19 juillet 2016

Hà Tĩnh: Đoàn xe đồng loạt quay đầu trả lại hàng vì sợ chở phải chất thải Formosa


 
Dân trí:  Ít nhất 5 chuyến xe chở chất thải cho Công ty TNHH Môi trường Phú Hà đã phải quay gấp về Hà Tĩnh để trả lại hàng sau khi chủ xe nhận ra toàn bộ số hàng mà công ty này được thuê chở là chất thải công nghiệp, xe không đủ chức năng để vận chuyển.


Trụ sở Nhà máy xử lý nước thải sinh hoạt và chất thải công nghiệp (thuộc Công ty TNHH Môi trường Phú Hà, Phú Thọ), đóng tại xã Kỳ Tân, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh.
 


Tối ngày 17/7, ông P., trú Hà Tĩnh, chủ của một trong số 5 xe nói trên, cho biết, tối ngày 15/7, một đoàn xe gồm 5 chiếc xe tải và xe đầu kéo được Nhà máy xử lý nước thải sinh hoạt và chất thải công nghiệp (thuộc Công ty TNHH Môi trường Phú Hà, Phú Thọ), đóng tại xã Kỳ Tân, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh thuê chở hàng ra Phú Thọ.

 
“Khi nhận hàng chúng tôi chỉ được họ thông báo là chở hàng cho công ty ra Phú Thọ. Nghĩ là hàng bình thường, giá cả cũng chấp nhận được nên chúng tôi nhận chở cho họ. Tuy nhiên, khi các xe gần tới địa phận tỉnh Phú Thọ thì chúng tôi phát hiện thùng xe có hiện tượng dầu nhớt tràn ra. Đến lúc này chúng tôi mới biết đó là rác thải công nghiệp”- ông P. kể.

Theo ông P., do hàng ngày cập nhật thông tin, được biết tại Phú Thọ cơ quan chức năng đang tập trung làm rõ nguồn chất thải mà công ty này nhận về từ Formosa, nên chủ các nhà xe lo sợ, vì xe của họ không được cấp phép chở mặt hàng này.

“Ngay lập tức chúng tôi liên hệ với phía nhà máy để tìm cách xả hàng ngay. Khi nhận được yêu cầu của chúng tôi, nhà máy đã đề nghị di chuyển sang hướng khác, không đi về nhà máy ở Phú Thọ như dự kiến. Sau đó chúng tôi di chuyển về Đông Anh (Hà Nội) nằm chờ. Sốt ruột, lo bị cơ quan chức năng phát hiện, đặc biệt là sợ dầu nhớt chảy ra hỏng xe, hoặc nắng nóng gây cháy, nên chúng tôi quyết định quay gấp về Hà Tĩnh để trả hàng” – ông P. thông tin thêm.

Theo ông P., tất cả 5 chiếc xe chở từ 25 đến hơn 30 tấn đã quay về Hà Tĩnh trong đêm 16/7 và giao trả lại toán bộ số hàng trên vào lúc 4h sáng ngày 17/7 cho Công ty Phú Hà tại kho chứa của nhà máy đóng ở tại xã Kỳ Tân. “Phía công ty Phú Hà đã nhận lại và thanh toán tiền hai chiều cho chúng tôi. Thật sự đến lúc này chúng tôi vẫn chưa hết lo sợ khi nhắc lại chuyến hàng này”- ông P. cho hay.

Từ thông tin nói trên, có thể thấy việc chở hàng cho Công ty TNHH Môi trường Phú Hà trái ngược với lời ông Hoàng Chí Thức, Giám đốc Công ty TNHH Môi trường Phú Hà cung cấp cho phóng viên báo chí là công ty sử dụng các xe chuyên dụng được Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp phép hoạt động theo quy định.

Đầu giờ chiều 18/7, PV Dân trí đã có mặt tại xã Kỳ Tân, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh với nỗ lực được vào bên trong Nhà máy xử lý nước thải sinh hoạt và rác thải công nghiệp của Công ty TNHH Môi trường Phú Hà để được biết số chất thải mà các nhà xe vừa trả lại được cất giữ, bảo quản ra sao. Tuy nhiên, bảo vệ của công ty này từ chối cho PV tiếp cận.

Trước đó, như đã đưa tin, ngày 1/8/2015, Công ty TNHH Môi trường Phú Hà ký hợp đồng với Công ty TNHH Gang thép Hưng nghiệp Formosa Hà Tĩnh xử lý 7 loại rác thải nguy hại bao gồm: Pin; ắc quy thải; bóng đèn huỳnh quang thải; giẻ lau, găng tay dính dầu thải; màn hình máy tính và các linh kiện điện tử khác; mực in; thùng dầu thải và thùng sơn.

Sau khi ký hợp đồng trên, từ tháng 10/2015 đến hết tháng 6/2016, Công ty TNHH Môi trường Phú Hà đã thu gom, vận chuyển về nhà máy xử lý tại Phú Thọ (đặt tại xã Trạm Thản, huyện Phù Ninh) 4/7 loại chất thải nguy hại từ Formosa Hà Tĩnh gồm: Vỏ thùng sơn, bao bì cứng thải bằng kim loại, bóng đèn huỳnh quang thải, giẻ lau kính dầu thải; tổng khối lượng thu gom, xử lý là 142.430 kg.

Văn Dũng – Xuân Sinh

Nguồn: Theo Dân Trí