong bộ máy chính quyền: chủ tịch nước, chủ tịch quốc hội, thủ tướng và thành phần chính phủ. 


Tuy nhiên những sự kiện trên nguyên tắc rất quan trong này lại hình như không lôi kéo được sự chú ý của dư luân bằng nhưng biến cố thời sự như vụ ông Trịnh Xuân Thanh phó chủ tịch tỉnh Hậu Giang đi xe cá nhân mang bảng số mầu xanh, rồi bị xoa tư các đại biểu quốc hội, hay là việc bà Nguyễn Thị Nguyệt Hường bị tước bỏ tư cách đại biểu quốc hội vì có quốc tịch Malta, hay việc bà chủ tịch quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tuyên bố rằng những người dân chủ chỉ nói chứ không làm được gì v.v và dĩ nhiên việc công bố kết luận về vụ cá chết miền Trung vẫn còn đang gây thất vọng và phẫn nộ vì người dân thấy rõ là chính quyền quá như nhược.


Nhưng tại sao việc thay đổi cả một bộ máy nhà nước từ quốc hội đến chính phủ lả không được chú ý bằng những biến cố thời sự? Hiện tình Việt Nam rõ ràng là không bình thường.


Nhà báo Trần Quang Thành đã có cuộc trò chuyện với ông Nguyễn Gia Kiểng, ủy viên thường trực ban lãnh đạo Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên.
Nội dung như sau – Mời quí vị cùng nghe