17 juillet 2016

Hành xử không giống ai

http://static.new.tuoitre.vn/assets/tto/c6f6b489v655/images/transparent.png

TTO - Không chỉ hộ chiếu, Trung Quốc còn cho xuất bản các bản đồ, sách giáo khoa và những đồ dùng khác có hình “đường lưỡi bò” phi pháp.


Mẫu hộ chiếu có in hình “đường lưỡi bò” phi pháp của Trung Quốc - Ảnh tư liệu

 


Mục đích của Trung Quốc là để tuyên truyền chủ quyền biển đảo cho người dân, nhằm bẻ cong luật pháp quốc tế và “phát loa” những luận điệu nhàm tai hòng đánh lừa dư luận.

Tất nhiên, nguy hiểm nhất vẫn là thủ đoạn để hàng triệu công dân của mình sử dụng mẫu hộ chiếu có in hình “đường lưỡi bò” phi pháp đi du lịch khắp nơi trên thế giới. Và Việt Nam, Philippines đã kiên quyết không đóng dấu thị thực cho những công dân Trung Quốc mang hộ chiếu in hình “đường lưỡi bò” này, vì nếu không thì chẳng khác nào thừa nhận tuyên bố chủ quyền vô lý của Bắc Kinh.

Giáo sư Jonathan London (nhà nghiên cứu về các vấn đề châu Á, hiện đang giảng dạy ở Đại học Thành thị Hong Kong) bình luận rằng tấm hộ chiếu này là một trong những hệ quả xấu đến từ quyết định quảng bá lập trường sai trái của Bắc Kinh về các tranh chấp biển.

Ông Jonathan London cho rằng các bản đồ, hộ chiếu, sách giáo khoa và những đồ dùng khác có hình “đường lưỡi bò” phi pháp trông hết sức phản cảm đối với người dân các quốc gia khác tin tưởng vào một trật tự quốc tế dựa trên các nguyên tắc thượng tôn pháp luật.

Bên cạnh việc dùng các hình thức trên để tuyên truyền “đường lưỡi bò” phi pháp, Trung Quốc cũng thường xuyên có những hành vi không đúng mực khác.

Còn nhớ chiều 3-6, ngay sau cuộc tiếp xúc song phương với đoàn quốc phòng Việt Nam, đoàn Trung Quốc đã lập tức phát ngay tờ rơi gồm hai phiên bản tiếng Anh và tiếng Hoa, cung cấp thông tin xuyên tạc sự thật về Biển Đông cho các đại biểu quốc tế tham dự Đối thoại Shangri-La ở Singapore.

Giáo sư Ken Jimbo từ Đại học Keio (Nhật), một trong những đại biểu quốc tế dự hội nghị này, cũng cho rằng Trung Quốc không nên có hành động tuyên truyền lén lút như thế tại một diễn đàn đối thoại mở như Shangri-La.

Căn cứ lịch sử và pháp lý của “đường lưỡi bò” mà Trung Quốc đơn phương đưa ra để thể hiện chủ nghĩa bành trướng của nước này cuối cùng cũng bị Tòa trọng tài được thành lập theo phụ lục VII của Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển 1982 (UNCLOS) bác bỏ trong phán quyết được công bố chiều 12-7.

Ngay sau đó, nhiều quốc gia đã ra thông cáo yêu cầu Trung Quốc tuân thủ phán quyết và tôn trọng luật pháp quốc tế trong việc tìm kiếm các giải pháp giải quyết tranh chấp trên biển.

Cách đây ba năm, trong cuộc gặp với Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon, Tổng bí thư - Chủ tịch nước Tập Cận Bình dõng dạc nói: “Để trở thành một thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc không chỉ đòi hỏi sức mạnh, mà còn phải có trách nhiệm và Trung Quốc sẵn sàng gánh vác trách nhiệm này”.

Nhưng cũng chính ông Tập tuyên bố không chấp nhận những quan điểm hoặc hành động dựa trên phán quyết về “đường lưỡi bò” của Tòa trọng tài được thành lập theo Công ước của Liên Hiệp Quốc? Rõ ràng Trung Quốc vẫn nói một đằng và làm một nẻo.

Và việc bác bỏ phán quyết của Tòa trọng tài, những hành xử không giống ai nhằm tuyên truyền “đường lưỡi bò” phi pháp và các hành vi ứng xử thiếu chuẩn mực khác cho thấy Trung Quốc không xứng đáng với tầm vóc của một cường quốc có trách nhiệm trong khu vực, như nhiều quan chức và học giả của nước này vẫn thường đi rêu rao khắp thế giới.

 

QUỲNH  TRUNG